คาร์ดิโอ VS เวทเทรนนิ่ง ลดน้ำหนักแบบไหนให้ผลดีกว่ากัน?

คาร์ดิโอ VS เวทเทรนนิ่ง ลดน้ำหนักแบบไหนให้ผลดีกว่ากัน?

คาร์ดิโอ VS เวทเทรนนิ่ง ลดน้ำหนักแบบไหนให้ผลดีกว่ากัน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ชายที่ต้องการลดน้ำหนักให้เห็นผลอย่างรวดเร็ว มีการออกกำลังกายหลากหลายรูปแบให้เลือก ซึ่งจะต้องมีการควบคุมอาหารร่วมด้วย จะทำให้เห็นผลได้เร็วทันใจ อย่างไรก็ตามเชื่อว่ามือใหม่อาจกำลังสงสัยกับวิธีออกกำลังกายระหว่างการเล่นคาร์ดิโอกับการเวทเทรนนิ่ง แบบไหนที่เหมาะสำหรับผู้ชายมากกว่ากัน ลองมาหาคำตอบ เพื่อผลลัพธ์ในการฟิตหุ่นให้ได้ดั่งใจในเร็ววันกันดีกว่าค่ะ

ทำความรู้จักการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ

คาร์ดิโอเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายยอดฮิตในกลุ่มคนรักสุขภาพ หลักการของคาร์ดิโอคือการใช้ออกซิเจนเพื่อเผาผลาญไขมัน โดยต้องเคลื่อนไหวร่างกายให้หัวใจเต้นอยู่ในระดับที่สูงกว่า 60% ต่อเนื่องกันราว 30-60 นาที จึงจะเริ่มเห็นผล โดยจะมีการดึงเอาไขมันภายในร่างกายมาใช้งาน เกิดการเผาผลาญ เช่น การเต้นแอโรบิก, การวิ่งจ็อกกิ้ง, การเดินเร็ว, การปั่นจักรยาน, การเต้น, การว่ายน้ำ เป็นต้น เป็นวิธีที่ได้รับความนิยม เนื่องจากไม่ต้องมีอุปกรณ์ก็เล่นได้ ไม่ต้องเข้าฟิตเนสให้เสียเงิน และยังสามารถเล่นได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ

ทำความรู้จักการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง

ตามชื่อเรียกของการออกกำลังกายชนิดนี้คือ จะต้องมีอุปกรณ์ที่มีน้ำหนักเพื่อใช้ยก หรือจะใช้น้ำหนักของร่างกายเป็นตัวช่วยสร้างแรงต้านในชื่อที่เรียกกันว่าบอดี้เวท การเผาผลาญไขมันจะน้อยกว่าคาร์ดิโอ เพราะอยู่ที่ 70-200 กิโลแคลอรี่ต่อชั่วโมง ส่วนจะมากหรือน้อยกว่าขึ้นอยู่กับกิจกรรม โดยทั่วไปจะใช้การยกน้ำหนักตามท่าที่เหมาะสมให้ครบเซต ไม่เน้นแรงกระแทก แต่เน้นแรงต้าน มีช่วงพักระหว่างเซต 1-3 นาที เมื่อเล่นไปนาน ๆ จนร่างกายเริ่มชิน จะต้องเพิ่มความหนักของที่ยกน้ำหนัก วัตถุประสงค์ของการเล่นเวทเทรนนิ่งก็เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ ช่วยให้สัดส่วนกระชับ และเพิ่มระบบเผาผลาญ

เลือกออกกำลังกายแบบไหนเหมาะสำหรับผู้ชายลดน้ำหนัก?

การออกกำลังกายที่เหมาะสมสำหรับผู้ชายที่ต้องการลดน้ำหนัก ควรเล่นควบคู่กันระหว่างคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่งในช่วงเริ่มต้น เพื่อให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญพลังงาน และกระตุ้นการสร้างกล้ามเนื้อไปในตัว ซึ่งจะช่วยลดน้ำหนักได้ดี เห็นผลรวดเร็ว ส่วนหนุ่ม ๆ ที่อยากได้ซิกแพคเพิ่ม การเพิ่มเวทเทรนนิ่งให้มากขึ้น ก็สามารถช่วยได้ แต่อาจต้องใช้เวลาสักหน่อยก็เท่านั้น

ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบไหน หนุ่ม ๆ อย่าลืมเล่นให้ถูกวิธี เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ และช่วยให้การลดน้ำหนักได้ผลอย่างที่ต้องการไปพร้อมกันค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook