ไหว้พระธาตุเสริมดวงตามวันเกิด

ไหว้พระธาตุเสริมดวงตามวันเกิด

ไหว้พระธาตุเสริมดวงตามวันเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับใครที่อยากเสริมดวง วันนี้เรามีเรื่องราวการไหว้พระธาตุประจำวันเกิดเพื่อเสริมดวงมาฝากกันไปจังหวัดเดียวไหว้ได้ครบสำหรับคนเกิดทั้ง 7 วันเลยค่ะ

ก่อนอื่นต้องขอบอกชาวสนุก!ดูดวงก่อนว่า "พระธาตุ" ส่วนใหญ่จะมีมากในส่วนของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสานของไทยเรา ซึ่งตามความเชื่อที่เล่าขานกันได้บอกว่าการไหว้พระธาตุนั้นนอกจากจะได้ความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองแล้ว ยังช่วยเสริมดวงในด้านต่างๆด้วย

ซึ่งจังหวัดที่มีพระธาตุให้เราได้กราบไหว้ขอพรครบสำหรับคนทั้ง 7 วัน คือ จังหวัดนครพนม หากใครได้มีโอกาสมาเที่ยวที่จังหวัดนี้ จะไม่เสียเที่ยวแน่นอนเพราะจะได้สักการะบูชาพระธาตุครบทั้ง 7 วัน ใครเกิดวันไหนก็สามารถเลือกไหว้ขอพรกันได้เลย

พระธาตุเรณูพระธาตุเรณู

คนเกิดวันจันทร์ พระธาตุเรณู

พระธาตุเรณู ประดิษฐานอยู่ ณ วัดธาตุเรณู ตําบลเรณู อําเภอเรณูนคร จ.นครพนม องค์พระธาตุจาลองมาจากองค์พระธาตุพนม ภายในพระธาตุเป็นโพรงบรรจุพระไตรปิฎกและพระพุทธรูปทองคำ พระพุทธรูปเงิน ของมีค่า และเครื่องกกุธภัณฑ์ของพระยาและเจ้าเมือง ภายในโบสถ์ยังประดิษฐานพระองค์แสน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปทองศิลปะแบบลาว ปางสมาธิ พระคู่บ้านของอำเภอ

"เชื่อกันว่าคนที่เกิดวันจันทร์มักเป็นคนมีเสน่ห์ใครได้กราบไหว้จะมีรูปงามผ่องใส ตรงกับลักษณะของเทพประจำวันจันทร์"

 พระธาตุศรีคูณ พระธาตุศรีคูณ

คนเกิดวันอังคาร พระธาตุศรีคูณ

พระธาตุศรีคูณ ประดิษฐานอยู่ ณ วัดพระธาตุศรีคุณ อำเภอนาแก จ.นครพนม เป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของอำเภอนาแก ลักษณะส่วนบนของพระธาตุคล้ายพระธาตุพนม ต่างกันตรงที่ชั้นที่ 1 มี 2 ตอน เป็นรูปสี่เหลี่ยม ประดับลวดลายปูนปั้น และชั้นที่ 2 สั้นกว่าพระธาตุพนม ภายในบรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุของพระโมคลานะ พระสารีบุตร พระสังกัจจายนะ

"เชื่อว่าหากใครได้ไปสักการะจะได้อานิสงส์ มีศักดิ์ศรีทวีคูณ และจะเสริมพลังนักสู้ให้มีจิตใจเข้มแข็ง"

พระธาตุมหาชัยพระธาตุมหาชัย

คนเกิดวันพุธ พระธาตุมหาชัย

พระธาตุมหาชัย ประดิษฐานอยู่ ณ วัดโฆษิตดาราม ตำบลมหาชัย อำเภอปลาปาก จ.นครพนม เป็นปูชนียสถานที่สำคัญยิ่งแห่งหนึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระอรหันต์ ภายในพระอุโบสถนอกจากพระประธาน คือ พระพุทธไชยสิทธิ์แล้วยังมีพระพุทธรูปปางห้ามญาติสลักจากไม้ต้นสะเดาหวานที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และภาพเขียนบนฝาผนังอุโบสถแสดงพุทธประวัติ มีลวดลายศิลปกรรมที่งดงามมาก

"เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุมหาชัย จะประสบแต่ชัยชนะในชีวิต จะเป็นนักประสานสิบทิศ โอภาปราศรัยดี ค้าขายคล่อง พูดจามีคนเชื่อถือ"

 พระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประสิทธิ์

คนเกิดวันพฤหัสบดี พระธาตุประสิทธิ์

พระธาตุประสิทธิ์ เดิมเป็นเจดีย์เก่าแก่ ชำรุดทรุดโทรม มีเถาวัลย์ปกคลุม ภายในอุโมงค์มีพระพุทธรูปเก่าแก่หลายองค์ ผู้ค้นพบได้แก่ชนเผ่าญ้อ ซึ่งหนีภัยสงครามการรบพุ่ง ระหว่างอาณาจักรล้านช้างเวียงจันทน์กับพม่าและอาณาจักรเชียงใหม่ในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐา

เมื่อ พ.ศ. 2112 ได้พร้อมกันบูรณะครั้งแรกและให้นามว่า พระธาตุประสิทธิ์ ในปี พ.ศ. 2283 เจ้าผู้ครองนครศรีโคตรบูร พระนามว่า พระเจ้าขัติวงศาราชบูรณ์หลวง ได้บูรณะเสริมยอดสูงประมาณ 30 เมตร พ.ศ. 2436 พระเจดีย์ชำรุดทรุดโทรมมาก จนยอดเจดีย์หักลงมา ท่านพระประสิทธิ์ศึกษาธิการ เจ้าอาวาสในขณะนั้นได้บูรณะซ่อมแซมพระเจดีย์ได้สวยงามยิ่งขึ้น

"เชื่อกันว่าผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุประสิทธิ์ จะได้รับอานิสงส์ให้ประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน"

พระธาตุท่าอุเทนพระธาตุท่าอุเทน

คนเกิดวันศุกร์ พระธาตุท่าอุเทน

ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระธาตุอุเทน อำเภอท่าอุเทน จ.นครพนม สร้างเมื่อปีพ.ศ.2455 โดยหลวงปู่สีทัตถ์ สุวณฺณมาโจ เป็นเจดีย์ก่ออิฐถือปูนรูปสี่เหลี่ยม จำลองมาจาก พระธาตุพนม แต่มีขนาดเล็กและสูงกว่าพระธาตุพนม ภายในบรรจุพระพุทธสารีริกธาตุ ที่อัญเชิญมาจาก เมืองย่างกุ้ง ประเทศพม่า รวมทั้งพระพุทธรูปและของมีค่าต่างๆ ที่ผู้มีจิตศรัทธาบรรจุถวายเอาไว้

"เชื่อกันว่าผู้ที่เกิดวันนี้เป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ รักอิสระ รักสวยรักงาม อารมณ์ดี แจ่มใสร่าเริง เกิดเป็นชายจะชอบปรุงแต่ง หากเป็นหญิงจะขี้บ่น อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย พระธาตุองค์นี้มีสิ่งที่ตรงกับ เทพประจำวันศุกร์ คือพระธาตุหันไปทางทิศเหนือของพระธาตุพนม ตรงกับทิศประจำของพระศุกร์ ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้จะได้รับอานิสงส์ให้ชีวิตมีความรุ่งโรจน์ เปรียบเสมือนพระอาทิตย์ขึ้นยามรุ่งอรุณ"


คนเกิดวันเสาร์ พระธาตุนคร

ประดิษฐานที่วัดมหาธาตุ ถ.สุนทรวิจิตร อ.เมือง จ.นครพนม บรรจุพระอรหันตสารีริกธาตุ พร้อมกับองค์พระพุทธรูปทองคำ และของมีค่าต่างๆ ที่ประชาชนผู้มีจิตศรัทธาได้ถวาย ผู้ที่ไปนมัสการพระธาตุแห่งนี้ จะได้รับอานิสงส์เสริมบุญบารมี และมีอำนาจวาสนาเป็นเจ้าคนนายคน

"เชื่อกันว่าผู้ใดได้ไปนมัสการพระธาตุนคร จะได้รับอานิสงส์ให้มีบุญบารมีเป็นเจ้าคนนายคน"

พระธาตุพนมพระธาตุพนม

คนเกิดวันอาทิตย์ พระธาตุพนม

ประดิษฐาน ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหารอำเภอธาตุพนม จ.นครพนม เป็นสถานที่เคารพสักการะทั้งของชาวไทยและชาวลาว ผลจากการขุดค้นทางโบราณคดีลงความเห็นว่าพระธาตุพนมสร้างขึ้น ระหว่าง พ.ศ. 1200 – 1400

ตามตำนานกล่าวว่าผู้สร้างคือ พระมหากัสสปะพระอรหันต์ 500 องค์ และท้าวพระยาเมืองต่างๆ ภายในองค์พระธาตุบรรจุพระอุรังคธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไว้ ลักษณะของสถาปัตยกรรมมีแหล่งที่มาที่เดียวกันกับปราสาทของขอม และได้ทำการบูรณะเรื่อยมา ในปี พ.ศ. 2485 ได้รับการยกฐานะเป็นพระอารามหลวงชั้นเอกขึ้นเป็น “วรมหาวิหาร”

"เชื่อกันว่า ถ้าใครได้มานมัสการพระธาตุครบ 7 ครั้ง จะถือว่าเป็นลูกพระธาตุ เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต จะได้รับอานิสงส์มีผู้คนให้ความเคารพนับถือ"

ช่วงใกล้สิ้นปีแบบนี้ ชาวสนุก!ดูดวง คนไหนที่มีโอกาสเดินทางไปที่แถวภาคอีสานจังหวัดนครพนมอย่าลืมแวะไปสักการะขอพรจากพระธาตุทั้ง 7 แห่งกันนะคะ จะได้มีโชคมีลาภชีวิตสดใสรุ่งเรืองกันไปตลอดทั้งปีค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook