นวราตรี มีประวัติความเป็นมาอย่างไร พร้อมบทสวดนวราตรี
นวราตรี มีประวัติความเป็นมาอย่างไร พร้อมบทสวดนวราตรี
นวราตรี (Navaratri) เป็นเทศกาลในศาสนาฮินดูรายปีที่เฉลิมฉลองเทิดเกียรติแด่พระแม่ทุรคา กินระยะเวลาเก้าคืนในเดือนอัศวินตามปฏิทินฮินดู (กันยายน-ตุลาคม) คำว่า นวราตรี มาจากภาษาสันสกฤต คำว่า นว แปลว่า เก้า และ ราตรี แปลว่าค่ำคืน จึงแปลรวมกันว่า "เก้าค่ำคืน"
เทศกาลนวราตรีมีจุดประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของพระแม่ทุรคาเหนืออสูรเชื้อสายควายเผือก ในนาม มหิษาสูร เพื่อกู้คืนมาซึ่งธรรมะ ในแต่ละคืนจะมีการบูชาพระแม่ทุรคาในปางที่แตกต่างกันไป โดยปางที่นิยมบูชามากที่สุดคือปางกาลี ซึ่งเป็นปางที่พระแม่ทุรคาปราบอสูรได้สำเร็จ
นอกจากการบูชาพระแม่ทุรคาแล้ว เทศกาลนวราตรียังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย เช่น การเต้นรำ การร้องเพลง การละเล่น การแห่ขบวนรูปเคารพพระแม่ทุรคา เป็นต้น
ดังนั้น เทศกาลนวราตรีเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดเทศกาลหนึ่งในศาสนาฮินดู มีการเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ในอินเดียและประเทศอื่นๆ ที่มีชาวฮินดูอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ในประเทศไทยเองก็มีการจัดงานเทศกาลนวราตรีขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือวัดแขก สีลม เป็นหนึ่งในสถานที่จัดงานที่ได้รับความนิยมมากที่สุด
นวราตรี มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
ประวัติความเป็นมาของนวราตรีนั้นมีหลายตำนานเล่าขานกัน แต่ตำนานที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือตำนานการปราบอสูรที่มีเชื่อสายควายเผือก นามว่า มหิษาสูร อสูรตนนี้มีความแข็งแกร่งและโหดเหี้ยม สร้างความเดือดร้อนแก่โลกเป็นอย่างมาก เทพเจ้าทั้งหลายไม่สามารถปราบได้ จึงต้องขอความช่วยเหลือจากพระแม่ทุรคา พระแม่ทุรคาจึงอวตารขึ้นมาเพื่อปราบอสูรมหิษาสูร
พระแม่ทุรคาทรงรวบรวมพลังอำนาจจากเทพเจ้าทั้งหลาย และทรงปราบอสูรมหิษาสูรได้สำเร็จ ชัยชนะของพระแม่ทุรคาจึงเป็นสัญลักษณ์ของความดีชนะความชั่วร้าย และความถูกต้องชนะความอยุติธรรม
นอกจากตำนานการปราบอสูรควาย มหิษาสูรแล้ว ยังมีตำนานอื่นๆ อีกมากมายเกี่ยวกับพระแม่ทุรคา เช่น ตำนานการปราบอสูรกาลียักษ์ ตำนานการปราบอสูรศูรณาสูร เป็นต้น
ดังนั้นชาวฮินดูจึงเชื่อว่าพระแม่ทุรคาเป็นเทวีแห่งการปกปักรักษา, พลังอำนาจ, ความเป็นมารดา, การทำลายล้าง และการสงคราม เทศกาลนวราตรีจึงมีจุดประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของพระแม่ทุรคาเหนืออสูรร้าย เพื่อกู้คืนมาซึ่งธรรมะและความสงบสุข
เหตุใดผู้คนจึงนิยมร่วมงานนวราตรีกันมาก
ผู้คนนิยมร่วมงานนวราตรีกันมากเนื่องจากมีเหตุผลหลายประการ ดังนี้
- ความศรัทธาในศาสนาฮินดู ผู้คนส่วนใหญ่ที่ร่วมงานนวราตรีเป็นชาวฮินดูที่นับถือพระแม่ทุรคา เทศกาลนวราตรีเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดเทศกาลหนึ่งในศาสนาฮินดู จึงเป็นโอกาสที่พวกเขาจะได้แสดงความศรัทธาต่อพระแม่ทุรคา
- การเฉลิมฉลองชัยชนะของความดีเหนือความชั่วร้าย เทศกาลนวราตรีมีจุดประสงค์เพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของพระแม่ทุรคาเหนืออสูรควาย มหิษาสูร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความดีชนะความชั่วร้าย ผู้คนจึงนิยมร่วมงานนวราตรีเพื่อร่วมเฉลิมฉลองชัยชนะนี้
- เป็นเทศกาลที่สนุกสนาน เทศกาลนวราตรีมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การเต้นรำ การร้องเพลง การละเล่น การแห่ขบวนรูปเคารพพระแม่ทุรคา เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้ทำให้ผู้คนรู้สึกสนุกสนานเพลิดเพลิน
- เป็นโอกาสในการพบปะสังสรรค์ เทศกาลนวราตรีเป็นโอกาสที่ผู้คนจะได้พบปะสังสรรค์กับญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงที่มีศรัทธาร่วมกัน จึงเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญทางสังคม
นอกจากเหตุผลเหล่านี้แล้ว ยังมีเหตุผลอื่นๆ ที่ทำให้ผู้คนนิยมร่วมงานนวราตรี เช่น ความเชื่อที่ว่าการเข้าร่วมเทศกาลนวราตรีจะช่วยเสริมสร้างพลังอำนาจให้กับตนเอง ช่วยให้ประสบความสำเร็จในชีวิต และความอุดมสมบูรณ์ ในประเทศไทยเองก็มีการจัดงานเทศกาลนวราตรีขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือวัดแขก สีลม เป็นหนึ่งในสถานที่จัดงานที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในแต่ละปีจะมีผู้คนจากทั่วประเทศมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้บรรยากาศภายในวัดเต็มไปด้วยความคึกคักและความศรัทธา
เครื่องบูชาในงานนวราตรี
เครื่องบูชาที่มักใช้ในงานนวราตรี ได้แก่
- ดอกไม้ที่มีสีเหลืองและสีแดง โดยเฉพาะดอกดาวเรือง ดอกกล้วยไม้ ดอกกุหลาบ
- เครื่องหอม เช่น น้ำหอม ธูปหอม หรือ กำยาน
- อาหาร เช่น ขนมโมทกะ หรือขนมลาดู (ขนมชนิดเดียวกับที่ถวายพระพิฆเนศ) ตลอดจนผลไม้ และธัญพืชทุกชนิด
นอกจากนี้ ยังมีเครื่องบูชาอื่นๆ อีกมากมาย เช่น เทียน ธูป นม เนย ดอกไม้ไฟ เป็นต้น
บทสวดนวราตรี ใช้บทสวดใด
ดังที่ทราบกันว่า พระแม่มหาทุรคา หรือ พระศรีมหาทุรคาเทวี เป็นปางหนึ่งของ พระอุมาเทวี เป็นเทพีแห่งพลังอำนาจ ชัยชนะเหนือศัตรู ความกล้าหาญ สุขภาพที่แข็งแรง บทสวดนวราตรี จึงใช้ได้ทั้งบทบูชาพระแม่มหาทุรคา และพระอุมาเทวี เพื่อสรรเสริญชัยชนะและขออำนาจแด่องค์พระแม่
บทสวดบูชาพระแม่ทุรคา
เริ่มสวดบูชาโดยสวดมนต์ต่อพระพิฆเนศก่อนเสมอ
โอม ศรี คเณศายะ นมัช
โอม ศรี มหาคณะปัตเตยะ นมัช
โอม คัม คณะปัตเตยะ นมัช
โอม ศรี วินายะกายะ นมัช
(สวด 9 จบ)
ต่อด้วยคาถาบูชาทั้งพระแม่อุมา พระแม่กาลี พระแม่ทุรคา ดังนี้
โอม ฮรีม กรีม ทุม ทุรคา ชัย นะมะฮา
โอม เจ ทุรคา มาตา
โอม ชยะ ศรี ทุรคา มาตา
โอม ศรี ทุรคา นะมะฮา
โอม ตัสสะ ปารวตี กาลี ทุรคา ปิยัง มะมะ
ทุติยัมปิ ตัสสะ ปารวตี กาลี ทุรคา ปิยัง มะมะ
ตะติยัมปิ ตัสสะ ปารวตี กาลี ทุรคา ปิยัง มะมะ
บทสรรเสริญพระแม่ทุรคา
ไชย อัมเพ การี มาอิยา
ไชย ชยามา การี
นิชา ดินา ทูมะโก ทยาวาตา
ฮารี พรหมมา ศิวะจี
โบฮโล ไชย อัมเพ การี
ขอชัยชนะจงมีแด่พระแม่การี (พระแม่ทุรคา)
ขอชัยชนะจงมีแด่พระแม่ผู้มีพระวรกายสีเข้ม
พระแม่ผู้เชื่อมพระวิษณุ พระพรหม และพระศิวะไว้ด้วยกัน
ขอสรรเสริญและขอชัยชนะจงมีแด่พระแม่การี