เราควรมีเซ็กซ์บ่อยแค่ไหน? มันอาจจะน้อยกว่าที่คุณคิด

เราควรมีเซ็กซ์บ่อยแค่ไหน? มันอาจจะน้อยกว่าที่คุณคิด

เราควรมีเซ็กซ์บ่อยแค่ไหน? มันอาจจะน้อยกว่าที่คุณคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Sex ควรมีบ่อยแค่ไหน หนึ่งในคำถามยอดฮิตสำหรับความสัมพันธ์ มากไปไหม น้อยไปรึเปล่า คำถามที่หลายคนให้ความสงสัยอย่างมาก ว่าความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์นั้นปกติหรือเปล่า คำถามนี้มีคำตอบง่ายๆ ว่า มันขึ้นอยู่กับ

1.มันขึ้นอยู่กับ ปกติ ของคุณคือแบบไหน

ความสัมพันธ์ของคู่รักนั้นมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา คำว่า ปกติ นั้นให้เริ่มสังเกตจากคู่ของเราเอง โดยปกติแล้วเรามีเพศสัมพันธ์กันบ่อยแค่ไหน หากเพิ่มหรือลดไปเราทราบสาเหตุหรือเปล่า หากไม่ทราบนั้นอาจจะหมายถึงความ ผิดปกติ ที่เกิดขึ้นได้ในหลายเหตุผล ซึ่งเป็นเรื่องที่ทั้งคู่ควรคุยกันโดยไม่เอาไปเปรียบเทียบกับใคร แต่ละคนนั้นมีรูปแบบความสัมพันธ์ที่ต่างกัน

2.มันขึ้นอยู่กับ สิ่งที่กำลังเปลี่ยนไป 

รูปแบบความสัมพันธ์ที่เปลี่ยนไปนั้นส่งผลต่อความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์อีกด้วย เช่น การตกลงเป็นคู่รักที่จะอยู่ด้วยกัน การตกลงที่จะเป็นพ่อแม่พร้อมสำหรับการมีลูก มีรายงานชี้ว่า คู่รักที่กลายมาเป็นพ่อแม่นั้น ส่งผลต่อความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ด้วย อาจจะมากขึ้นหรือลดลงขึ้นอยู่กับความเครียด และในฝ่ายผู้หญิงนั้นมีเรื่องของการตั้งครรภ์และการคลอดลูกอีกด้วย การศึกษาอื่นๆยังชี้ว่า เมื่อสถานะความสัมพันธ์เปลี่ยนไปเช่นการแต่งงานและเริ่มเป็นพ่อแม่คน อีกหนึ่งสิ่งที่ทำให้ความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ลดลงได้คือ ความใกล้ชิดและความสัมพันธ์ในแบบเดิมๆที่อาจจะเกิดความเบื่อหน่าย นี่ก็เป็นอีกเรื่องที่คนทั้งคู่ต้องคุยกันอีกเช่นกัน

3.มันขึ้นอยู่กับ ความพอใจ 

คุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ เรื่อง sex ก็เช่นกัน มีผลการศึกษาพบว่า การมีเพศสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยม (ละเว้นในฐานที่เข้าใจไม่ขออธิบายเพิ่ม) นั้นทำให้รู้สึกดีกว่าการมีเซ็กส์บ่อยๆ หากคุณมีเซ็กส์ที่น้อยลง ให้ลองโฟกัสมองย้อนในเรื่องคุณภาพและความพอใจในแต่ละครั้งระหว่างคุณกับคนรัก 

อย่างที่บอกไปว่าเซ็กส์นั้นขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคล มีการสำรวจในประเทศสหรัฐอเมริกาพบว่าส่วนใหญ่มักมีเซ็กส์อาทิตย์ละหนึ่งถึงสองครั้ง นั่นคือตัวเลขที่พวกเขารู้สึกมีความสุข

อีกหนึ่งการศึกษาที่น่าสนใจความถี่ในการมีเซ็กส์นั้นขึ้นอยู่กับช่วงอายุด้วย 

  • อายุต่ำกว่า 30 ปี มักจะมีเซ็กส์เฉลี่ย 112 ครั้งต่อปี(มากกว่าสองครั้งต่อสัปดาห์)
  • อายุระหว่าง 30-39 ปี เฉลี่ย 86 ครั้งต่อปี
  • อายุระหว่าง 40-49 ปี เฉลี่ย 69 ครั้งต่อปี
  • อายุที่เกิน 50 ปีขึ้นไป เฉลี่ย 52 ครั้งต่อปี        

นอกจากนี้จากการศึกษายังพบว่าการมีเซ็กส์ที่น้อยลงระหว่างเรากับคู่รักอาจมีปัจจัยดังนี้

  • ความเครียด อย่างที่รู้กันว่าความเครียดสามารถส่งผลต่อร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดหัว ปวดท้อง สภาวะทางอารมณ์ ทั้งหมดสามารถส่งผลให้เราหรือคู่รักหมดอารมณ์ไปได้เลย
  • ความไม่มั่นใจในรูปร่าง มีผลชี้ว่าผู้ที่ไม่มั่นใจในรูปร่างตัวเอง มักขาดความมั่นในเวลาจะมีเพศสัมพันธ์หรืออายที่ต้องเปลือยต่อหน้าคู่ของตัวเอง
  • ปัญหาสุขภาพ ผู้ที่มีปัญหาสุขภาพเช่นโรคไขข้อ ช่องคลอดไม่มีน้ำหล่อเลี้ยง มักไม่อยากจะมีเพศสัมพันธ์เนื่องจากเกิดความเจ็บปวด
  • อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นเรื่องที่หลายคนน่าจะคาดไม่ถึง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างมือถือ โทรทัศน์นั้นทำให้คนเรามีเซ็กน้อยลงได้ เนื่องจากมันจะดึงดูดความสนใจออกไปหรือเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจกว่าการมีเซ็กส์ (น่าเศร้าจริงๆ)         

จากข้อที่กล่าวมาน่าจะเห็นแล้วว่าเราไม่ควรใส่ใจกับการมี่เซ็กส์กี่ครั้งแต่ควรมองในเรื่องความเข้าใจและสิ่งที่เกิดขึ้นมากกว่า 

แต่อย่างไรก็ตามคำถามนี้ก็คงไม่จบ สุดท้ายก็ยังมีคนสงสัยว่า แล้วควรจะมีกี่ครั้งถีงจะดีที่สุด การศึกษาที่น่าสนใจเผยว่า คู่รักที่มีเซ็กส์มากกว่าอาทิตย์ละหนึ่งครั้งความสัมพันธ์ค่อนข้างคงที่ไม่เพิ่มขึ้นหรือลดลง เมื่อเทียบกับคู่รักที่มีเซ็กส์น้อยกว่าอาทิตย์ละครั้งจะรู้สึกว่าความรู้สึกที่มีนั้นลดน้อยลง หากเราอ้างอิงการศึกษานี้ มากกว่าอาทิตย์ละครั้งก็คงเป็นตัวเลขที่พอให้คำตอบได้ 

อย่างไรก็ตามเราก็พอเห็นภาพรวมว่าเรื่องการมีเพศสัมพันธ์หรือเซ็กส์นั้นเป็นเรื่องที่พูดคุยกันได้ แม้จะไม่ใช่ทุกอย่างของชีวิต แต่มันก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเช่นกัน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook