แฟชั่น “ถุงยางอนามัย” กระตุ้นชาวคองโกให้ใส่ใจปัญหาโรคเอดส์

แฟชั่น “ถุงยางอนามัย” กระตุ้นชาวคองโกให้ใส่ใจปัญหาโรคเอดส์

แฟชั่น “ถุงยางอนามัย” กระตุ้นชาวคองโกให้ใส่ใจปัญหาโรคเอดส์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ดีไซเนอร์สตรีชาวคองโกใช้ถุงยางตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่เพื่อสร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับโรคเอดส์ที่กำลังระบาด
 
นักออกแบบเสื้อผ้าเเฟชั่นสตรีชาวคองโกกำลังส่งเสริมการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อเอชไอวีที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ ด้วยการใช้ถุงยางอนามัยมาเป็นวัสดุในการตกแต่งเสื้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ที่รวมทั้งชุดราตรีและเสื้อเกาะอก

เฟลลิซิตี้ ลูวันกู (Felicite Luwungu) กล่าวกับมูลนิธิธอมสัน รอยเตอร์ส (Thomson Reuters Foundation) ผ่านทางโทรศัพท์จากกรุงคินชาช่า เมืองหลวงของคองโก ว่าคนที่เธอรักหลายคนเสียชีวิตเพราะโรคเอดส์ ทำให้เกิดความคิดนี้เเละต้องการให้คนทั่วไปตระหนักถึงความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอชไอวี เเละรู้จักป้องกันตนเองด้วยการใช้ถุงยางอนามัย

องค์การสหประชาชาติรายงานว่า จำนวนคนที่ติดเชื้อเอชไอวีเเละกำลังจะเสียชีวิตจากการติดเชื้อ ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ได้ลดลงมาเป็นระยะนานติดต่อกันมากกว่า 10 ปีเเล้ว

ข้อมูลของโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติชี้ว่า อุบัติการณ์การติดเชื้อเอชไอวีที่ก่อให้เกิดโรคเอดส์ในคองโก อยู่ที่ราว 0.7 เปอร์เซ็นต์ ถือเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดในบรรดาประเทศแอฟริกาทางใต้เเละทางตอนกลางของทวีป

ลูวันกู อายุ 40 ปี ได้นำผลงาน “เสื้อผ้าเเฟชั่นคอลเลคชั่นถุงยางอนามัย” นี้ออกเเสดงในงานเดินแฟชั่นโชว์หลายงาน กับเเสดงในงานนิทรรศการหลายครั้งเเละวางเเผนว่าจะนำออกเเสดงในงานเเฟชั่นโชว์ที่ใหญ่ขึ้นในปีหน้า

ลูวันกู นักออกแบบเเฟชั่นบอกว่า “เสื้อผ้าคอลเลคชั่นถุงยางอนามัย” สรัางความตกตะลึงเเก่ผู้ชม เเต่ได้รับการตอบสนองในทางบวกเป็นส่วนมาก

เธอบอกว่ามีผู้ชมหลายคนที่แสดงความคิดเห็นทำนองตลกขำขัน เเต่เธอก็ไม่ย่อท้อและจะเดินหน้าออกแบบแฟชั่นแนวนี้ เพื่อรณรงค์ให้คนเข้าใจถึงความสำคัญของการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยและห่างไกลจากโรคเอดส์

(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook