รู้หรือไม่! ผู้หญิงเกือบครึ่งมีอาการซึมเศร้า หลังจากมีเซ็กซ์!

รู้หรือไม่! ผู้หญิงเกือบครึ่งมีอาการซึมเศร้า หลังจากมีเซ็กซ์!

รู้หรือไม่! ผู้หญิงเกือบครึ่งมีอาการซึมเศร้า หลังจากมีเซ็กซ์!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อราวๆปี ค.ศ. 150 ได้มีคำกล่าวของ กาเลน นายแพทย์ผู้โด่งดังชาวกรีก เขียนไว้ว่า"สัตว์ทุกชนิดจะรู้สึกเศร้าหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ยกเว้นกับมนุษย์ผู้หญิงและไก่เพศผู้" แต่เห็นทีคำนิยามนี้คงจะไม่เป็นจริงเสมอไป เมื่อมีรายงานจากผลการวิจัยออกมาระบุแล้วว่าอาการซึมเศร้าหลังมีเพศสัมพันธ์สามารถเกิดขึ้นกับผู้หญิงได้เช่นกันและเกิดขึ้นได้ไม่ยากอย่างที่คิด

โดยเมื่อเร็วๆ นี้วารสารการแพทย์"Journal of Sexual Medicine"ของสหรัฐฯ รายงานว่ามีจำนวนนักศึกษาหญิงในมหาวิทยาลัยสหรัฐฯหลายแห่งกว่า 46 เปอร์เซ็นต์ เผยว่าอาการซึมเศร้าหลังจากการมีเซ็กซ์จะเกิดขึ้นกับพวกเธออย่างน้อยสักครั้งหนึ่งในชีวิต ขณะที่กว่า 5 เปอร์เซ็นต์จากผู้ที่ทำแบบสอบถามออนไลน์จำนวน 230 คน ระบุว่าพวกเขามักจะประสบกับอาการซึมเศร้าหลังการมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 2 ถึง 3 ครั้งภายใน 4 สัปดาห์ที่ผ่านมาและความสนิทสนมทางความสัมพันธ์ก็ดูเหมือนจะห่างเหินกันด้วย

ขณะเดียวกัน ยังมีการอ้างบทความจาก "International Journal of Sexual Health" ในงานวิจัยด้านสุขภาพทางเพศ ของออสเตรเลีย พบว่ามีจำนวนผู้หญิงกว่า 5 เปอร์เซ็นต์ต้องประสบกับปัญหาหรือสิ่งที่เรียกว่า "post-sex blues หรือ post-coital dysphoria” คืออาการซึมเศร้าหลังการมีเพศสัมพันธ์โดยจะปรากฏในอยู่ลักษณะร้องไห้ฟูมฟาย เกิดความวิตกกังวล กระสับกระส่าย รู้สึกเศร้าโศกเสียใจหรือเกิดความก้าวร้าวขณะที่ 1 ใน 3 ของจำนวนผู้หญิงชาวออสเตรเลียเผยว่ารู้สึกหดหู่ถึงแม้ว่าพวกเธอจะมีเซ็กซ์ที่พอใจแล้วก็ตาม

นอกจากนี้เหล่านักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียได้แสดงทฤษฎีไว้ว่าการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่เกิดขึ้นหลังจากการสำเร็จความใคร่ยังสามารถก่อให้เกิดอาการปวดหัวตามมาได้อีกด้วย

โดยดอกเตอร์โรเบิร์ต ชไวเซอร์หัวหน้าทีมนักวิจัยแห่งสถาบันเทคโนโลยีควีนส์แลนด์กล่าวว่า "การค้นพบนี้ต่อยอดจากการวิจัยครั้งก่อนเพื่อตรวจสอบการทำงานของความสัมพันธ์ทางเพศในผู้หญิง โดยผลการวิจัยเดิมของเราในที่นี้ได้รับการยืนยันจากการศึกษาข้อมูลในหลาย ๆ ชาติพบว่ามีอารมณ์เชิงลบหลังจากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งปรากฏให้เห็นว่ามีการวิวัฒนาการของการทำงาน"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook