ไม้มงคลเสริมดวงเพิ่มทรัพย์

ไม้มงคลเสริมดวงเพิ่มทรัพย์

ไม้มงคลเสริมดวงเพิ่มทรัพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากความเชื่อชาวไทยเชื่อว่าไม้มงคลที่ควรปลูกไว้ในบ้านเรือน และเหมาะที่จะมอบเป็นของขวัญแก่กัน อาทิ "กวนอิมเงิน-กวนอิมทอง" เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่มีชื่อใกล้เคียงกับเจ้าแม่กวนอิม จึงได้รับความนิยมในการปลูก ถือเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ที่สมัยโบราณจะใช้ในการประกอบพิธีบูชาเทพเจ้า มีความเชื่อว่าครอบครัวใดปลูกต้นไม้ชนิดนี้ในบ้าน จะทำให้มีโชคลาภเพิ่มพูน ทรัพย์สินเงินทองมากมาย ค้าขายได้กำไร


โป๊ยเซียนโป๊ยเซียน


โดยกวนอิมควรปลูกวันอังคาร เสริมศิริมงคลให้เจ้าของและครอบครัว "โป๊ยเซียน" เป็นไม้ยืนต้นขนาดย่อม เป็นต้นไม้เสี่ยงทายที่เชื่อกันว่าหากปลูกได้ครบ 8 ดอกจะมีโชคลาภ เชื่อว่าคนปลูกอาจถูกหวย ร่ำรวยเงินทอง แถมอาจได้รับการเลื่อนยศ ตำแหน่งให้สูงขึ้น ผู้ปลูกควรเป็นหัวหน้าครอบครัว เพราะจะทำให้ครอบครัวมีความสงบสุข ช่วยนำโชคลาภให้สมาชิก

เพื่อเสริมสิริมงคลควรปลูกทิศตะวันออกเฉียงใต้ และควรปลูกวันพุธโป๊ยเซียน มีถิ่นกำเนิดในเกาะมาดากัสการ์ เข้ามาเมืองไทยโดยผ่านทางจีน จึงได้ชื่อจีนมาด้วย คำว่า "โป๊ยเซียน" หมายถึงผู้วิเศษทั้ง 8 เซียนทั้งแปดนี้นำโชคลาภมาให้ ทั้งยังช่วยป้องกันภัยอันตราย และยังขจัดทุกข์โศกได้อีกด้วย บางตำราจึงระบุว่าในสมัยโบราณ ผู้ที่จะปลูกโป๊ยเซียน ปลูกเพื่อไว้ใช้เสี่ยงทายบุญวาสนาของผู้ปลูก โดยปกติต้นโป๊ยเซียนจะมีดอกแค่ 1 ถึง 4 ดอก แต่เชื่อกันว่าผู้มีบารมีจะสามารถปลูกได้ช่อหนึ่งได้ ตั้งแต่ 8 ดอก 16 ดอก และ 32 ดอก


ส้ม, ต้นส้ม, ดอกส้มส้ม, ต้นส้ม, ดอกส้ม


ต้นไม้มงคลเสริมทรัพย์กลุ่มนี้ ได้แก่ "ต้นส้มและลูกส้ม" ซึ่งเป็นคำอวยพรให้มีความสุขดีงาม คำที่มีความหมายว่า ดี,วิเศษ,สูงศักดิ์,สูงส่ง ซึ่งนิยมมอบให้แก่กันเพื่อแทนความหมายให้

ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ได้แก่ "ต้นสน" เป็นต้นไม้เมืองหนาว มีความทนทาน ทนแล้ง และมีลำต้นที่สูงสง่า ซึ่งมีความหมายถึง ความสง่างาม ความกล้าหาญ ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ของความเข้มแข็งทางจิตใจ และได้ชัยชนะในการต่อสู้

 

ต้นไผ่ต้นไผ่

 

รวมถึงความมีอายุมั่นขวัญยืนด้วย "ต้นไผ่" มีลักษณะเด่นอยู่ที่มีความเขียวชอุ่มอยู่ตลอด จึงมีความหมายถึงความสดชื่น ความรื่นรมย์ และด้วยลักษณะที่พลิ้วไหว มีลักษณะอ่อน คือข้างในกลวง แต่เมื่อมีพายุมา ไผ่ก็สามารถอยู่ได้ ไม่ถูกพายุทำลายไป ซึ่งเหมือนคนดีที่มีความถ่อมตัว

อยู่ด้วยความดีงาม "ดอกบ๊วย" ลักษณะเด่นจะบานตอนมีหิมะตก ยิ่งหิมะตกหนัก ดอกบ๊วยยิ่งบานสวยงามมาก จึงมีความหมายถึงความเข้มแข็งในอุดมคติ


ขอบคุณข้อมูลจาก horolive
ขอบคุณภาพประกอบจาก wikipedia

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook