ความเชื่อเรื่องการเลี้ยงกุมารทอง

ความเชื่อเรื่องการเลี้ยงกุมารทอง

ความเชื่อเรื่องการเลี้ยงกุมารทอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากมีข่าวคราวที่ชาวต่างชาติได้ซื้อชิ้นส่วนมนุษย์เพื่อนำกลับไปยังประเทศตนเอง โดยชิ้นส่วนในนั้นประกอบไปด้วยชิ้นส่วนของเด็กทารก ที่แยกเป็นส่วนของศีรษะ เท้า และหัวใจ

ความเชื่อเรื่องการเลี้ยงกุมารทองความเชื่อเรื่องการเลี้ยงกุมารทอง

จนกลายเป็นกระแสตามความเชื่อว่าชิ้นส่วนของเด็กทารกนี้จะถูกนำไปทำเป็น “กุมารทอง” ซึ่งเรื่องนี้ยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัดว่าชาวต่างชาตินั้นจะทำชิ้นส่วนเหล่านี้ไปทำอะไรกันแน่

แต่ถ้ามองในมุมของความเชื่อโบราณ ก็คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเรื่องความเชื่อต่างๆ เป็นของคู่กันกับคนไทยเราไม่ว่าจะเป็นการทำบุญไหว้พระ ขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามสถานที่ต่างๆ ที่ไหนว่าดีที่ไหนว่าเด็ดก็แห่ตามกันไปตามกระแส

ไม่เว้นแต่เรื่องของความเชื่อในด้านไสยศาสตร์ก็เป็นเรื่องราวที่คนให้ความสนใจอยู่มากมายเช่นกัน (หรือบางคนอาจถึงขั้นงมงายเลยก็มี) เพราะมีความเชื่อว่าไสยศาสตร์ด้านมืดจะช่วยสงเสริมให้ชีวิตของตนเองดีขึ้น รวยขึ้นได้

โดยเฉพาะของขลังยอดฮิตอย่าง “กุมารทอง” ถือว่าเป็นเครื่องรางของขลังอันดับต้นๆ ที่คนส่วนใหญ่นิยมนำมาบูชา และในตอนนี้ก็ได้แพร่หลายไปยังแถมประเทศใกล้เคียงไทยเรา ไม่ว่าจะเป็น จีน สิงค์โปร ไต้หวัน ก็ได้บินข้ามน้ำข้ามทะเลมาเช่ากุมารทองไปบูชากันเลยทีเดียว

ซึ่งส่วนใหญ่คนที่นำกุมารทองไปบูชามักจะประกอบอาชีพค้าขาย แต่ในปัจจุบันคนที่ประกอบอาชีพต่างๆ ที่หลากหลายก็เริ่มหันมาสนใจด้วยเช่นกัน ไว้เว้นแม้แต่เหล่าดาราก็นิยมเลี้ยงบูชากุมารทองด้วยเช่นกัน

แจ็ค – จิลล์แจ็ค – จิลล์

ตัวอย่างเช่น พี่น้องฝาแฝด อดีตนักร้อง แจ๊ค - จักรพันธุ์ และ จิลล์ - จักรพงศ์ การสมพรต หรือที่เรารู้จักกันในนาม "แจ็ค – จิลล์" ก็ได้เลี้ยงกุมารทองเอาไว้มากมายนับพันๆ องค์ เพราะความเชื่อและความศรัทธาที่มีในตัวกุมาร ที่เริ่มจากการเลี้ยงบูชาเองและตนเองก็มีเรื่องดีๆ เข้ามาในชีวิต จนเกิดเป็นความชอบ จึงเริ่มสะสมจนทำให้จำนวนของกุมารทองมากขึ้นๆ เรื่อยๆ นั้นเอง 

มาถึงตรงนี้แล้วหลายคนคงอยากรู้รายละเอียดที่มาที่ไปของ “กุมารทอง” ว่าคืออะไร มาจากไหน ทำไมคนถึงนิยมบูชากันมากมาย Sanook! Horoscope มีข้อมูลมาฝากกันค่ะ

กุมารทองกุมารทอง

“กุมารทอง” ตามตำนานความเชื่อกล่าวไว้ว่า มีทีมาจากวิญญาณของเด็กที่ตายในท้องแม่หรือที่เรียกว่า "ตายทั้งกลม" ผู้มีวิชาอาคมจะไปนำพาวิญญาณเด็กนั้นมาเลี้ยงไว้เป็นลูก

โดยจะต้องนำมาประกอบพิธีกรรมซึ่งจะทำในเวลากลางคืน ด้วยการนำศพทารกนั้นไปเผาหรือย่างไฟให้แห้งสนิทก่อนจะรุ่งเช้าและหลังจากนั้นจะลงรักปิดทองให้ทั่วทั้งตัว เป็นที่มาของการเรียกว่ากุมารทอง

หลังจากนั้นต่อมาศพของเด็กทารกเริ่มหายากขึ้นจึงทำให้ ไม่สามารถสร้างกุมารทองจากศพทารกจริงๆ ผู้ที่มีคาถาวิชาอาคมในด้านบุกเสกกุมารทองจึงได้มีการทำกุมารทองขึ้นมาใหม่ ประกอบไปด้วยของที่หลากหลายตามแล้วแต่ตำรา

เช่น ดินเจ็ดป่าช้า ไม้รักซ้อนหรือไม้มะยม ไปจนถึงโลหะ มาสร้างเป็นกุมาร แล้วปลุกเสก ตั้งธาตุทั้ง 4 และเรียกอาการสามสิบสองให้บังเกิดเป็นจิตวิญญาณของเด็กขึ้นมา

จนมาถึงในปัจจุบันกุมารทองนิยมสร้างเป็นรูปเด็ก ลักษณะไว้จุก นุ่งโจงกระเบนแบบโบราณ และทำการปลุกเสกโดยเกจิอาจารย์ชื่อดัง เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับผู้ที่มีความเชื่อความศรัทธาที่จะเช่ากุมารทองนำมาบูชาเพื่อเป็นการเสริมดวงชะตาให้ชีวิตดีขึ้น โดยส่วนใหญ่คนที่เช่ากุมารทองมานั้น จะมีความเชื่อที่ว่า

กุมารทองกุมารทอง

กุมารทองเป็นเครื่องรางของขลัง ที่เสมือนมีวิญญาณเด็กอยู่ในรูปกุมารนั้น ผู้บูชาต้องเลี้ยงดูเหมือนลูกของตน ต้องให้ข้าวน้ำบูชาอย่างให้ขาด ซึ่งถ้าหากหากปฏิบัติดูแลดีกุมารทองเป็นอย่างดี กุมารทองก็จะช่วยค้ำจุ้นหนุนนำให้ชีวิตของคุณดีรุ่งเรือง

อาทิเช่น หากทำการค้าก็จะช่วยให้ทำมาค้าขึ้น ช่วยเรียกทรัพย์ ช่วยคุ้มครองป้องกันผู้ที่บูชาและครอบครัวให้รอดพ้นจากสิ่งไม่ดีทั้งหลาย ตลอดจนช่วยในเรื่องของการเตือนภัยล่วงหน้าอีกด้วย

แต่การจะนำกุมารทองเข้าบ้านนั้นก็มีขั้นตอนพิธีการอยู่พอสมควรดังนั้

1. จุดธูปขออนุญาตพระภูมิเจ้าที่ เจ้าทาง ก่อนนำกุมารทองเข้ามาบูชาในบ้าน

ใช้ธูป 12 หรือ 16 ดอกกลางแจ้งในรั้วบ้าน

จากนั้น แนะนำตัวข้าพเจ้าชื่อ.....อยู่บ้านเลขที่......ขออนุญาตเจ้าที่เจ้าทางสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายแห่งนี้ที่ปกปักษ์รักษาบ้านข้าพเจ้าอยู่ จงเปิดทางเข้า-ออกให้กุมารทองชื่อ..... (โดยชื่อนี้ผู้ที่บูชาบางคนจะไม่บอกชื่อของกุมารทองกับใครเพราะมีความเชื่อส่วนตัวว่าจะทำให้กุมารทองไม่ขลัง) จากวัด........ให้เข้า-ออกบ้านข้าพเจ้าฯได้โดยสะดวก

เพื่อเสริมทรัพย์ เสริมบารมี เฝ้าบ้าน ป้องกันภัย และช่วยค้าขายให้ข้าพเจ้าให้รวยขึ้น ดีขึ้น ขอให้เจ้าที่จงเปิดทางให้กุมารทองด้วย

2. จุดธูปบอกกุมาร ใช้ธูป 2 ดอกปักกลางแจ้ง - เวลาจะเรียกให้มา จุดธูปบนบานกุมาร (ใช้ธูป 5 ดอก)

ตัวอย่างเช่น ขอเรื่องค้าขาย

วิธีแนะนำตัวกับกุมาร พ่อ/แม่ชื่อ....เจ้าชื่อกุมารทองแม่ตั้งชื่อว่า....พ่อ/แม่นำเจ้ามาบูชาเพื่อ....จงให้พ่อสมดังใจ มีเงินใช้ไม่ขาดมือ และคุ้มกันภัย ถ้าได้ดังสมประสงค์ พ่อ/แม่จะซื้อ......แก่เจ้าเป็นรางวัล เจ้าจงเชิ่อฟังพ่อนะ (แนะนำบอกกุมารทองอย่าซน อย่าหนีเที่ยว ) แล้วจะถวายอะไรให้กินบ้าง

3. ของถวายกุมารทองที่ชอบ เช่น  นมสด น้ำหวาน น้ำแดง น้ำเขียน  น้ำเปล่า น้ำอัดลม - ขนมทั่วไป ขนมปังลูกเกด ขนมโบราณ เช่น ทองหยิบ ทองหยอด สาคู ผลไม้ น้ำผึ้งสด* น้ำเปล่า ห้ามขาดจากหิ้ง

และในทางกลับกันหากใครที่นำกุมารทองมาบูชาแล้วไม่ดูแลให้ดี ชีวิตก็จะพบเจอแต่ปัญหามีอุปสรรคต่างๆ เข้ามา เจ็บป่วยได้ง่าย ทำมาค้าขายไม่เจริญรุ่งเรือง

ซึ่งใครที่อยากเลี้ยงกุมารทองหรือมีความเชื่อความศรัทธาสนใจจริงๆ ต้องมั่นใจว่าตนเองสามารถเลี้ยงดู บูชากุมารทองได้เป็นอย่างดีเพื่อเป็นผลดีกับชีวิตของตัวคุณเอง

ทั้งนี้ทั้งนั้น เราไม่ได้แนะนำหรือส่งเสริมให้งมงายแต่อย่างใด เรื่องราวเหล่นี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ควรใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจให้ดีก่อน เพราะสุดท้ายแล้วชีวิตของคุณจะรุ่งเรือง จะย่ำแย่

ส่วนหนึ่งก็มาจากตัวเราเองที่เลือก สิ่งของ เครื่องรางของขลังต่างๆ เป็นเพียงที่ยืดเหนี่ยวจิตในให้เราเกิดสติในการใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาทนั่นเอง….

>>>อ่านข่าวศพเด็กทารกกับความเชื่อทางไสยศาสตร์ คลิก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook