10 มารยาทและพฤติกรรมแปลกๆ บนโต๊ะอาหารจากทั่วโลก

10 มารยาทและพฤติกรรมแปลกๆ บนโต๊ะอาหารจากทั่วโลก

10 มารยาทและพฤติกรรมแปลกๆ บนโต๊ะอาหารจากทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มารยาทเป็นศาสตร์แห่งการใช้ชีวิต จากจริยธรรมก้าวไปสู่วัฒนธรรม และเมื่อพูดถึงมารยาทและพฤติกรรมบนโต๊ะอาหารแล้ว สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวบ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ของสถานที่นั้นๆ

ในขณะที่เราทุกคนมีความตระหนักในนิสัยที่น่าเชื่อถือ แต่แท้จริงแล้วก็ยังมีมารยาทบางอย่างที่ชวนจะดูแปลกๆ ไปสักหน่อยเหมือนกัน มาลองดูกันว่ามีอะไรบ้าง

การเรอ

เราทุกคนรู้กันดีอยู่แล้วว่า การเรอออกมาต่อหน้าผู้อื่นเป็นมารยาทที่ไม่ดี แต่ในประเทศจีน การเรอทันทีหลังจากที่กินอาหารเสร็จเป็นสัญญาณของการชื่นชมรสชาติของอาหารจานนั้น

ผู้นำครอบครัวต้องได้กินเป็นคนแรก

ตามมารยาทบนโต๊ะอาหารของประเทศเกาหลีใต้ จะต้องให้ผู้ที่เป็นหัวหน้าครอบครัวกินข้าวคำแรกเสียก่อน สมาชิกในครอบครัวจึงจะสามารถเริ่มการกินได้

การใช้ตะเกียบ

ตามวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น จะใช้ตะเกียบเพื่อเคลื่อนย้ายหรือเก็บกระดูกคนตายในระหว่างงานศพ ดังนั้น การส่งอาหารต่อกันด้วยตะเกียบถือเป็นมารยาทที่ไม่สุภาพอย่างมากในญี่ปุ่น รวมทั้งจะหมายถึงความโชคร้ายด้วย

การพลิกปลา

ในประเทศจีนมีความเชื่อกันว่า การพลิกปลาจะนำเรื่องร้ายมาให้ ดังนั้น ในกรณีที่คุณต้องการจะพลิกปลาในประเทศจีน สิ่งเดียวที่คุณจะทำได้ก็คือ การเลาะก้างปลาออก นั่นเอง

การใช้ส้อม

สำหรับชาวตะวันตกคงจะคุ้นเคยกับการใช้ส้อมตักอาหารเข้าปากกันดี แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว ลืมการกินอาหารด้วยส้อมไปได้เลย เพราะสำหรับชาวไทยที่มักจะคุ้นเคยกับการใช้ส้อมเพื่อผลักอาหารเข้าสู่ช้อน แล้วนำช้อนพร้อมอาหารนั้นเข้าปากต่างหาก การใช้ส้อมตักอาหารเข้าปากเลยถือว่าเป็นมารยาทที่ไม่ได้ในประเทศไทย

การสั่งคาปูชิโน่หลังมื้ออาหาร

ตามมารยาทบนโต๊ะอาหารของประเทศอิตาลี การสั่งกาแฟคาปูชิโน่หลังจากมื้ออาหารถือว่าไม่มีประโยชน์และไม่ดีต่อสุขภาพ ชาวอิตาเลี่ยนจะไม่ดื่มเครื่องดื่มที่มีนมหลังมื้ออาหารเพราะนมจะเป็นตัวการทำให้ระบบย่อยอาหารชะงักการทำงานได้

การเสิร์ฟและเติมเครื่องดื่มด้วยตัวเอง

ในประเทศเกาหลี การเสิร์ฟหรือเติมเครื่องดื่มด้วยตัวเองถือเป็นมารยาทที่ไม่สุภาพเลย สิ่งที่ควรทำและมีมารยาทมากที่สุดคือ หมั่นคอยมองแก้วของผู้อื่นและคอยเสิร์ฟหรือเติมเครื่องดื่มให้ตามความเหมาะสม

การไปสาย

เราทุกคนได้รับการสั่งสอนอยู่เสมอว่า ควรจะต้องไปตามเวลานัด จะก่อนหรือพอดีกับเวลา ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่สมควรแล้ว แต่สำหรับประเทศแทนซาเนีย การไปถึงที่นัด การประชุม หรือมื้ออาหารตรงเวลาหรือก่อนเวลา จะถือว่าเป็นการดูหมิ่นเจ้าภาพ ดังนั้นเวลาที่เหมาะสมสำหรับชาวแทนซาเนียคือ ช้ากว่ากำหนดการประมาณ 20 นาที

การใช้มือซ้าย

ในประเทศแถบอาหรับ การใช้มือซ้ายตักอาหารถือเป็นมารยาทที่ไม่ควรทำ เพราะคนส่วนใหญ่จะมีวัฒนธรรมการกินด้วยมือขวาเท่านั้น มือซ้ายจะเป็นมือที่ไว้ใช้ในห้องน้ำ จึงเชื่อกันว่า ไม่สะอาดพอที่จะนำมาตักอาหารเข้าปาก

การเสิร์ฟชา

ในประเทศคาซัคสถาน การเสิร์ฟชาเต็มรูปแบบเป็นข้อบ่งชี้ว่า เจ้าของบ้านต้องการไล่ให้คุณออกไป แต่ถ้าคุณได้ชาหรือเครื่องดื่มครึ่งแก้ว ก็ไม่ต้องรู้สึกไม่ดีไป เพราะนั่นเป็นวิธีการแสดงความรักอย่างหนึ่งนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook