"อัฐิมณี" เครื่องประดับแทนใจจากอัฐิผู้วายชนม์

"อัฐิมณี" เครื่องประดับแทนใจจากอัฐิผู้วายชนม์

"อัฐิมณี" เครื่องประดับแทนใจจากอัฐิผู้วายชนม์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อมีเหตุต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ยากนักที่จะทำใจ คงจะดีไม่น้อยหากว่าเรามีสิ่งที่ทดแทนความคิดถึงเป็นตัวแทนของท่าน ที่สามารถเป็นทั้งสิ่งแทนใจและเครื่องประดับพกพาติดตัวไปได้ตลอดเวลา ดังเช่น "อัฐิมณี" สิ่งล้ำค่าแทนคำว่ารัก ที่จะกล่าวถึงนี้ 

ที่มาของชื่อ "อัฐิมณี" มีความหมายดังนี้ อัฐิ  หมายถึงเถ้ากระดูกที่เหลืออยู่ภายหลังจากการฌาปนกิจ มณี หมายถึงสิ่งที่มีคุณค่าหาได้ยากด้วยความงามหรือความจริงแท้หรืออาจหมายถึงบุคคลอันเป็นที่รักที่น่านับถือ

อัฐิมณี จึงเป็นอนุสรณ์ที่มีคุณค่าทางใจซึ่งถูกสร้างขึ้นมาจากอัฐิของคนที่คุณรัก 100% จากการแปรรูปอัฐิผ่านกระบวนการทางวัสดุศาสตร์

ทำให้เป็นอัฐิมณีที่มีเนื้อแน่นคงทน อีกทั้งยังสามารถสะท้อนถึงอัตลักษณ์อัฐิของผู้วายชนม์ เพราะทั้งเนื้อและสีของอัฐิมณีเกิดจากองค์ประกอบทางเคมีของอัฐิ ซึ่งขึ้นอยู่กับ อายุ สุขภาพ พฤติกรรมการกิน ตลอดจนวัฒนธรรมประเพณีการฌาปนกิจ

โดย ดร.กุลจิรา สุจิโรจน์ เป็นคิดค้นและผู้ก่อตั้งบริษัท ไมนด์มณี จำกัด ให้บริการทำ อัฐิมณี ซึ่งการจัดทำขึ้นมานั้นเพื่อที่จะช่วยบรรเทาความทุกข์จากการพลัดพรากจากบุคคลอันเป็นที่รัก อัฐิมณีของคนที่เรารัก นอกจากจะช่วยบรรเทาความทุกข์จากความพลัดพรากครั้งใหญ่ในชีวิต ยังเป็นสิ่งล้ำค่าแทนคำว่ารักที่สามารถส่งมอบให้ลูกหลานจากรุ่นสู่รุ่นได้อีกด้วย 

คลิกชมคลิปสัมภาษณ์ ดร.กุลจิรา เล่าถึงที่มาของ "อัฐิมณี"

 

ที่มาของการทำ "อัฐิมณี" 

ดร.กุลจิรา กล่าวว่า ในตอนแรกนั้นเป็นนักวิจัยทางด้านวัสดุศาสตร์ (Material Science) และทำงานทางด้านเซรามิกวิศวกรรม จึงทำให้ทราบว่าอัฐิสามารถนำมาแปรให้เป็นชิ้นงานที่มีความแข็งแรงคงทนขึ้นได้ แล้วพอคุณพ่อเสียก็ได้นำอัฐิของท่าน มาทำเป็นอัฐิมณีใช้เองภายในครอบครัวเป็นการรำลึกถึงท่าน เพื่อบรรเทาความทุกข์ เริ่มจากการทำเป็นอัฐิมณีก่อน หลังจากนั้นเราก็มาใส่เป็นตัวเรือนเพื่อพกพาติดตัว ในเบื้องต้นไม่คิดทำเป็นธุรกิจ แต่พอทำออกมาแล้ว หลายคนเห็นว่ามีประโยชน์ และยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน

เพราะอัฐิเป็นวัสดุที่ทำงานด้วยได้ยากในระดับนึงในการแปรรูป เราจึงใช้องค์ความรู้จากการที่ได้ทำงานเซรามิกวิศวะกรรม มาทำเป็นเนื้ออัฐิมณี 100% ไม่มีอย่างอื่นผสม ซึ่งเห็นว่ามีจุดเด่นตรงนี้ และได้รับความสนใจ จนได้รับรางวัล SME Thailand Inno Awards 2015 โดดเด่นด้านความคิดสร้างสรรค์ธุรกิจบริการ และในปี 2018 ก็ได้รับรางวัล Certificate Of Material Connexion เป็นวัสดุที่ทำจากธรรมชาติ 100%

 

"อัฐิมณี" มีทั้งหมด 4 รูปแบบ

สามารถนำมาออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานได้หลายลักษณะ อาทิ  อัฐิมณี , อัฐิมณีจิวเวลรี่ , อัฐิภาพ , และ อัฐิภาพที่นำมาทำเรียงต่อกันเป็นแบบต้นตระกูล หลัก ๆ ก็จะมี 4 แบบนี้ ซึ่งจะมีเว็บไซต์ www.อัฐิมณี.com ให้เลือกชมและสั่งทำสำหรับท่านที่สนใจ 

 

"อัฐิมณี" เครื่องประดับแทนใจและช่วยเตือนสติ

เป็นสิ่งเพื่อช่วยบรรเทาความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากการพลัดพราก และเป็นสิ่งทดแทนที่สามารถจับต้องได้เวลาเราอยากแสดงความกตัญญูต่อท่าน สามารถใช้ร่วมในโอกาสพิเศษการทำบุญอุทิศส่วนกุศลแด่ท่านเจ้าของอัฐินั่นเอง อีกทียังมีเรื่องราวถ่ายทอดของท่าน สุดท้ายก็จะเป็นเกี่ยวกับการมรณสติให้มีการระลึกได้ถึงความจริงที่ทุกคนต้องประสบว่า วันนึงเราก็ต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับเช่นกัน ทำให้เราเลือกใช้ชีวิตที่เหลืออย่างมีคุณค่าที่เป็นประโยชน์กับตนเองคนรอบข้างและสังคม จึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ต้องการนำอัฐิทำเป็นอนุสรณ์ในแบบต่าง ๆ เพื่อระลึกถึงผู้ล่วงลับ 

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ "อัฐิมณี" เครื่องประดับแทนใจจากอัฐิผู้วายชนม์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook