คำสอนจาก พระมหาไพรวัลย์ ธรรมะที่ไม่ได้มาแค่ขายขำ!

คำสอนจาก พระมหาไพรวัลย์ ธรรมะที่ไม่ได้มาแค่ขายขำ!

คำสอนจาก พระมหาไพรวัลย์ ธรรมะที่ไม่ได้มาแค่ขายขำ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ แห่งวัดสร้อยทอง กรุงเทพมหานคร ผู้โด่งดังในโลกออนไลน์ ด้วยสไตล์การแสดงธรรมของพระมหาไพรวัลย์ ซึ่งมักจะหยิบยกประเด็นที่เป็นกระแสที่เกิดขึ้นแบบที่เรียกได้ว่า "ไม่มีตกเทรนด์" นำมาวิพากษ์วิจารณ์ หรือตั้งคำถามที่เกิดขึ้นในสังคม โดยมาทั้งแบบจริงจังแฝงธรรมะ หรือแบบฮาๆ จนถูกใจเหล่าคนในโซเชียล

และถึงแม้ระหว่างที่ไลฟ์แสดงธรรม พระมหาไพรวัลย์ จะโดนคอมเมนต์ "แกง" อยู่บ่อยครั้ง แต่พระมหาไพรวัลย์ก็ตอบกลับคอมเมนต์ได้เต็มไปด้วยความฮา พร้อมกับสอดแทรกธรรมะได้อย่างเฉียบคม ทั้งยังยกตัวอย่างมาให้เข้าใจกันแบบง่ายๆ ซึ่งหลายคนที่ได้ดูไลฟ์ส่วนใหญ่จะก็แสดงความเห็นว่า ไม่ได้ใช้เวลาจดจ่ออยู่กับการฟังธรรมะมานานแล้ว หรือเป็นครั้งแรกที่ได้เข้ามาฟังธรรมะแบบนี้ เพราะทั้งได้รับความฮา และรู้สึกว่าไม่น่าเบื่อ

วันนี้ Sanook Horoscope จึงขออนุญาตหยิบยกคำสอนจากพระมหาไพรวัลย์บางส่วน ทั้งจากในไลฟ์ และข้อความบนเฟซบุ๊ก มาให้ทุกคนได้อ่านกัน บอกเลยว่าไม่ได้มาแค่ขายขำอย่างเดียว

ใช้ชีวิตให้เหมือนกับดอกไม้

"ใช้ชีวิตให้มันเหมือนกับดอกไม้ อย่าไปสนใจว่าจะอยู่ยังไง สภาพแวดล้อมแบบไหน ต้นไม้ ดอกไม้ หน้าที่ของมันคือทำความงาม ไม่ว่ามันอยู่ที่ไหนก็ต้องงาม

ฉะนั้น โยมต้องภูมิใจในความเป็นดอกไม้ชนิดของโยม ชนิดที่ตัวโยมเป็น โยมก็เป็นดอกไม้ชนิดหนึ่ง โยมก็มีความงามในตัวของโยม ฉะนั้น โยมจะอยู่ตรงไหน อยู่ที่ไหน ก็อย่าลืมความงามที่มันมีอยู่ในตัวเอง สภาพแวดล้อม สิ่งรอบข้าง มันไม่ใช่ตัวกำหนดความงาม หรือความไม่งามในตัวของโยม" : จากไลฟ์แสดงธรรม "พส. แสดงธรรม ไลฟ์นี้ขอคนไม่เล่น" (30 ส.ค. 2564)

อย่าลืมอารมณ์ขัน

"อย่าลืมอารมณ์ขัน เพราะว่าอารมณ์ขัน มันเป็นสิ่งเดียวที่ช่วยยืนยันว่าเรายังมีความสุขอยู่" : จากไลฟ์แสดงธรรม "พส. แสดงธรรม ไลฟ์นี้ขอคนไม่เล่น" (30 ส.ค. 2564)

อนุญาตให้ตัวเองขี้เกียจบ้าง

"เป็นคนไม่ปลุกอะไรในตัวเองทั้งนั้น ขี้เกียจก็คือขี้เกียจ ปล่อยให้ชีวิตมันไหลไปเถอะโยม ไม่ต้องไปปลุกมัน ถึงเวลาเดี๋ยวมันมีพลังเอง

อนุญาตให้ตัวเองขี้เกียจบ้าง ไม่ต้องทำเป็นคนเข้มแข็งตลอดเวลาหรอก จะแข่งขันกับใคร ชีวิตไม่ได้เกิดมาเพื่อแข่งขันกับคนอื่น ชีวิตเกิดมาเพื่อทำหน้าที่ของตัวเองให้มันสมบูรณ์ ให้มันดีแล้วก็มีความสุข พึงพอใจกับการมีชีวิตที่ดีของตัวเองพอแล้ว" : จากไลฟ์แสดงธรรม "พส. แสดงธรรม ไลฟ์นี้ขอคนไม่เล่น" (30 ส.ค. 2564)

การขอพร

"ถ้าคนขอพรแล้วสำเร็จทุกอย่าง พระในวัดก็เป็นเศรษฐีแล้วล่ะโยม" : จากไลฟ์แสดงธรรม "พส. แสดงธรรม ไลฟ์นี้ขอคนไม่เล่น" (30 ส.ค. 2564)

ชีวิตคือธรรมะ

"ชีวิตของโยมเลยนั่นแหละ คือธรรมะสำหรับโยม ถ้าโยมไม่เรียนรู้ชีวิตจากตัวของโยมเอง โยมจะไม่มีทางเจอธรรมะ โยมจะหาธรรมะจากคนอื่นไม่ได้ เพราะชีวิตของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ฉะนั้น ธรรมะที่มันจะให้แง่คิด หรือประสบการณ์กับตัวของโยมเอง มันจึงให้ไม่ได้ เพราะชีวิตของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน

โยมจะเอาธรรมะของคนอื่นมาใช้กับตัวโยมได้ยังไง ไม่ได้ อย่าไปหาธรรมะของคนอื่นจากคนอื่น อย่าไปอยากเป็นแบบคนอื่น อย่าไปเอาวิถีชีวิตคนอื่นมาเป็นแบบของตัวเอง อย่าไป coaching" : จากไลฟ์แสดงธรรม "พส. แสดงธรรม ไลฟ์นี้ขอคนไม่เล่น" (30 ส.ค. 2564)

92144

"ถ้ารู้ตัวว่าซื่อสัตย์จริงใจกับใครไม่ได้ อย่ามีคู่ ถ้ารู้ว่าตัวเองหลายใจเจ้าชู้ ให้มาบวชอยู่กับอาตมา #อย่าเอาคำว่าเลือกไม่ได้ไปทำร้ายคนอื่น" : จากเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ (19 ส.ค. 2564)

92145

"เราตัวเล็กมาก เมื่ออยู่ท่ามกลางโลกอันกว้างใหญ่ แต่เราตัวใหญ่มาก เมื่ออยู่ท่ามกลางตัวเอง" : จากเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ (13 ส.ค. 2564)

92143

"ความเป็นแม่ลูก อาจได้มาโดยกำเนิด แต่ความรักและความผูกพันเป็นสิ่งที่ต้องสร้างขึ้น" จากเฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ (12 ส.ค. 2564)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook