ฮาวทูสร้าง “แรงจูงใจ” เพื่อชีวิตที่มีความสุข

ฮาวทูสร้าง “แรงจูงใจ” เพื่อชีวิตที่มีความสุข

ฮาวทูสร้าง “แรงจูงใจ” เพื่อชีวิตที่มีความสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คงจะมีอยู่บ่อยครั้งที่คุณรู้สึกว่าตัวเองไม่มีไฟในการทำงาน รวมถึงการใช้ชีวิต หากคุณเริ่มไม่มีความสุขในการทำงาน เริ่มเบื่อกับชีวิต นั่นอาจเป็นเพราะคุณกำลังขาด “แรงจูงใจ” ในชีวิตอยู่นั่นเอง ซึ่งการไม่มีแรงจูงใจในการทำสิ่งต่าง ๆ นี้ นอกจากจะทำให้คุณรู้สึกว่าเพียงใช้ชีวิตให้ผ่านไปวัน ๆ อย่างไม่มีความสุขแล้ว ยังทำให้คุณไม่ได้แสดงศักยภาพที่แท้จริงที่มีอยู่ในตัวคุณด้วย

จะดีกว่าไหม ถ้าคุณจะได้ใช้ชีวิตอย่างสนุก มีความสุขทุกวัน และได้พิสูจน์ให้คนอื่นเห็นว่า “คุณก็มีความสามารถไม่แพ้ใคร” คุณจึงจำเป็นต้องสร้างแรงจูงใจให้ตัวเองด้วยวิธีเหล่านี้

1. คุยกับตัวเอง
ชีวิตจะสำเร็จได้แค่คุณเริ่มสนใจตัวเอง เพราะการที่คุณได้คุย ได้ถาม ได้ใช้เวลากับตัวเองให้มาก จะทำให้คุณรู้ว่าตัวเองชอบหรืออยากทำสิ่งใด ซึ่งสิ่งนั้นไม่จำเป็นจะต้องมีสาระก็ได้ ขอแค่เป็นสิ่งที่ทำให้คุณได้วางภาระหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบได้ชั่วขณะหนึ่งก็พอแล้ว สิ่งที่คุณชอบนี้จะช่วยให้คุณได้รอช่วงเวลานั้น ทำให้ชีวิตของคุณดู “มีอะไร” ขึ้นมา แล้วก็จะไม่น่าเบื่ออีกต่อไป

2. เขียนสิ่งที่เราคิด
การเขียน คือ เครื่องมือที่ทำให้คุณได้เห็นทุกสิ่งทุกอย่างที่อยู่ในใจของคุณอย่างเป็นรูปธรรม เพราะความคิดเป็นสิ่งที่จับต้องไม่ได้ จึงต้องใช้วิธี “จดบันทึก”เพื่อให้เห็นความคิดของตัวเองอย่างชัดเจน โดยลองหาเวลาให้ตัวเองได้คิดทบทวนตัวเอง แล้วพยายามเขียนสิ่งที่คิดอยู่ออกมาทั้งหมด ทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี จากนั้นค่อยมาประมวลผลในภายหลังว่าอะไรที่คุณควรเริ่มลงมือทำ และอะไรที่คุณควรตัดออกไปจากชีวิตเพื่อให้ชีวิตดีขึ้น

3. สอบถามจากคนอื่น
ไม่ใช่เรื่องแปลกที่บางครั้งเราจะมองไม่เห็นตัวเอง จึงอาจต้องให้คนรอบข้างเป็น “กระจกสะท้อน” ตัวคุณดูแทน ด้วยการถามพวกเขาว่ามองเห็นอะไรในตัวคุณบ้าง เช่น ข้อดีหรือความถนัดที่คุณอาจไม่รู้ตัว เพื่อนำมาใช้พัฒนาตัวเองให้ไปต่อได้ไกลขึ้น หรือข้อเสียอะไรที่คุณต้องปรับปรุงและไม่ควรทำอีก หากต้องการให้ชีวิตดีขึ้น จะช่วยให้คุณได้รู้เกี่ยวกับตัวเองในมุมที่คุณอาจไม่เคยมองเห็น นี่จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยให้คุณค้นพบตัวเองและมีแรงจูงใจได้ง่ายขึ้น

4. ลองลงมือทำ
“ไม่มีอะไรที่สำเร็จได้หากไม่ลงมือทำ” ฉะนั้น คุณควรลองลงมือทำทุกอย่างที่คุณอยากทำก่อน หากไม่ชอบก็ค่อยเปลี่ยน ถึงจะเป็นการพยายามเข้าใจตัวเองที่แท้จริง หากคุณไม่ให้โอกาสตัวเองลงมือทำ คุณก็จะไม่มีทางรู้เลยว่าคุณสามารถทำสิ่งเหล่านั้นออกมาดีได้แค่ไหน จะสามารถไปต่อได้หรือเปล่า ซึ่งถ้าหากคุณทำได้ สนุก และมีความสุขกับมัน ก็ถือว่าคุณค้นพบตัวเองได้มากขึ้นแล้ว

5. หาบุคคลต้นแบบ
รู้หรือไม่? ว่าถ้าคุณมีบุคคลต้นแบบ จะช่วยให้คุณมีแรงจูงใจและแรงกระตุ้นที่จะทำสิ่งต่าง ๆ ให้สำเร็จได้มากขึ้น ลองหาใครสักคนที่คุณรู้สึกชื่นชอบ ชื่นชม อาจจะเป็นทัศนคติ ความสำเร็จ ความพยายาม หรือแม้แต่รูปร่างหน้าตาแบบที่คุณปรารถนา ก็สร้างแรงจูงใจให้คุณได้แล้ว นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณได้กลับมาโฟกัสกับตัวเอง และรักตัวเองมากขึ้น เพื่อจะเป็นอย่าง “ไอดอล” ของคุณให้ได้

6. มีเป้าหมาย
“เป้าหมาย” เป็นแรงจูงใจทีจะทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้สำเร็จ ใช้เป้าหมายจะเป็นแรงกระตุ้นให้คุณต้องพยายามให้มากขึ้นหากคุณอยากจะได้สิ่งเหล่านั้น โดยอาจเป็นบ้านที่เป็นชื่อตัวเองสักหลัง รถหรู ๆ สักคัน มีเงินไปเที่ยวต่างประเทศในช่วงวันหยุดยาว หรือแค่เป้าหมายระยะสั้นที่เห็นผลได้เร็วก็ได้เหมือนกัน เพราะจะทำให้คุณรู้สึกว่าความพยายามไม่ใช่เรื่องยาก และก็มีความมั่นใจในตัวเองที่จะพิชิตเป้าหมายอื่น ๆ ให้สำเร็จด้วยเช่นกัน

7. ไม่ยอมแพ้
“ไม่ว่าจะล้มอีกสักกี่ครั้ง คุณต้องลุกให้ได้เสมอ” แม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลาและกำลังใจมากกว่าเดิม เพราะไม่มีใครที่ลองผิดลองถูกแล้วไม่เคยพลาด เมื่อพลาดไปแล้ว ก็ไม่มีประโยชน์ที่จะมัวโทษตัวเองกับสิ่งที่เป็นอดีต และแก้ไขก็ไม่ได้ด้วย คุณต้องให้โอกาสตัวเองได้เริ่มต้นใหม่ นำสิ่งที่เคยล้มเหลวมาเป็นประสบการณ์ ที่จะไม่ทำผิดซ้ำก็พอแล้ว เมื่อคุณประสบความสำเร็จ ก็มีแค่ตัวคุณเท่านั้นที่ภูมิใจที่สุดและอยู่เคียงข้างตัวเองตลอดไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook