วัดโสธรวราราม ไหว้พระ แก้ปีชงคนเกิดปีระกา ปี 2557

วัดโสธรวราราม ไหว้พระ แก้ปีชงคนเกิดปีระกา ปี 2557

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปีชง 2557 นี้ผู้ที่เกิดในปีนักษัตรปีระกา เป็นอีกปีหนึ่งที่เป็นปีชง 2557 นี้เช่นกัน ซึ่งคนที่เกิดปีระกา ในปีนี้จะผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่า คาดหวังหรือตั้งใจกระทำสิ่งในมักไม่สมหวังแถมสุขภาพก็ไม่แข็งแรงอีกต่างหาก ให้ไปสักการะ "หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร" จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อขอบารมีพระท่านขจัดเคราะห์โดยตรงค่ะ Sanook! Horoscope ได้รวบรวมข้อมูลพร้อมประวัติความเป็นมาของวัดโสธรวรารามวรวิหารมาฝากกันค่ะ

วัดโสธรวรารามวรวิหารวัดโสธรวรารามวรวิหาร

วัดโสธรวรารามวรวิหาร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำบางปะกง ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระอารามหลวง ชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เดิมชื่อว่า วัดหงษ์ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อพุทธโสธร พระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของฉะเชิงเทรา เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางสมาธิ หน้าตักกว้าง 1.65 เมตร สูง 1.48 เมตร ฝีมือช่างล้านช้าง

ตามตำนานเล่าว่า หลวงพ่อพุทธโสธร เป็นพระพุทธรูปหล่อสำริดปางสมาธิหน้าตักกว้างศอกเศษ มีรูปทรงสวยงามมาก ได้แสดงปาฏิหาริย์ลอยน้ำมา และมีผู้อัญเชิญขึ้นมาประดิษฐานที่วัดแห่งนี้ แต่พระสงฆ์ในวัดเกรงจะมีผู้มาลักพาไปจึงได้เอาปูนพอกเสริมหุ้มองค์เดิมไว้จนมีลักษณะที่เห็นในปัจจุบัน

วัดโสธรวรารามวรวิหารวัดโสธรวรารามวรวิหาร

แต่เดิม หลวงพ่อพุทธโสธรประทับอยู่ในโบสถ์หลังเก่าที่มีขนาดเล็ก รวมกับพระพุทธรูปอื่นๆ 18 องค์ จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2509 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เสด็จราชดำเนินมาที่วัดแห่งนี้ มีพระราชปรารภเรื่องความคับแคบของพระอุโบสถเดิม พระพรหมคุณาภรณ์(จริปุณโญ ด. เจียม กุลละวณิชย์) อดีตเจ้าอาวาสจึงได้รวบรวมเงินบริจาคเพื่อจัดซื้อที่ดินสำหรับสร้างพระอุโบสถหลังใหม่

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระมหากรุณาธิคุณ โปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์ประธานการสร้าง และทรงเป็นผู้กำกับดูแลงานสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จพระราชดำเนิน ทรงประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อ พ.ศ. 2531 และทรงประกอบพิธียกยอดฉัตรทองคำ น้ำหนัก 77 กิโลกรัม ประดิษฐานเหนือยอดมณฑป เมื่อวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2539 สมเด็จพระเทพรัต

วัดโสธรวรารามวรวิหารวัดโสธรวรารามวรวิหาร

การก่อสร้างพระอุโบสถหลังใหม่ สร้างขึ้นครอบพระอุโบสถหลังเดิม โดยใช้เทคนิควิศวกรรมสมัยใหม่ โดยไม่มีการเคลื่อนย้ายองค์หลวงพ่อพุทธโสธรและพระพุทธรูปทั้ง 18 องค์ ศิลปะภายในพระอุโบสถหลวงพ่อพุทธโสธร ประกอบด้วยภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยรอบนับตั้งแต่พื้นพระอุโบสถ เสา ผนัง และเพดานจะบรรจุเรื่องราวให้เป็นแดนแห่งทิพย์ เป็นเรื่องราวของสีทันดรมหาสมุทร จตุโลกบาล สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พรหมโลก ดวงดาว และจักรวาล โดยตำแหน่งของดวงดาวบนเพดาน กำหนดตำแหน่งตรงกับวันที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2539 ณ เวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงประกอบพิธียกยอดฉัตรทองคำ


หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหารหลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร


อภินิหารหลวงพ่อโสธร

เล่ากันว่า สมัยหนึ่งบ้านโสธรเกิดข้าวยากหมากแพง ฝนแล้งข้าวกล้าในนาเหี่ยวแห้งตาย สัตว์พาหนะเกิดโรคระบาด ผู้คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่เป็นโรคฝีดาษล้มเจ็บลงตามกัน ผู้ที่พอหนีได้ก็ทิ้งสมบัติบ้านเรือนหนีเอาตัวรอด ผู้ที่ป่วยไปไม่ไหวก็นอนรอวันตายของตนอยู่ ในกาลนั้นยังมีบุรุษหัวหน้าครอบครัว ๆ หนึ่งก็ได้เป็นโรคนี้ เมื่อเห็นว่าไม่มีคนที่พอจะเป็นที่พึ่งกันได้ ก็เลยหันหน้าเข้าพึ่งสรณะนมัสการอธิษฐานบนบานขอความคุ้มครองรักษาจากหลวงพ่อโสธรในวิหาร รับเอายาดีของหลวงพ่อโสธรมา 3 อย่าง คือ ขี้ธูป 1 ดอกไม้เหี่ยวแห้งที่บูชาแล้ว 1 และน้ำมนต์จากหลวงพ่อโสธร 1 เอามาต้มกินทาอาบทั่วสรรพางค์กาย

ปรากฏว่าได้ผลสมปรารถนา โรคภัยต่าง ๆ หายเป็นปกติด้วยความดีใจที่โรคหายสมประสงค์จึงจัดให้มีการสมโภชแก้บนถวายหลวงพ่อแต่นั้นมา กิติศัพท์ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อโสธร ก็แพร่ไปทั่วในถิ่นต่าง ๆ กว้างขวางมากยิ่งขึ้นจนเป็นที่เลื่องลือนับถือบูชาว่าหลวงพ่อโสธรศักดิ์สิทธิ์ ผู้ใดปรารถนาสิ่งใดที่ชอบธรรม ท่านก็ประสิทธิ์ประสาทให้สมประสงค์ การสมโภชแก้บนจึงมีขึ้นตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

หลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหารหลวงพ่อโสธร วัดโสธรวรารามวรวิหาร

จนมาถึงในปัจจุบันนี้ผู้คนส่วนใหญ่มักนิยมไปกราบไหว้ขอพรหลวงพ่อโสธร ตลอดจนบนบานสานกล่าวในสิ่งที่ตนเองต้องการ ถือเป็นความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อที่บอกเล่ากันมาปากต่อปากว่า หลวงพ่อสามารถดลบันดาลให้ในสิ่งที่บนไว้ตามใจหวัง(เป็นความเชื่อส่วนบุคคล) เมื่อผู้ได้บนในสิ่งต่างๆ ไว้ได้พรตามที่ตนเองต้องการแล้วมักจะมาแก้บนกันด้วยไข่ต้มหรือถวายการรำละครเพื่อเป็นการแก้บนให้กับหลวงพ่อ ซึ่งทางวัดได้มีคณะนางรำไว้บริการให้สำหรับผู้ที่ต้องจะแก้บนโดยการรำละครแก้บนถวายหลวงพ่อ 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.sotorn.net, http://th.wikipedia.org, www.itti-patihan.com

ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับ ปีชง 2557

ไหว้พระ 9 วัด

ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย เสริมดวง แก้ปีชง 2557

ทำบุญเสริมดวงแก้ปีชง 2557 วัดเล่งเน่ยยี่

ดูดวงปีชง วิธีแก้ชง 2557 พร้อมชี้ชะตาดวงดารา ดวงเมือง ในตีสิบ

- ปีชง 2557

รวมเรื่องเด็ด แก้ปีชง 2557 คลิก!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook