สุริยุปราคา ปรากฏการณ์ธรรมชาติกับหลากหลายความเชื่อ

สุริยุปราคา ปรากฏการณ์ธรรมชาติกับหลากหลายความเชื่อ

สุริยุปราคา ปรากฏการณ์ธรรมชาติกับหลากหลายความเชื่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สุริยุปราคา อีกหนึ่งปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากการที่ดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาเรียงอยู่ในแนวเดียวกันโดยมีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง โดยอาจจะบังดวงอาทิตย์ทั้งหมด หรือบังแค่บางส่วนเท่านั้น

ซึ่งข้อมูลจากเว็บไซต์ สมาคมดาราศาสตร์ไทย ระบุว่า  วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2565 จะเกิดสุริยุปราคาบางส่วน โดยจะเกิดขึ้นระหว่างเวลา 01.45 - 05.38 น. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งพื้นที่ที่จะเห็นสุริยุปราคาบางส่วน ได้แก่ ด้านตะวันออกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก บางส่วนของทวีปแอนตาร์กติกา และตอนใต้ของทวีปอเมริกาใต้ (ตรงกับเย็นวันเสาร์ที่ 30 เมษายน 2565 ตามเวลาท้องถิ่น) ขณะที่ประเทศไทยนั้น จะไม่เห็นสุริยุปราคาในวันนี้

ถึงแม้จะมีข้อมูลอธิบายไว้อย่างชัดเจน แต่หากพูดในเรื่องของความเชื่อนั้น ก็มีหลากหลายความเชื่อของในแต่ละพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นที่ไทย ก็จะมีความเชื่อว่า ราหูอมดวงอาทิตย์ ที่เชื่อว่าเกิดจาก พระราหู ซึ่งเป็นเทวดานพเคราะห์ มาอมดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ไว้ ซึ่งก็จะมีการนำไม้มาเคาะที่บ้านเรือน และสิ่งของต่างๆ เพื่อไล่สิ่งชั่วร้าย

และในสมัยก่อนจะมีความเชื่อว่าทั้งปรากฏการสุริยุปราคา และจันทรุปราคา เกิดขึ้นจากสัตว์ต่างๆ มากลืนกินดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ อาทิ ชาวกรีก และโรมัน เชื่อว่าปรากฏการณ์นี้เกิดจากงูยักษ์มากลืนกินดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์ไว้ ขณะที่ชาวอียิปต์เชื่อว่า เกิดจากงูที่ชื่อว่า อาเปปิ ชาวไซบีเรีย เชื่อว่าเกิดจากสัตว์ประหลาดมากลืนกิน ขณะที่ชาวปารากวัย และอาเจนตินา เชื่อว่าเป็นเสือจากัวร์

นอกจากความเชื่อในเรื่องของสัตว์ที่มากลืนกินดวงอาทตย์ และดวงจันทร์แล้ว ยังมีความเชื่อในเรื่องของการพบรักกันด้วย อาทิ ชาวเกาะตาฮิติในมหาสมุทรแปซิฟิกเชื่อว่า การเกิดสุริยุปราคา เป็นโอกาสที่ดวงอาทิตย์ และดวงจันทร์พบรักกัน ซึ่งคล้ายกับความเชื่อของชาวเยอรมันในสมัยโบราณด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook