“วันคเณศจตุรถี” กับวิธีเสริมเฮงง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้าน โดย Horosociety

“วันคเณศจตุรถี” กับวิธีเสริมเฮงง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้าน โดย Horosociety

“วันคเณศจตุรถี” กับวิธีเสริมเฮงง่าย ๆ ทำเองได้ที่บ้าน โดย Horosociety
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“วันคเณศจตุรถี” เป็นวันคล้ายวันเกิดขององค์พระพิฆเนศที่ลูกหลานสายพระพิฆเนศทุกท่านไม่ควรพลาด เพราะถือเป็นเทศกาลเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ไปทั่วทั้งโลก วันคเณศจตุรถีตรงกับวันแรม 4 ค่ำ เดือน 9 และวันแรม 4 ค่ำ เดือน 10 โดยในปีนี้จะตรงกับวันที่ 10 กันยายน 2564 ที่จะถึงนี้ เราจึงอยากเชิญชวนเพื่อน ๆ มาร่วมสักการะบูชาท่านกันค่ะ เดี๋ยวเรามาเตรียมพร้อมกันด้วยวิธีการไหว้และสิ่งที่ควรปฏิบัติเพื่อเสริมความเฮงแบบง่าย ๆ ทำได้เองที่บ้านหรือออฟฟิศในช่วงโควิด-19 ระบาดอยู่

 

วิธีการไหว้และข้อควรปฏิบัติ

1. ทำความสะอาด รวมถึงจัดห้องบูชาและหิ้งพระให้สะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยเพื่อเป็นการต้อนรับการมาของพระองค์ท่าน

2. ควรมีโต๊ะตัวเล็กแยกจากหิ้งพระออกมา เพื่อให้เป็นที่ประทับของพระองค์ท่าน (ให้ปูด้วยผ้าสีแดงหรือสีส้ม)

3. เทวรูปของพระองค์ท่านที่จะนำมาสรงน้ำ ควรเป็นโลหะหรือหิน ไม่ควรใช้ดิน ไม้ รวมถึงเทวรูปที่ตกแต่งด้วยทอง เพชรหรือพลอย เพราะอาจสึกหรอหรือเสียหายได้ และอย่าลืมทำความสะอาดเทวรูปให้สะอาดเรียบร้อยก่อนนะคะ จะใช้ผ้าหรือแปรงปัดฝุ่นทำความสะอาดแบบง่าย ๆ ก็ได้

4. อาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดให้เรียบร้อย และอัญเชิญเทวรูปองค์พระพิฆเนศจากหิ้งบูชา ส่วนมากที่นิยมใช้กันจะเป็นปางนั่ง เพราะมีความเชื่อของชาวฮินดูว่าพระองค์จะเสด็จมาประทับอยู่ถึง 10 วัน หากยืนนานเกรงว่าจะเมื่อย แต่ในความเป็นจริงแล้วจะนั่งหรือยืนก็ได้ ไม่จำเป็นต้องเคร่งครัดอย่างชาวฮินดูก็ได้

5. จัดเตรียมของไหว้ให้พร้อม

  • ธูป กำยาน กระถางธูปหรือโถกำยาน
  • เทียน 2 เล่ม
  • ผลไม้มงคล แนะนำเป็นกล้วยหรือมะพร้าว
  • น้ำดื่มสะอาด และนม
  • ขนมหวาน รวมกันให้ได้ 5 ชนิดขึ้นไป
  • ดอกไม้สดสวย ๆ หอม ๆ เช่น ดอกดาวเรือง ดอกกุหลาบ ดอกมะลิ ดอกบัว
  • เมล็ดข้าวสารและเมล็ดถั่วชนิดต่าง ๆ จัดใส่จานให้เรียบร้อย

6. สวดภาวนา  โอม ศรี คเณศายะ นะมะฮา  ทั้งหมด 108 จบ และทำสมาธิตั้งจิตให้มั่น ระลึกถึงพระองค์ท่าน พร้อมอธิษฐานขอพร “โอม ศานติ ศานติ ศานติ”

              หากต้องการบูชาพระพิฆเนศให้เห็นผล สำเร็จสมหวังดังปรารถนา ย้ำว่า ทุกคนต้องหมั่นทำความดีที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงิน ทำบุญบ่อย ๆ รักษาศีลอยู่เสมอ และหมั่นทานเจหรือมังสวิรัติพร้อมถวายบุญบารมีนี้ให้แด่ท่านกันนะคะ เมื่อบูชาองค์ท่านไปแล้วก็อย่าลืมถวายน้ำเปล่า น้ำหวาน นม ขนมหวาน ผลไม้ รวมถึงดอกไม้ต่าง ๆ (งดเว้นเนื้อสัตว์) ตามกำลังทรัพย์ของตนเองด้วยล่ะ เฮง ๆ ปัง ๆ ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook