10 การคุมกำเนิดที่ผู้ชายควรรู้

10 การคุมกำเนิดที่ผู้ชายควรรู้

10 การคุมกำเนิดที่ผู้ชายควรรู้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้ว่าจะมีการรณรงค์ให้วัยรุ่น หรือคู่รักที่ยังไม่พร้อมจะมีครอบครัวให้งด ละ เลิก การมีเซ็กซ์ เพื่อหยุดคุณแม่วัยใสแต่ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ การรณรงค์ไม่ได้ช่วยทำให้ตัวเลขของคุณแม่วัยใสลดลง ซ้ำร้ายกลับยิ่งเพิ่มมากขึ้น เช่นนั้นแล้วฉบับนี้ผมขอเสนอทางเลือกในการคุมกำเนิดที่ถูกวิธีให้หนุ่มๆ นำไปใช้กันครับ

ถุงยางอนามัย

วิธีนี้เป็นวิธีการที่ง่ายที่สุด และบรรดาหนุ่มๆ จำนวนมากก็เลือกที่จะใช้หนทางนี้ในการคุมกำเนิด ยิ่งในปัจจุบันมีนวัตกรรมการผลิตที่ทันสมัย ลูกเล่นที่หลากหลายขึ้น ทำให้รสสัมผัสรักที่จะใช้ถุงยางอนามัยไม่ได้ลดน้อยลงไป หากเทียบกับการที่ไม่ใส่แล้วผลที่ตามมาอาจจะหนักกว่ามาก เช่น การติดโรค การตั้งครรภ์ในวัยไม่เหมาะสม ฯลฯ และเมื่อทราบเช่นนี้แล้ว วาเลนไทน์ปีนี้พกถุงติดตัวไว้เผื่อสถานการณ์ฉุกเฉินจะดีกว่าครับ

การหลั่งภายนอกด้วยวิธีการนับวัน

การนับวัน หน้า 7 หลัง 7 ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีในการคุมกำเนิดเช่นกัน แต่สำหรับวิธีนี้โอกาสพลาดจะมีเยอะ!!เงื่อนไขแรกของวิธีนี้คือ ฝ่ายหญิงจะต้องมีประจำเดือนมาตรงกันทุกเดือน (รอบคือ 28 วัน) หากเป็นคนที่มีการคลาดเคลื่อนของประจำเดือนเป็นประจำ วิธีการนี้จะเสี่ยงต่อการตั้งครรภ์สูง ส่วนวิธีนับก็ให้นับวันแรกที่ประจำเดือนมาเป็นวันแรกของหลัง 7 และนับไปอีก 7 วัน จะเป็นวันปลอดภัย และก่อนหน้าที่ประจำเดือนจะมา 7 วัน ก็เป็นวันปลอดภัยเช่นกัน

กินยาเม็ดคุมกำเนิด

ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยป้องกันการตั้งครรภ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพหากทำตามเงื่อนไขได้ครบถ้วน แต่บรรดาสาวๆ มักหลงลืม กินไม่สม่ำเสมอ หรือบางคนไม่รู้แม้กระทั่งวิธีการกิน เช่น บางคนอาจคิดว่าการกินยาเม็ดคุมกำเนิด เริ่มกินเมื่อไรก็ได้ กินแล้วจะป้องกันการตั้งครรภ์ทันทีเป็นต้น

วิธีการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด แม้บรรดาเหล่าชายหนุ่มจะไม่ได้กินก็ตาม แต่จริงๆ คุณควรจะต้องรู้ไว้เพื่อเป็นการย้ำเตือนให้ฝ่ายหญิงได้เข้าใจ หรือหากมีบุตรหลานก็สามารถสอนวิธีที่ถูกต้องได้

การกินยาคุมกำเนิดนั้น จะมีสองแบบ แบบแรกคือแบบแผงละ 21 เม็ด ซึ่งจะเป็นตัวยาทั้งหมด และแบบที่สองคือแบบแผง 28 เม็ด ซึ่งจะมี 7 เม็ดที่เป็นยาหลอก แบบที่สองจะดีกว่าตรงที่เราต้องกินทุกวันทำให้ไม่ลืมในการกินยา ส่วนการเริ่มแผงแรกนั้น การเริ่มในวันแรกที่มีประจำเดือนของเดือนถัดไปที่เราจะคุมกำเนิดเป็นวิธีที่ดีที่สุด และการกินยาเม็ดคุมกำเนิดไม่ว่าจะแบบไหนก็ตาม แม้การคุมกำเนิดจะออกฤทธิ์ตั้งแต่เม็ดแรกที่กิน แต่ในช่วง 15 วันแรกประสิทธิภาพของการคุมกำเนิดก็อาจจะไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์นัก (ไม่มีวิธีการคุมกำเนิดแบบไหนที่ให้ผลร้อยเปอร์เซ็นต์)

และหากลืมกินยาแม้จะขาดไปแค่วันเดียว ก็ต้องรอเริ่มต้นใหม่ในรอบเดือนหน้าเลย การกินเพิ่มในวันถัดไปประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดก็ไม่มีผลแล้ว หากมีเพศสัมพันธ์ในวันนั้นก็เสี่ยงที่จะตั้งครรภ์ได้

ยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน

ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉิน ซึ่งการกินยาคุมกำเนิดแบบนี้ต้องใช้ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น เช่น สำหรับผู้ที่ถูกข่มขืน การลืมกินยาเม็ดคุมกำเนิด ถุงยางรั่ว ขาด หรือแม้กระทั่งในสถานการณ์ที่ไม่ได้มีการเตรียมตัวไว้ล่วงหน้า

สำหรับวิธีการใช้ยาคุมฉุกเฉินก็ไม่ยาก ในแผงจะมีอยู่สองเม็ด โดยเม็ดแรกให้กินทันทีหลังจากที่มีเพศสัมพันธ์หรือไม่ควรเกิน 72 ชั่วโมง ข้อนี้ให้จำไว้เลยว่ายิ่งช้ายิ่งมีโอกาสตั้งครรภ์สูงมากขึ้น สำหรับเม็ดที่สองให้กินหลังจากกินเม็ดแรกไม่เกิน 12 ชั่วโมง และหากมีอาการอาเจียนออกมาภายใน 2 ชั่วโมงหลังกินยา ถือว่าไม่ได้ผลต้องกินยาใหม่ และไม่ควรกินเกินยาชนิดนี้เกินเดือนละ 4 เม็ด หรือ 2 กล่อง

วิธีใช้ยาคุมกำเนิดแบบฉุกเฉินนั้น ไม่สามารถใช้ในระยะยาวได้ เพราะผลข้างเคียง
ของยาค่อนข้างแรงมาก ซึ่งอาจทำให้มีความเสี่ยงในการท้องนอกมดลูกเพิ่มขึ้น ดังนั้นแล้วหนุ่มๆ ทั้งหลายหากไม่จำเป็นจริงๆ ก็อย่าให้ผู้หญิงกินยาคุมประเภทนี้จะดีที่สุด

คุมกำเนิดด้วยยาฉีด

การใช้ยาฉีดคุมกำเนิดก็สามารถช่วยลดการหลงลืมกินยาได้ การเริ่มฉีดนั้นจะเริ่มในวันแรกที่มีประจำเดือน เพื่อให้เป็นการแน่ใจว่าไม่มีการตั้งครรภ์มาก่อนหน้านั้น และไม่ควรเกิน 5 วันหลังจากมีประจำเดือน ในการฉีดครั้งถัดไปคุณหมอจะเป็นผู้นัดฉีดโดยหากการนัดครั้งถัดมาแล้วประจำเดือนยังไม่มาก็ต้องไปตามนัดเพื่อหลีกเลี่ยงการตั้งครรภ์ ผลข้างเคียงของการฉีดยาอาจทำให้น้ำหนักตัวเพิ่ม รวมถึงผลข้างเคียงอื่นๆ เช่น มึนงง ประจำเดือนขาดหรือไม่มา ที่สำคัญวิธีนี้ยังส่งผลให้มีโอกาสเกิดภาวะกระดูกบาง รวมถึงอาการซึมเศร้า หรือมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ของคุณผู้หญิง หนุ่มๆ อย่างเราๆ ก็คงต้องอยู่เคียงข้างและให้ความเข้าอกเข้าใจด้วยครับ

แผ่นแปะคุมกำเนิด

วิธีการนี้ก็เป็นอีกหนี่งวิธีที่จะช่วยให้คุณไม่ลืมกินยา รวมทั้งการใช้แผ่นแปะคุมกำเนิดก็ไม่มีผลข้างเคียงทำให้น้ำหนักสาวๆ ขึ้นอีกด้วย รวมไปถึงเมื่อหยุดการใช้แผ่นแปะก็ยังสามารถตั้งครรภ์ได้เลยอีกด้วย

สำหรับแผ่นแปะนี้ การใช้ไม่ยาก แต่ก็มีข้อห้ามเล็กๆ น้อยๆ อยู่บ้าง เช่น ไม่ควรแปะที่บริเวณเต้านม หรือจุดที่เป็นแผล และข้อสำคัญห้ามแปะซ้ำที่เดิมที่เคยแปะ ต้องรอให้ผ่านไปอย่างน้อย 1 สัปดาห์ถึงจะกลับมาแปะบริเวณเดิมที่เคยแปะได้ จุดหลักๆ ที่ควรแปะก็มีบริเวณช่วงท้องหรือสะโพก และการเปลี่ยนแผ่นแปะก็ต้องเปลี่ยนในวันที่เคยเปลี่ยน โดยแปะในวันแรกของการมีประจำเดือน เช่น เริ่มต้นมีประจำเดือนในวันอาทิตย์ ก็ให้นับวันอาทิตย์เป็นวันแรกของการแปะ หลังจากครบสัปดาห์ก็ให้เปลี่ยนแผ่นใหม่แปะในวันอาทิตย์ และเมื่อแปะครบ 3 แผ่น 3 สัปดาห์แล้ว ก็ให้เว้นไป 1 สัปดาห์จากนั้นแม้ว่าประจำเดือนจะมาหรือไม่มาก็ตาม ก็ให้เริ่มแปะแผ่นใหม่ทันที

ข้อเสียของวิธีนี้ก็คือหลังจากแผ่นแรกแล้วประสิทธิภาพในการป้องกันการตั้งครรภ์อาจไม่ดีเท่าครั้งแรกที่แปะในวันแรกที่ประจำเดือนมา ดังนั้นแล้วอาจต้องคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นไปด้วย

ยาฝังคุมกำเนิด

ยาฝังคุมกำเนิดก็เป็นการคุมกำเนิดอีกวิธีหนึ่งที่ง่ายและสะดวก โดยการฝังหนึ่งครั้งจะสามารถคุมกำเนิดได้นาน 3-5 ปี ตามแต่ชนิด การฝังยาคุมกำเนิดเข้าไปจะเริ่มมีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดหลังจาก 24 ชั่วโมงไปแล้ว และเมื่อเลิกใช้ก็จะสามารถกลับมาตั้งครรภ์ได้ตามเดิมในระยะเวลาอันสั้น

สิ่งที่เป็นผลข้างเคียงจากการใช้วิธีนี้ก็คือจะทำให้ประจำเดือนมีความผิดปกติ อาจมีเลือดออกกระปริบกะปรอย และราคายังสูงหากเทียบกับการคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นๆ

ยาฆ่าอสุจิ

เป็นหนึ่งในการคุมกำเนิดแบบชั่วคราว เป็นยารูปแบบครีมหรือแบบเม็ด ใช้สอดเข้าไปในช่องคลอดของฝ่ายหญิง วิธีการนี้จะได้ผลดีที่สุดหลังจากสอดยาไปแล้ว 10 นาที แต่ไม่เกิน 1 ชั่วโมง แต่หลังจากใส่ยาแล้วไม่ควรลุกเดิน เพราะอาจทำให้ยาไหลหลุดออกมาได้ การใช้วิธีนี้จะได้ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเมื่อใช้ร่วมกับถุงยางอนามัย หรือห่วงอนามัย

ห่วงอนามัย

เป็นอีกหนึ่งวิธีคุมกำเนิดที่ใช้กันมานาน ห่วงอนามัย มี 2 ประเภท ประเภทแรกคือแบบที่ไม่มีสารหรือฮอร์โมนเคลือบ หรือเรียกว่า Lippes loop ประเภทที่สองคือห่วงอนามัยแบบมีสารหรือฮอร์โมนเคลือบ โดยมีทั้งเคลือบแบบทองแดง และเคลือบด้วยฮอร์โมน โดยแบบเคลือบด้วยทองแดงที่มีอายุการใช้งาน 5 ปีจะเป็นที่นิยมมากสำหรับการใช้คุมกำเนิดด้วยวิธีนี้

สำหรับห่วงอนามัยที่เคลือบด้วยฮอร์โมน จะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกบางลง เป็นกลไกเสริมการป้องกันการตั้งครรภ์ให้ได้ผลที่มากยิ่งขึ้น และยังส่งผลให้ประจำเดือนลดลง เมื่อประจำเดือนลดลงอาการปวดท้องของผู้หญิงก็จะน้อยลงด้วย แต่วิธีนี้ก็มีโอกาสทำให้เกิดเลือดออกกะปริบกะปรอย สำหรับโอกาสในการหลุดของห่วงคุมกำเนิดพบได้ไม่มากนักเพียงแค่ 3-5 % เท่านั้น

ฮอร์โมนยับยั้งการสร้างอสุจิ

วิธีการคุมกำเนิดแบบใช้ฮอร์โมนยับยั้งการสร้างอสุจิเป็นอีกวิธีการคุมกำเนิดแบบชั่วคราว วิธีนี้อยู่ระหว่างการศึกษาของผลให้มีประสิทธิภาพที่สุด โดยใช้ฮอร์โมนที่มีผลยับยั้งการสร้างอสุจิ แต่เพราะวิธีนี้ก็มีผลข้างเคียงตามมา เช่น ก้าวร้าวเพิ่มขึ้น มีสิวเพิ่มขึ้นน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น รวมไปถึงผลข้างเคียงอื่นๆ ทำให้ยังไม่มียาชนิดนี้วางขายในปัจจุบันและหากอยากคุมกำเนิดจริงๆ สำหรับผู้ชายแล้ว การใช้ถุงยางอนามัยเป็นวิธีการคุมกำเนิดที่ง่ายและประหยัดที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook