มือใหม่หัดมู พระแม่ลักษมี ต้องบูชาอย่างไรถึงจะสำเร็จ

มือใหม่หัดมู พระแม่ลักษมี ต้องบูชาอย่างไรถึงจะสำเร็จ

มือใหม่หัดมู พระแม่ลักษมี ต้องบูชาอย่างไรถึงจะสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สวัสดีสายมูทุกท่านค่ะ ใครที่กำลังอยากเข้าวงการบูชาองค์เทพฮินดูอย่าง "พระแม่ลักษมี" แต่ไม่รู้จะเริ่มตรงไหน หรือบูชาอย่างไรจึงจะสำเร็จ วันนี้เรามีทริคการบูชาพระแม่ลักษมีให้สำเร็จ

อย่างแรกเรามาทำความรู้จักท่านกันก่อนค่ะ  "พระแม่ลักษมี” เป็นเทพตามความเชื่อของศาสนาฮินดู ที่เป็นพระชายาของพระนารายณ์ (พระวิษณ)ุ ชาวฮินดูเชื่อว่าพระแม่ลักษมี เป็นเทพแห่งความร่ำรวยและความอุดมสมบูรณ์ หากใครที่บูชาเชื่อว่าจะช่วยเสริมดวงการเงิน ทำให้มีเงินใช้ไม่ขาดมือ เสริมการงานให้มั่นคงก้าวหน้า และช่วยเสริมดวงความรักได้ เพราะพระแม่ลักษมีเป็นผู้หญิงที่รักเดียวใจเดียว และมีความรักที่ซื่อสัตย์ต่อสามี

พระแม่ลักษมี มีร่างอวตารทั้งหมด 8 ปาง (พระอัษฏลักษมี) แต่ละปางมีรูปลักษณ์และให้พรแตกต่างกันไป

  • คชลักษมี : ปางหลักประทานพรในทุกด้าน ทั้งด้านการงาน การเงิน สุขภาพ และความรัก มี 4 กร ถือดอกบัวและโปรยเหรียญทอง ประทับบนดอกบัว และมีช้างเป็นบริวารขนาบข้างทั้งซ้ายและขวา
  • ธัญญลักษมี : ปางแห่งความอุดมสมบูรณ์ มั่งคั่งในด้านการเกษตร ช่วยให้ผลิตผลิดอกออกผลงอกงาม หรือที่รู้จักกันในนาม พระแม่โพสพ นั่นเอง มี 8 กร แต่ละพระหัตถ์ถือพืชผลทางการเกษตรต่าง ๆ เช่น รวงข้าว ดอกบัว รวมถึงพระขรรค์และคทา
  • ธนลักษมี : เป็นปางแห่งความมั่งคั่ง ร่ำรวย และทรัพย์สมบัติ มี 4-6 กร ถือสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ เช่น โถอัญมณี หอยสังข์ รวงข้าว และพระหัตถ์โปรยเหรียญทอง
  • อาทิลักษมี : ปางแห่งความสำเร็จในการงาน มี 4 กร โดย 2 พระหัตถ์ถือธงกับดอกบัว และอีก 2 พระหัตถ์ทำท่าประทานพรและประทานอภัย
  • วิทยะลักษมี หรืออิสวารยาลักษมี : ปางแห่งสติปัญญา มี 4 กร โดย 2 พระหัตถ์ถือขนนกและคัมภีร์พระเวท และอีก 2 พระหัตถ์ทำท่าประทานพรและประทานอภัย
  • วีระลักษมี : ปางแห่งนักสู้ ให้โชคด้านอำนาจและชื่อเสียง มี 8 กร ทรงศาสตราวุธ คัมภีร์ และทำท่าประทานพร
  • วิชัยยะลักษมี หรือไทรยลักษมี : ปางแห่งชัยชนะและความสำเร็จ มี 8 กร แต่ละกรถือศาสตราวุธต่าง ๆ ได้แก่ คันธนู ศร ดาบ จักร โล่ บ่วง สังข์ และดอกบัว เป็นต้น
  • สันทนะลักษมี หรือสันตนลักษมี : ปางแห่งครอบครัวและขอพรด้านบุตร มี 6 กร ในพระหัตถ์ถือดาบ หม้อน้ำ และมีกุมารนั่งบนตัก

วิธีการไหว้ขอพร

  • ดอกบัวสีชมพู 8 ดอก (หรือดอกไม้ชนิดอื่น ๆ ที่มีสีแดงหรือชมพู) *จำนวน8ดอก เพื่อนึกถึงองค์พระแม่ทั้ง8ปาง
  • เทียน 2 เล่ม
  • น้ำเปล่า น้ำอ้อย นม
  • แอปเปิลแดง 5-8 ลูก หรือผลไม้มงคล 5 อย่าง
  • กำยาน หรือเครื่องหอม
  • ขนมดอกบัวชมพู โมทกะ ลาดู

*ห้ามถวายสิ่งที่ทำจากเนื้อสัตว์และขนมที่มีไข่เป็นส่วนประกอบเด็ดขาด

หากใครที่อยากบูชาท่านที่บ้าน ให้ทำดังนี้

  1. ให้ทำความสะอาดห้องที่จะนำพระแม่ลักษมีมาประดิษฐานให้เรียบร้อย โดยห้องจะต้องสะอาด สว่าง นำผ้าสีสันสดใส เช่น สีแดง วางบนแท่น นำเทวรูปพระแม่ลักษมีวางลงไป โดยหันไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ
  2. ควรบูชาในวันศุกร์ และก่อนทำพิธีไหว้ควรอาบน้ำและแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย ใส่ชุดสีสันสดใส โดยเฉพาะโทนสีแดงหรือชมพู
  3. ถวายเครื่องสักการะ เช่น ดอกบัว น้ำสะอาด นมสด เนย น้ำผึ้ง โยเกิร์ต ผลไม้ เป็นต้น
  4. จุดธูป 9 ดอก หรือใช้กำยาน

**การบูชาขอพรพระแม่ลักษมีไม่ว่าที่ใด จะต้องสวดคาถาบูชาพระแม่ลักษมี และขอพรท่านอย่างชัดเจน เป็นข้อๆเข้าใจง่าย**

*และถ้าใครอยากให้คำอธิษฐานได้ผลดีแบบทันใจ ให้ลองกินมังสวิรัติ หรือกินเจ ถวายท่าน

คาถาบูชาพระแม่ลักษมีแบบย่อ  “โอม ศรี มหาลักษมี เจ นะมะหะ”

สถานที่ขอพรพระแม่ลักษมี

วัดเทพมณเฑียร กทม. และวัดเทพมณเฑียร จ.เชียงใหม่

วัดเทพมณเฑียร กทม. ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับวัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ใกล้กับเสาชิงช้าภายในวัดเทพมณเฑียร มีเทวรูปหินอ่อนประดิษฐานอยู่หลายองค์ด้วยกัน โดยมี พระวิษณุ และ พระแม่ลักษมี เป็นองค์ประธาน อีกทั้งยังมีเทวรูปองค์อื่น ๆ ได้แก่ พระพรหม พระแม่ทุรคา พระพุทธเจ้า  พระรามและ ภควดีสีดา (พระแม่สีดา)  พระกฤษณะและพระแม่ราธาเทวี  พระหนุมาน และพระพิฆเนศ (พระคเณศ)

ส่วนวัดเทพมณเฑียร จ.เชียงใหม่ (หน้าสนามกีฬาเทศบาล) ถือเป็นเทวสถานของอินเดียฝ่ายเหนือ ที่แตกสาขาออกมาจากวัดเทพมณเฑียร ที่กรุงเทพ ฯ ซึ่งมีความศักดิ์สิทธิ์ไม่แพ้กัน ใครสะดวกที่ไหนก็ไปที่นั่นได้เลย

วัดวิษณุ กทม.

วัดวิษณุ ตั้งอยู่ที่เขตสาทร กรุงเทพฯ ลักษณะสถาปัตยกรรมของเทวสถานคล้ายพุทธคยาในประเทศอินเดีย อาคารหลัก คือ โบสถ์ ที่เมื่อเดินขึ้นไปยังโบสถ์ พบว่าเป็นแท่นบูชาพหุเทวนิยม ตรงกลางมีซุ้มเทพประธานของวัดนี้ คือ พระวิษณุและพระแม่ลักษมี

มูลนิธิมหาเทพ ตรงข้ามวัดศีรษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

มูลนิธิสายเทพที่สายมูต้องแวะมาสักการะสักครั้ง ที่นี่มีจุดให้ทำบุญบูชาของไหว้ของบูชาให้พร้อมสำหรับใครที่ไม่ได้เตรียมของมาไหว้ นอกจากนี้องค์ท่านยังมีความสวยงามและยิ่งใหญ่ นอกจากจะได้บูชาองค์พระแม่แล้วยังมีเทพฮินดูอีกหลายองค์ให้สักการะบูชา เช่น องค์พระพิฆเนศ มหาเทพศิวะ พระแม่อุมา เป็นต้น

มหาเทวลัย - พระพิฆเนศ คุ้งบางกระเจ้า จ.สมุทรปราการ

มหาเทวาลัยแห่งนี้ นอกจากจะมีองค์พระพิฆเนศปางมหาราชาแล้ว ยังมีองค์เทพอีกหลายองค์ให้สักการะบูชา เช่น พระแม่ศรีอุมาเทวี พระศิวะมหาเทพ ท้าวเวสสุวรรณ และพุทธวังบาดาล เจ้าปู่ศรีสุทโธ-เจ้าย่าศรีปทุมมา ที่มีความศักดิ์สิทธิ์และดูขลังมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook