ทำความรู้จักวิธีดื่มแชมเปญกันเถอะ

ทำความรู้จักวิธีดื่มแชมเปญกันเถอะ

ทำความรู้จักวิธีดื่มแชมเปญกันเถอะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เครื่องดื่มที่เรามักจะเห็นเสมอตามช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง "แชมเปญ" ถือเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่าถ้าจะดื่มให้ได้รสก็ต้องมีวิธี แชมเปญเป็นชื่อของแคว้น Champagne ในฝรั่งเศสเท่านั้น จึงเรียกอย่างเป็นทางการได้ว่าแชมเปญ และเรียกไวน์ฟองจากที่อื่นๆ รวมกันว่า Sparkling Wine

การเรียกแชมเปญเป็นชื่อสามัญของไวน์ฟองกันจนติดปาก ก็เพราะแคว้นแชมเปญคือต้นกำเนิดของไวน์ฟองและเป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่าเป็นแหล่งผลิตไวน์ฟองคุณภาพดีที่สุดในโลก เดิมทีแคว้นแชมเปญผลิตไวน์ไม่มีฟองจากองุ่น Pinot Noir และ Chardonnay เหมือนแคว้น Burgundy เพื่อนบ้านที่อยู่ด้านใต้และเป็นคู่แข่งกัน ไวน์ฟองเกิดจากอุบัติเหตุระหว่างการขนส่งไปประเทศอังกฤษ เพราะไวน์เกิดการหมักตัวครั้งที่สองขึ้นเองในขวด เนื่องจากอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้เกิดฟองในน้ำไวน์ เป็นปัญหาที่คนทำไวน์สมัยนั้นต้องหาวิธีป้องกันแก้ไข โดยแชมเปญทำจากองุ่นดำ Pinot Noir กับ Pinot Meunier และองุ่นเขียว Chardonnay เท่านั้น

การเก็บเกี่ยวและหมักครั้งแรกเพื่อให้ได้แอลกอฮอล์ทำเหมือนไวน์ขาวทั่วไป และจะทำการหมักครั้งที่สองเพื่อให้เกิดฟองโดยบรรจุน้ำไวน์ในขวดหนาที่รองรับความดันสูงได้ เติมน้ำตาลและยีสต์ให้เกิดการหมัก ปิดด้วยฝาจีบแล้วเก็บวางนอนในที่มืดและเย็นยีสต์จะค่อยๆ เปลี่ยนน้ำตาลให้เป็นแอลกอฮอล์และคาร์บอนไดออกไซต์ในน้ำไวน์ เมื่อหมักได้ที่จะมีซากยีสต์และตะกอนนอนกันอยู่ข้างขวด ซึ่งคนทำไวน์ต้องเอาตะกอนนี้ออกโดยวิธีเอาคอขวดมาเสียบใส่แท่นไม้ให้ขวดตะแคงอยู่ระดับ 45 องศา ทุก 3 วัน จะค่อยๆ หมุนขวดและยกก้นขวดให้สูงขึ้นทีละน้อยจนในที่สุดตะกอนจะไหลไปรวมกันที่ปากขวด จากนั้นจะเอาปากขวดจุ่มในสารที่ทำให้อุณหภูมิลดถึงจุดเยือกแข็ง ตะกอนจะจับเป็นก้อนติดกับฝาจีบ เปิดฝาจีบเอาตะกอนออก เติมไวน์ให้เต็ม ปิดปากขวดด้วยจุกก๊อกขนาดใหญ่ ครอบด้วยลวดยึดปากขวดป้องกันแรงดันจากฟองข้างใน เป็นอันเสร็จพิธี

การดื่มแชมเปญส่วนใหญ่จะดื่มในเทศกาลเฉลิมฉลอง โดยเฉพาะคริสต์มาสและปีใหม่ ตลาดซื้อขายแชมเปญจะเป็นฤดูกาลแชมเปญร้อยละ 50 จำหน่ายในช่วงมกราคมถึงพฤศจิกายน ร้อยละ 25 ใน 3 สัปดาห์แรกของธันวาคม และอีกร้อยละ 25 ในสัปดาห์สุดท้ายระหว่างวันคริสต์มาสถึงปีใหม่ การเปิดขวดแชมเปญนั้นต่างจากการเปิดขวดไวน์ทั่วไป หลักสำคัญคือต้องควบคุมจุกก๊อกไม่ให้พุ่งไปทำร้ายคนอื่นและไม่ทำให้น้ำไวน์ไหลล้นออกมาให้เสียของ ที่เป็นในหนังฮอลลีวูดแบบเปิดเสียงดังป๊อก! ฟองไหลซู่ออกมาก็เป็นเพียงในหนัง ชีวิตจริงเขาไม่ทำกัน วิธีเปิดคือให้ฉีกฟอยล์ที่ห่อปากขวดออก หันปากขวดไปในทิศทางที่ปลอดภัย เพราะจุกก๊อกอาจกระเด็นออกมาด้วยแรงดันภายในได้ทุกขณะ ค่อยๆ คลายเกลียวลวดที่ล็อกจุกก๊อกโดยใช้ผ้าขาวคลุมปากขวด มือจับจุกก๊อกให้มั่นแล้วหมุนขวดช้าๆ ขอย้ำอีกครั้งต้องหมุนขวด ไม่ใช่บิดจุกก๊อก ให้จุกก๊อกค่อยๆ หลุดออกจากปากขวดพร้อมกับเสียงลมที่ดันออกมาอย่างแผ่วเบา ทั้งนี้มีคนบอกว่าการเปิดแชมเปญที่ดีจะต้องมีเสียงไม่ดังกว่ากุลสตรีผายลม

สำหรับการเสิร์ฟแชมเปญ ควรเสิร์ฟแบบเย็นเฉียบและเย็นลึกที่อุณหภูมิประมาณ 6 องศาเซลเซียส จะทำให้ฟองแชมเปญทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่แตกซ่าน และควรใช้แก้วใสทรงสูงที่มีปากแคบเหมือนดอกทิวลิป เพราะจะทำให้เห็นความสวยงามของฟองที่ผุดจากก้นแก้วเป็นสาย หากใช้แก้วปากกว้างฟองจะผุดมากเกินไป และกลิ่นรสที่ดีของแชมเปญจะหายไปก่อนเวลาอันควร แชมเปญเหมาะกับการดื่มเปล่าๆ ในบรรยากาศสบายๆ จะดื่มกับอาหารว่างหรืออาหารจานแรกของมื้อก็ได้ สามารถรับประทานพร้อมกับซูชิ ไปได้ดีกับเห็ดและอาหารทะเล เช่น หอยนางรมสด หอยเชลล์ กุ้งมังกร เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook