เปิดความเชื่อ อาถรรพ์วังน้ำวน หน้าวัดพนัญเชิง

เปิดความเชื่อ อาถรรพ์วังน้ำวน หน้าวัดพนัญเชิง

เปิดความเชื่อ อาถรรพ์วังน้ำวน หน้าวัดพนัญเชิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณีเหตุการณ์เรือล่ม บริเวณท่าน้ำวัดพนัญเชิงวรวิหาร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีความเชื่อว่าจุดดังกล่าว เป็นจุดบรรจบของแม่น้ำใหญ่ทั้ง 2 สาย คือ แม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก ซึ่งเมื่อแม่น้ำทั้ง 2 สายมาบรรจบกัน เกิดเป็นวังน้ำวน มีกระแสน้ำไหลแรงเชี่ยว ประกอบกับหากมีฝนตกเยอะ หรือฤดูน้ำหลาก จุดนี้ก็จะเป็นจุดอันตราย ทำให้ที่ผ่านมาบริเวณนี้เกิดเหตุเรือล่มบ่อยครั้ง ซึ่งถึงแม้จะมีการคาดการณ์ถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายังมีเรื่องราวเกี่ยวกับความเชื่อของชาวบ้านที่เชื่อว่าจุดดังกล่าวเป็นจุดอาถรรพ์ด้วย

สำหรับเรื่องราวของอาถรรพ์วังน้ำวนนี้ มีความเชื่อว่าจุดดังกล่าวเป็นจะมีถ้ำใต้น้ำอยู่ หากเรือผ่านช่วงน้ำวนนี้ จะต้องจุดธูปบอกกล่าว เป็นการขออนุญาตผ่านทางให้สิ่งศักดิ์ช่วยคุ้มครอง เรือก็จะสามารถผ่านบริเวณจุดนี้ไปได้อย่างปลอดภัย

นายกฤษฎา บัวรังษี หัวหน้ากลุ่มงานท่องเที่ยว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้กล่าวถึงเรื่องของถ้ำใต้น้ำวัดพนัญเชิงฯ ในรายการโหนกระแส เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2564 ระบุว่า

ความเชื่อเกี่ยวกับวัดพนัญเชิงฯ นั้น คนในพื้นที่เล่าต่อๆ กันมาว่า เวลาไหว้หลวงพ่อโต พระพุทธรูปในพระอุโบสถ วัดพนัญเชิงฯ เมื่อเอาหูแนบพื้น ก็จะได้ยินเสียงเหมือนมีโพรง หรือว่าถ้ำอยู่ข้างล่าง จึงเชื่อกันว่าข้างล่างมีถ้ำ และมีโพรงจระเข้ใหญ่อยู่ข้างล่าง ซึ่งในเรื่องนี้เป็นความเชื่อที่มาในลักษณะของความเป็นมงคล โชคลาภ ไม่ได้เป็นความเชื่อว่าจะมีใครเสียชีวิตตรงนั้น

และเมื่อกล่าวถึงวัดพนัญเชิงฯ แล้ว ยังมีหนึ่งเรื่องเล่าที่เกี่ยวข้องกับวัดพนัญเชิงฯ คือเรื่องของพระนางสร้อยดอกหมาก โดยปรากฎในพงษาวดารเหนือ ที่ได้มีการกล่าวถึงพระนางสร้อยดอกหมาก ไว้ในเรื่องของพระเจ้าสายน้ำผึ้งว่า

พระนางสร้อยดอกหมาก เป็นพระธิดาบุญธรรมของพระเจ้ากรุงจีน ประสูติจากจั่นหมาก พระเจ้ากรุงจีนได้ทรงยกพระราชธิดาของพระองค์ให้เป็นพระอัครมเหสีของพระเจ้าสายน้ำผึ้ง โดยทั้ง 2 เข้าพิธีอภิเษกกัน ก่อนที่พระเจ้ากรุงจีนจะทรงจัดเรือสำเภาให้พระเจ้าสายน้ำผึ้ง และพระนางสร้อยดอกหมากได้เสด็จกลับกรุงศรีอยุธยา

เมื่อเดินทางมาถึงกรุงศรีอยุธยา พระเจ้าสายน้ำผึ้งได้เสด็จเข้าพระราชวังก่อน และส่งคนรับมาพระนางสร้อยดอกหมากเข้าพระราชวัง แต่พระนางสร้อยดอกหมากนั้น ต้องการให้พระเจ้าสายน้ำผึ้งมารับด้วยพระองค์เองเมื่อไม่เห็นพระองค์จึงไม่ยอมเสด็จ ประกอบกับที่พระเจ้าสายน้ำผึ้งได้ทรงตรัสหยอกล้อในเชิงว่าไม่มาก็อยู่ที่นี่ พระนางเกิดความเข้าใจผิด และความน้อยพระทัย จึงทรงกลั้นพระทัยจนสิ้นพระชนม์ พระเจ้าสายน้ำผึ้งจึงโปรดฯ ให้สร้างศาลขึ้นเพื่อรำลึกถึงพระนางสร้อยดอกหมากที่จากไป

สำหรับ ศาลพระนางสร้อยดอกหมาก หรือศาลเจ้าแม่สร้อยดอกหมาก ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดพนัญเชิงฯ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ผู้คนนิยมไปขอพรในเรื่องต่างๆ ทั้งขอพรความรัก การงาน ความสำเร็จ และเงินทอง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook