นักวิจัยพบเซลล์ประสาทที่สนแต่เซ็กส์มากกว่าอาหาร และมีในเฉพาะผู้ชายเท่านั้น

นักวิจัยพบเซลล์ประสาทที่สนแต่เซ็กส์มากกว่าอาหาร และมีในเฉพาะผู้ชายเท่านั้น

นักวิจัยพบเซลล์ประสาทที่สนแต่เซ็กส์มากกว่าอาหาร และมีในเฉพาะผู้ชายเท่านั้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยลอนดอนคอลเลจและวิทยาลัยการแพทย์อัลเบิร์ต ไอสไตน์ได้เผยการค้นพบจากการศึกษาว่า ผู้ชายอาจมีเซลล์ประสาทในสมองที่สนใจแต่มีเซ็กส์ มากกว่าหาอาหารกิน โดยถึงแม้เซลล์ประสาทที่ว่าจะพบได้แต่เพียงหนอนไส้เดือนฝอยเพศผู้เท่านั้น แต่การค้นพบล่าสุดนี้ ให้แนวคิดที่เข้าใจว่าเซ็กส์ที่มากมายนี้มันเข้าไปอยู่ในตัวมนุษย์ตั้งแต่เมื่อไหร่

งานศึกษานี้ ได้วิเคราะห์ หนอนไส้เดือนฝอยซึ่งมีสองเพศคือ เพศผู้และกระเทย หรือหลักๆคือ เป็นเพศเมียประดิษฐ์ แต่หนอนตัวนี้สามารถผลิตสเปิร์มโดยไม่ต้องพึ่งเพศผู้ผลิตซ้ำอีก

รายงานระบุว่า การค้นพบเซลล์สมองใหม่นี้ ได้ทดสอบด้วยการใช้เงื่อนไขเดิมมาก คือ ใช้เกลือเป็นตัวกระตุ้น ซึ่งหนอนเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงกับเกลือด้วยประสบการณ์ทั้งพอใจและไม่พอใจ โดยจากตัวอย่างนี้ หนอนที่หิวโหยเมื่ออยู่ในเกลือ มันจะเลื่อยออกจากจุดที่มีความเค็มสูงไปอยู่ในที่ใหม่ ทำให้มันเกิดการขาดอาหาร

อย่างไรก็ตาม หนอนที่หิวโหยเมื่ออยู่ในสถานะหาคู่ เช่นเดียวกับเกลือ มันจะเลื่อยหาจุดที่มีความเค็มสูงในสภาพแวดล้อมใหม่ นักวิจัยจึงสรุปว่า ค่าของความเค็มที่สูงขึ้นหมายถึง การเชื่อมโยงความเค็มกับการหาคู่และมีเซ็กซ์ซึ่งมีน้ำหนักมากว่าการเชื่อมโยงความเค็มกับไม่มีอาหาร ซึ่งคุณลักษณะของเซลล์ประสาทนี้พบได้เฉพาะในเพศชายเท่านั้น

ด้าน ดร.อลันซา บาลิออสกล่าวว่า เราแสดงให้เห็นว่าความแตกต่างด้านพันธุกรรมและการพัฒนาระหว่างสองเพศนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในสมองของหนอนเพศผู้ในช่วงเจริญพันธุ์ได้อย่างไร

"ความเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้สมองเพศผู้ทำงานแตกต่าง ให้เพศผู้สามารถจดจำช่วงมีเพศสัมพันธ์ก่อนหน้านี้และจัดลำดับความสำคัญของเซ็กส์ในสถานการณ์อนาคตได้อีก" ดร.อลันซ่ากล่าว

ขณะที่ ศ.สก๊อต เอ็มม่อนกล่าวว่า ถึงแม้งานวิจัยจะทำกับหนอนตัวเล็ก แต่มันทำให้เรามีแนวคิดที่ช่วยเรา เล็งเห็นและคาดคะเนความเข้าใจเกี่ยวกับความรู้สึกทางเพศของมนุษย์ รสนิยมทางเพศและ อัตลักษณ์ทางเพศได้อย่างหลากหลาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook