ตั้งศาลหลังน้ำลด

ตั้งศาลหลังน้ำลด

ตั้งศาลหลังน้ำลด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควรทำอย่างไรเมื่อศาลถูกน้ำท่วมพัดพารูปปั้นต่างๆไปกับน้ำ ก่อนอื่นเราต้องตรวจดูก่อนว่า ศาลยังอยู่ในสภาพดีอยู่หรือไม่ ตุ๊กตาในศาลมีอยู่ครบ หรือ ว่าขาดหายไป ถ้าขาดหายไป ก็ไปหาซื้อมาเปลี่ยนให้ใหม่จนครบ ที่สำคัญตัวของศาล พระภูมิและศาลเจ้าที่ ต้องตั้งอยู่ในตำแหน่งเดิม ไม่เคลื่อนที่ หรือ ล้มไปทางอื่นอย่างเด็ดขาด ในกรณีที่ ตัวศาลล้ม หรือ เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งอื่น เพราะแรงดันของน้ำ จะต้องทำการเชิญกันใหม่หมดไม่สามารถที่จะใช้วิธีนี้ได้

 



วิธีการอัญเชิญนี้พระภูมิและเจ้าที่

1. บายศรีบากชาม 2 คู่ สำหรับพระภูมิและศาลเจ้าที่

2. ถ้ามีผลไม้สัก 3-5 อย่าง

3. ผ้าขาวปู 2 โต๊ะ

4. การเบิกเนตรตุ๊กตา คาถาการเบิกเนตร สหัสะ เนตรโต เทวินโท ทิพย์พะ จักขุง

5. ช้าง ม้า นางรำ

6. ผ้าแพร ๓ สี ๒ ชุดพวงมาลัยสด ๒ พวง

7. จุดธูป 16 ดอก

อธิษฐานจิต ณ บัดนี้ข้าพเจ้าจะขออัญเชิญ พระชัยมงคล ท่านท้าวเจ้ากรุงพาลีพระภูมิเทวา คุณตา-คุณยาย เจ้าที่เจ้าทาง ที่ดูแล ณ สถานที่นี้ ให้เสด็จลงจากที่ประทับ บนพลับพลาเป็นการชั่วคราว เพื่อที่ข้าพเจ้า จะทำการล้างศาล และเปลี่ยนตุ๊กตาให้ใหม่ ถ้าหากลูกเคยล่วงเกินด้วยประการใดก็ตาม ขออย่าได้ถือโทษเอาผิด ขอให้ยกโทษให้ลูกด้วย เพราะว่า อาจจะเคยล่วงเกินเอาไว้โดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์จากนั้นก็เชิญท่านรับเครื่องเซ่น ณ บัดนี้เทอญ

เมื่อบอกกล่าวจบแล้ว ถ้าภายในตัวศาล มีตุ๊กตาเก่า ที่สกปรกให้นำออกมา แล้วเอาน้ำล้างศาลให้ดูสะอาดตา ทั้ง ๒ ศาล เมื่อล้างเสร็จแล้ว ก็ให้นำเอาตุ๊กตาใหม่ ที่จะเปลี่ยนให้นั้น เอาขึ้นไปตั้งไว้ในศาล โดยที่ศาลพระภูมิ ให้นำเอา พระชัยมงคล ขึ้นศาลก่อน แล้วค่อยนำเอา บริวารของท่านขึ้นตาม ส่วนศาลเจ้าที่ ให้นำเอา คุณตา-คุณยาย ขึ้นศาลก่อน แล้วค่อยนำเอา บริวารของท่านขึ้นตาม

อย่างไรก็ตามพระภูมิเจ้าที่ที่รักษาบ้านเรือนหรือที่ทำงาน ท่านมีพระนามว่า องค์พระชัยมงคลเจ้า ท่านมีทหารเอก 3 นาย นามว่า นายหลวง นายขุน นายหมื่น เวลานำของถวายท่านพระภูมิให้เอ่ยนามนายทหารเอก 3 นามนี้ให้ทหารเอกนำของถวายนี้ไปถวายแด่พระภูมิ ควรถวายผลไม้เป็นผลไม้มงคลที่นำถวาย,ขนมหวานก็ขนมไทย ๆ ที่บ้านและที่ทำงานปฏิบัติเช่นเดียวกัน ส่วนดอกไม้ที่ถวายถ้าเป็นพวงมาลัยก็ถวายที่ศาล

ขอบคุณข้อมูลจาก Horolive (อ . ตั้ม ศรีนเรศพยากรณ์)
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook