5 เหตุผล ที่ “แมนฯซิตี้” และแอปพลิเคชันหาคู่ “ทินเดอร์” คือคู่แปลก แต่ลงตัว

5 เหตุผล ที่ “แมนฯซิตี้” และแอปพลิเคชันหาคู่ “ทินเดอร์” คือคู่แปลก แต่ลงตัว

5 เหตุผล ที่ “แมนฯซิตี้” และแอปพลิเคชันหาคู่ “ทินเดอร์” คือคู่แปลก แต่ลงตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะมีข่าวกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดมาตั้งแต่ต้นฤดูกาล แต่สุดท้ายแล้ว “ทินเดอร์” (Tinder) แอปฯ หาคู่ชื่อดังก้องโลก ก็ตัดสินใจเซ็นสัญญาราคาแพงมาเป็นผู้สนับสนุนให้กับว่าที่แชมป์พรีเมียร์ลีกอังกฤษ อย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ (Manchester City) ซะอย่างงั้น แต่แล้วเพราะเหตุใดล่ะ ที่ “ทินเดอร์” ถึงมองว่าแมนฯซิตี้ คือทีมที่ใช่กันแน่?

ทินเดอร์คืออะไรนะ?



ทินเดอร์ คือแอปหาคู่ชื่อดังของโลกในเวลานี้ ที่จะรวบรวมคนให้ผู้ใช้สามารถเลือก และไปออกเดตกันได้ โดยจะคัดเลือกคนจากรัศมีของผู้ใช้ โดยถ้าผู้ใช้ชอบคนไหน ผู้ใช้ก็สามารถ “ปัดขวา” หรือสไลด์หน้าจอไปทางขวาได้ ถ้าไม่ชอบก็สไลด์หน้าจอไปทางซ้าย

ผู้ใช้จะเห็นข้อมูลของคนต่างๆ และสามารถเข้าไปอ่านก่อนตัดสินใจว่า”ชอบ” หรือ “ไม่ชอบ” ได้ โดยถ้าทั้งผู้ใช้ และคนที่เขาชอบ “ปัดขวา” เหมือนกัน แอปก็จะเปิดให้คนทั้งสอง “แชต” กันได้ และนัดไปเจอกันได้ต่อไป

ความ “กล้า” ของแมนฯซิตี้ ที่มากกว่า “ยูไนเต็ด”

ยกเรื่องผลงานการแข่งขันออกไปก่อนนะ มาดูเรื่องการทำธุรกิจกัน ว่าจริงๆ แล้วแมนฯซิตี้ นั้นมีความกล้าในการทำธุรกิจ พวกเขากล้าที่จะทำอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการทำทีมฟุตบอลหญิงด้วยเม็ดเงินมหาศาล การลองเทคโนโลยีอย่าง chatbot ที่ช่วยสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้กับแฟนบอล แอปของสโมสรที่ดูเด่นและใช้ง่าย

ทั้งหมดนี้ทำให้เห็นว่า บริษัทที่ชอบสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ อย่าง ทินเดอร์ มาอยู่กับทีมที่ชอบลองของอย่างแมนฯซิตี้นั้น เชื่อว่าในอนาคต แฟนฟุตบอลคงเห็นการทำการตลาดที่น่าสนใจของทั้งสองอย่างแน่นอน แต่ถ้า Tonkit360 จะลองแนะนำดู เราคงแนะนำว่า ถ้าใครที่จะไปชมฟุตบอลเป็นคู่ แล้วเจอกันผ่านแอปทินเดอร์ สามารถซื้อตั๋วในราคาที่ถูกลงได้นะ (สนามจะได้เต็มทุกเกมไง!)

แต่โดยรวมแล้ว รูปแบบการทำงาน และการตลาด รวมถึงความ “กล้า” ในการลองสิ่งใหม่ๆ ของทั้งสองบริษัท ก็น่าจะทำให้ทั้งสองทำงานกันอย่างเข้าขาได้ดีพอสมควร

ใครๆ ก็อยากอยู่กับคนที่ “เด่น”

We ❤️ you @mancity, we're with you all the way.

โพสต์ที่แชร์โดย Tinder (@tinder) เมื่อ

ทีนี้เรื่องผลงานในสนามบ้าง สิ่งหนึ่งที่สปอนเซอร์จะมอง เวลาเลือกทีมกีฬาที่พวกเขาอยากจะมาเป็นผู้สนับสนุนด้วยนั้น นอกจากเรื่องเม็ดเงิน ก็คือเรื่องผลงานและแนวโน้มในระยะยาว ซึ่งแมนเชสเตอร์ ซิตี้นั้นถือว่าตอบโจทย์ทั้งสองได้อย่างไร้ที่ติ ด้วยผลงานที่เตรียมจะรับแชมป์พรีเมียร์ลีกในอีกไม่นาน และนักเตะแต่ละคนของทีมที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ก็ไม่แปลกเกินไป ที่แบรนด์หลายๆ อยากเป็นสปอนเซอร์กับทีมกีฬาที่ประสบความสำเร็จ

ถ้าคิดในแง่ว่าทินเดอร์เป็นแอป หา “คนที่ใช่” แมนฯซิตี้คงจะพยายามบอกว่า “ทีมฉันนี่แหละ คือทีมที่ใช่สำหรับทินเดอร์”

ที่ต้องห้ามลืมกันด้วย ก็คือเรื่องที่ว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทินเดอร์เข้ามาเจาะตลาดฟุตบอลนะ เพราะก่อนหน้านี้พวกเขาก็ได้เซ็นสัญญาร่วมงานกับอาร์คาดิอุส มิลิค ตัวรุกหน้าหยกของนาโปลีด้วย

เข้าถึงแฟนบอลวัยรุ่นได้


ถ้าเราคิดๆ กันดูแล้ว สโมสรที่เพิ่งจะมาประสบความสำเร็จในรอบ 10 ปีอย่างแมนฯซิตี้นั้น จะมีแฟนบอลอายุน้อยนั้นก็คงถือเป็นเรื่องที่ไม่แปลกจนเกินไป เพราะฉะนั้นการมีผู้สนับสนุนเป็นแอปขวัญใจวัยรุ่นอย่างทินเดอร์ นั้นก็จะช่วยให้แมนฯซิตี้ เข้าถึงแฟนบอลวัยรุ่น รุ่นใหม่ต่างๆ ที่ชอบฟุตบอลและใช้แอปก็ได้

หากเราลองดูข้อมูลของผู้ใช้ทินเดอร์แล้ว จะเห็นได้ว่า กลุ่มผู้ใช้ที่มีอายุตั้งแต่ 16 จนถึง 34 ปีนั้นมีถึง 83% เลย ซึ่งอาจจะเป็นฐานข้อมูลที่น่าสนใจของสโมสรอย่างแมนฯซิตี้ และนิวยอร์คซิตี้ ก็เป็นได้ ไปจนถึงว่า ผู้ใช้ที่เป็นผู้ชายนั้นมีถึง 60% ด้วยกัน ซึ่งหากลองมาคิดดูแล้ว กลุ่มผู้ใช้ของทินเดอร์นั้น อาจจะเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ทั้งสองสโมสรพยายามจะเข้าถึง นั่นก็คือผู้ชายวัยรุ่น จนถึงวัยทำงานนั่นเอง

ชื่อเสียงของทินเดอร์รอบโลก

ในรายละเอียดของสัญญาการเป็นสปอนเซอร์ของทินเดอร์นั้น นอกจากพวกเขาจะมาเป็นสปอนเซอร์ให้กับ “เรือใบสีฟ้า” แล้ว สโมสรในเครือ ซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ปอย่างนิวยอร์ค ซิตี้ เอฟซี เองก็จะได้ทินเดอร์มาเป็นผู้สนับสนุนเหมือนกัน เมื่อมองดูแล้ว การแลกเปลี่ยนข้อมูลของแฟนกีฬาของบริษัททั้งสองในอเมริกา ก็อาจจะช่วยให้ทินเดอร์สามารถเข้าถึงคนใช้แอปได้เยอะขึ้น ในส่วนของนิวยอร์ค ซิตี้ เอฟซีเอง ก็อาจจะได้เรื่องของชื่อเสียงของทินเดอร์ มาช่วยทำให้สโมสรเป็นที่รู้จักในสหรัฐอเมริกา และทั่วโลกมากขึ้น

ในส่วนของผู้บริหารอย่าง ทอม กลิ๊ค ผู้บริหารฝ่ายโฆษณา (Chief Commercial Officer) ของซิตี้ ฟุตบอล กรุ๊ป มองว่าการที่ทินเดอร์นั้นเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก จะช่วยทำให้สโมสรสามารถเข้าถึงตัวแฟนฟุตบอล หรือกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นในที่ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น

ความไม่คล้าย ที่คล้ายกัน (จนน่าเหลือเชื่อ)

สิ่งหนึ่งที่ธุรกิจจะต้องคำนึงถึง เวลาจะทำงานร่วมกับบริษัทไหน โดยเฉพาะในแง่การตลาด นักการตลาดจะต้องมองถึงเรื่องความลงตัวในแผนงาน หรือเรื่อง Strategic Fit เป็นสำคัญไว้ ซึ่งในเรื่องนี้ กลิ๊คก็ได้พูดถึงว่า แอปอย่างทินเดอร์นั้นมีความคล้ายคลึงกับฟุตบอล เพราะทั้งสองสามารถนำพาคนมากมาย เข้ามาเจอกันได้ และเรื่องของความรัก ความชอบในสโมสรเอง ก็ถือว่าเข้ากับเป้าหมายของทินเดอร์ ที่พยายามจะหา “คนที่ใช่” ให้กับ ผู้ใช้แอปนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook