"ค็อกเทลเฝอ" เครื่องดื่มฟิวชั่นสุดฮิปในเวียดนาม

"ค็อกเทลเฝอ" เครื่องดื่มฟิวชั่นสุดฮิปในเวียดนาม

"ค็อกเทลเฝอ" เครื่องดื่มฟิวชั่นสุดฮิปในเวียดนาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บาร์แห่งใหม่ในกรุงฮานอยของเวียดนามดึงดูดนักดื่มด้วย ค็อกเทลเฝอ ที่ได้แรงบันดาลใจจากก๋วยเตี๋ยวเนื้ออันลือชื่อ โดยใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเป็นส่วนประกอบ และมีขั้นตอนการชงที่น่าตื่นตาตื่นใจ หวังต่อยอดอาหารประจำชาติไปสู่เวทีโลก

ดูเหมือนว่ายิ่งดึกขึ้นเท่าไหร่ "Ne" บาร์เล็กๆ ซึ่งตั้งอยู่ในย่านที่พักนักท่องเที่ยวใจกลางกรุงฮานอย ก็ยิ่งคึกคักมากขึ้นเท่านั้น หลังเปิดให้บริการเมื่อ 10 เดือนก่อน โดยทุกคืนนักดื่มนานาชาติต่างเดินทางมาที่นี่เพื่อลิ้มรส "ค็อกเทลเฝอ" เมนูดังประจำฮานอย ที่นอกจากจะมีจุดขายคือความแปลกใหม่แล้ว ยังมีเรื่องราวทางสังคมผสมปนเปกันอยู่ด้วย

บาร์เทนเดอร์หนุ่มกำลังเสิร์ฟเครื่องดื่มอย่างขะมักเขม้น ในมือถือถาดไม้ไผ่ที่ข้างในมีแก้วเอียง 45 องศาวางอยู่ ซึ่งเห็นชัดแต่ไกลว่า มันคือเครื่องดื่มสีใสที่โรยหน้าด้วยผักชีเขียว ข้างๆ มีจานเครื่องเคียงเล็กๆ ใส่พริกและเกลือวางอยู่ ทั้งหมดมาพร้อมกับตะเกียบคู่หนึ่ง ให้บรรยากาศราวกับว่าคุณกำลังสั่งเฝอชามใหญ่ที่ร้านข้างถนนที่ไหนสักแห่ง ทว่าเฝอแก้วนี้ไม่มีเนื้อสัตว์ แต่ยังอัดแน่นไปด้วยน้ำแข็ง 

ฟาม เทียน เทียบ เจ้าของร้านทักทายลูกค้าด้วยท่าทีเป็นกันเองพลางแนะนำเมนูที่ฟังไม่คุ้นหู ทั้ง Under the Bridge ค็อกเทลที่มีส่วนผสมคือน้ำปลาและไข่ขาว หรือ Father’s Gifts ที่เลือกใช้สมุนไพรสำหรับรักษาผู้สูงอายุมาชงกับเหล้า 

หลายปีมานี้ เทียบ ได้กลายเป็นนักชงเหล้ามือดีที่สุดคนหนึ่งประจำเมืองหลวงแห่งนี้ไปแล้ว และชื่อเสียงส่วนใหญ่ก็เริ่มต้นจากดาราเด่นอย่างค็อกเทลเฝอนั่นเอง

cocktail2

เทียบ คิดค้นสูตรเฝอค็อกเทลเมื่อ 6 ปีก่อน โดยหวังให้เป็นทั้งการเฉลิมฉลองอาหารดังของเวียดนามและเป็นไดอารี่บันทึกความทรงจำส่วนตัว เขาเล่าว่าเติบโตมาในครอบครัวฐานะยากจนจากต่างจังหวัด โดยตัดสินใจเดินทางเข้ามาหางานทำที่ฮานอยสมัยยังเป็นวัยรุ่น ช่วงแรกๆ ต้องนอนหลบลมหลบฝนใต้สะพาน จากนั้นได้เข้าไปทำงานในร้านเฝอ และต่อมาจึงได้งานในโรงแรมหรู ซึ่งเป็นที่ที่เขาได้เรียนรู้วิธีการชงค็อกเทล 

"ชีวิตของผมเกี่ยวพันกับอาหารริมทาง เพราะบางช่วงเวลายากลำบาก เราต้องอาศัยสตรีทฟู้ดเพื่อประทังชีวิต แค่มีเฝอชามหนึ่ง มันก็เป็นเหมือนความฝันแล้ว" เทียบ กล่าว

เขาบอกต่อไปอีกว่า กว่าจะสกัดกลิ่นให้ได้อย่างทุกวันนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เขาลองนำวัตถุดิบหลายอย่างมาผสมกันจนสุดท้ายมาลงตัวที่อบเชย กระวาน โป๊ยกั๊ก และผักชี เมื่อมาผสมกับเหล้ายิน (Gin) แล้ว จึงได้กลิ่นเฝอที่แทบไม่ต่างไปจากของจริง 

"เวลาที่คุณดมกลิ่นแรกที่ได้คือเฝอ และหลังจากนั้นจะเป็นเครื่องเทศอื่น" 

เขาเปรียบเทียบว่าการดื่มค็อกเทลที่ร้านของเขาก็เหมือนกับการเดินทางไปสู่เส้นทางแห่งการลิ้มรส นอกจากนี้ เขายังเพิ่มสีสันให้กับเมนูด้วยการเทเหล้าลงในกรวยที่จุดไฟลุกโชน โดยไฟจะให้กลิ่นไหม้เล็กน้อยคล้ายกับเวลาทำอาหาร สำหรับเขา ขั้นตอนนี้ยังเป็นการระลึกถึงโรงแรมที่เขาเคยทำงาน ซึ่งในช่วงสงครามเวียดนามเคยถูกเครื่องบินสหรัฐฯ ทิ้งระเบิดใส่ 

อย่างไรก็ดี เทียบ บอกว่า ยังคงต้องใช้เวลาที่จะทำให้คนฮานอยส่วนใหญ่หันมาดื่มค็อกเทลกันมากขึ้น เพราะเป็นที่รู้กันดีว่าคนเวียดนามมีวัฒนธรรมสังสรรค์โดยการดื่มเบียร์ในโรงเบียร์หรือที่เรียกว่า "เบียร์ เฮย" ซึ่งมีอยู่ทุกมุมเมืองมากกว่า แต่สำหรับชาวต่างชาติและชาวเวียดนามรุ่นใหม่ เมนูที่ได้แรงบันดาลใจจากอาหารข้างถนนกำลังเป็นที่นิยมอย่างมาก โดยลูกค้าประจำคนหนึ่งของร้านบอกว่า เขาคิดว่าการทำให้เฝอกลายมาเป็นเวอร์ชันค็อกเทล จะช่วยให้อาหารท้องถิ่นเป็นที่รู้จักระดับสากลมากขึ้น 

ด้านนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันคนหนึ่งเอ่ยปากชมว่า เธอชอบทานเฝอมากๆ จากการเดินทางตลอดทั้งทริปในประเทศเวียดนาม

"ฉันคิดว่าฉันชอบค็อกเทลเฝอ มากกว่าเฝอจริงๆ เสียอีก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook