เสริมดวงเพิ่มสิริมงคลด้วย "แก้วนพรัตน์" อันเลอค่า

เสริมดวงเพิ่มสิริมงคลด้วย "แก้วนพรัตน์" อันเลอค่า

เสริมดวงเพิ่มสิริมงคลด้วย "แก้วนพรัตน์" อันเลอค่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการเลือกซื้อเครื่องประดับไม่ว่าจะเป็น เพชรนิลจินดา พลอย มุขต่างๆ บางคนอาจเลือกด้วยสีที่ตนชอบหรือราคาที่พอเหมาะในการเลือกซื้อ ทั้งนี้ ตำราโบราณกล่าวถึง "แก้วนพรัตน์ 9 ชนิด" ที่เหมาะสมสำหรับแต่ละคน

อาจพิจารณาจากวันเกิด เดือนเกิด ปีเกิด เพื่อให้สามารถเลือกแก้วที่เหมาะสมกับตนเอง โดยมีความเชื่อว่าเครื่องประดับเหล่านั้นแต่ละชนิดจะเหมาะสมสำหรับแต่ละคนไม่เหมือนกัน

บางชนิดอาจให้ทั้งคุณและโทษกับผู้ที่เป็นเจ้า ทางโหราศาสตร์จึงวางหลักไว้ว่า ท่านผู้เกิดวันเดือน ปีนั้น ๆ ควรมีเครื่องประดับชนิดใดจึงจะเป็นสิริมงคลกับตัวเอง

แก้วนพรัตน์แก้วนพรัตน์

แก้วนพรัตน์ คือ แก้ว 9 ประการ คือ เพชร ทับทิม มรกต บุษราคัม โกเมน นิล มุกดา เพทาย ไพฑูรย์ รวม 9 ชนิด ประกอบด้วย

1. เพชร เป็นอัญมณีที่เกิดจากการทับถมของผลึกคาร์บอนภายใต้แรงอัดมานานหลายร้อยปี ทำให้เป็นแร่ที่มีความแข็งแรงมากที่สุดในโลก มีลักษณะผลึกโปร่งใส มีหลายหลายสี ถือเป็นอัญมณีที่มีราคาแพงที่สุด นิยมนำมาทำหัวแหวน มงกุฎ หรือเครื่องประดับอื่นๆ

2. ทับทิม เป็นอัญมณีสีแดง มีมากในจังหวัดจันทบุรี ราคาพอประมาณหาซื้อได้ทั่วไป

3. มรกต เป็นอัญมณีสีเขียว หากเป็นสีเขียวเข้มหรือเขียวใบไม้ทั้งเนื้อจะมีราคาแพงที่สุด นิยมนำมาแกะพระพุทธรูปบูชา และทำสร้อยคอ หัวแหวน

4. บุษราคัม เป็นอัญมณีสีเหลือง มีประกายเล็กน้อย นิยมทำหัวแหวน และสร้อยข้อมือสตรี ราคาพอประมาณ หาซื้อได้ทั่วไป

5. โกเมน เป็นอัญมณีสีแดงเข้มค่อนข้างดำ สีเข้มกว่าทับทิม ค่อนข้างหายาก ราคาไม่สู้แพง คนนิยมนำมาทำเครื่องประดับพวกแหวน สร้อยคอ

6. นิล เป็นอัญมณีสีดำสนิทแข็งดุจหิน ประเทศไทยพบมากมากทางจังหวัดราชบุรี กาญจนบุรี ราคาพอปานกลาง นิยมใช้เป็นเครื่องประดับสำหรับผู้ชายหรือผู้หญิงสูงวัยที่มักใส่ไปงานศพ

7. มุกดา เป็นอัญมณีที่เกิดจากแร่ชนิดหนึ่ง มีลักษณะสีขาวนวลหรือหมอกมัว คล้ายไข่มุก มักมีราคาแพงเพราะหายาก มักมีการแอบอ้างทำปลอมขึ้นมาขาย

8. เพทาย เป็นอัญมณีที่เกิดจากแร่พวกซิลิเกต มีหลากหลายสี มักมีการเผาเพื่อให้เกิดสีตามต้องการ โดยสีฟ้า และสีขาว จะมีราคาแพงแพงสุดเพราะหายากในธรรมชาติ และเป็นที่นิยมมาก

9. ไพฑูรย์ เป็นอัญมณีที่เกิดจากแร่ชนิดหนึ่ง มีหลากหลายสี มีลักษณะพิเศษคือ มีเส้นลากผ่านกลางเม็ดคล้ายนัยตาแมวบางท่านเรียกว่า “เพชรตาแมว” หรือ “แก้วสีไม้ไผ่” ราคาค่อนข้างแพงขึ้นอยู่กับสี และความนิยม นำมาทำหัวแหวน สร้อยคอ เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook