5 เหตุผลทำไมมีเซ็กซ์บ่อยๆ เสี่ยงมะเร็งน้อยลง

5 เหตุผลทำไมมีเซ็กซ์บ่อยๆ เสี่ยงมะเร็งน้อยลง

5 เหตุผลทำไมมีเซ็กซ์บ่อยๆ เสี่ยงมะเร็งน้อยลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนอาจงงๆ และไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นไปได้ เพราะทั้งสองอย่างคือการมีเซ็กซ์และการเกิดมะเร็งนั้น มองเผินๆ เหมือนไม่เกี่ยวข้องกันแม้แต่น้อย แต่เรามีเหตุผลมายืนยัน

1. เซ็กซ์เพิ่มประสิทธิภาพของหัวใจ

สมาคมแพทย์โรคหัวใจของสหรัฐอเมริกาออกมาเปิดเผยว่า ผู้ชายที่มีเซ็กซ์ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและอัตราการเกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือดลดลง ทั้งนี้เพราะความตื่นเต้นในร่างกายจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด อีกทั้งยังเป็นวิธีที่ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น เมื่อระดับไขมันในร่างกายลดลงก็เท่ากับลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งด้วยเช่นกัน

2. เซ็กซ์ช่วยให้พักผ่อนอย่างเพียงพอ

สาเหตุหนึ่งซึ่งทำให้เกิดมะเร็งคือการนอนหลับไม่เพียงพอ ทั้งนี้อาจเนื่องมาจากมีเสียงรบกวนหรือกังวลใจอะไรบางอย่าง ทำให้ไม่สามารถข่มตานอนหลับได้ นอกจากการใช้ยานอนหลับ เซ็กซ์สามารถช่วยให้นอนหลับสนิทได้เช่นกัน เพราะเซ็กซ์จะกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนอ็อกซิโทซินซึ่งช่วยให้นอนหลับได้ง่ายและสนิทมากขึ้น คราวนี้คงหายสงสัยกันแล้วว่าทำไมเซ็กซ์จึงสามารถป้องกันมะเร็งได้

3. การถึงจุดสุดยอดช่วยลดการก่อตัวของมะเร็ง

จากการศึกษาของ Journal of the American Medical Association ซึ่งทำการสำรวจจากผู้ชาย 29,000 คน พบว่าคนที่มีเซ็กซ์มากกว่า 21 ครั้งต่อเดือน มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากลดลง ขณะเดียวกันผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยนอร์ทติ้งแฮมยังระบุว่า การหลั่งอสุจิช่วยลดการก่อตัวของมะเร็งต่อมลูกหมาก

4. เซ็กซ์ช่วยลดความเครียด

ซึ่งความเครียดนี่เองที่เป็นต้นเหตุหลักของการเกิดโรคมะเร็ง ดังนั้นการมีเซ็กซ์จึงเป็นอีกทางออกหนึ่งซึ่งจะช่วยลดความเครียดให้หมดไป เพราะเซ็กซ์ช่วยลดการผลิตฮอร์โมนความเครียดที่เรียกว่าคอร์ติซอล นั่นเท่ากับเป็นการลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งโดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก นอกจากนี้การวิจัยจาก Biological Psychology ยังพบอีกว่าเซ็กซ์ช่วยกระตุ้นระบบความดันเลือด ส่งผลให้มีความมั่นใจ พูดจาคล่องแคล่วและรวดเร็วขึ้น

5. เซ็กซ์ช่วยลดอายุ

มีผลการศึกษาจาก British Medical Journal ว่าผู้ที่มีเซ็กซ์สัปดาห์ละ 2 ครั้ง สามารถลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็ง อีกทั้งยังช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ลงอย่างน้อย 10 ปี เมื่อเทียบกับคนที่มีเซ็กซ์แค่เดือนละครั้ง สาเหตุเนื่องมาจากเซ็กซ์ช่วยเพิ่มออกซิเจนในเลือด และกระตุ้นการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน ส่งผลให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง รวมทั้งช่วยให้หน้าดูเด็กลง

เห็นความเป็นเหตุเป็นผล และความเชื่อมโยงกันแล้ว ระหว่างการมีเซ็กซ์กับการลดความเสี่ยงของโรคมะเร็ง แถมยังมีรายงานการวิจัยมายืนยันความน่าเชื่อถือ จากนี้ไปก็อยู่ที่การนำไปปฏิบัติให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ที่สำคัญควรมีเซ็กซ์อย่างปลอดภัย เพราะถ้าไม่ระวังตัว เสี่ยงมะเร็งน้อยลงก็จริง แต่อาจไปเสี่ยงกับโรคอื่นหรือพิษภัยอย่างอื่นมากขึ้นก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook