"พิธีไหว้ครู" พิธีกรรมเสริมสิริมงคลสำคัญของคนบันเทิง

"พิธีไหว้ครู" พิธีกรรมเสริมสิริมงคลสำคัญของคนบันเทิง

"พิธีไหว้ครู" พิธีกรรมเสริมสิริมงคลสำคัญของคนบันเทิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิธีไหว้ครู เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ แสดงถึงความระลึกถึงบุญคุณของครู 

เป็นพิธีกรรมที่เป็นประเพณีของไทยที่นิยมปฏิบัติมาแต่สมัยโบราณ แสดงถึงความระลึกถึงบุญคุณของครู การไหว้ครูเป็นการแสดงตนว่าขอเป็นศิษย์ของท่านโดยตรง การไหว้ครูมีใช้ในหลายกิจกรรม เช่น อาจารย์ทางด้านศิลปะการแสดง การไหว้ครูในโรงเรียน พิธีกรรมของโรงเรียนในวันครู การไหว้ครูมวย เป็นการไหว้ครูด้วยลีลาของศิลปะมวยไทย เช่น เดียวกับกระบี่กระบอง การไหว้ครู ก่อนการแสดงศิลปะดนตรี เช่น หนังตะลุง และการไหว้ครูในงานประพันธ์ เรียกว่า บทไหว้ครู หรือ อาเศียรวาท (อาเศียรพาท ก็ว่า) เป็นการกล่าวระลึกถึงบุญคุณครู และขอความเป็นมงคล

ตำนานพ่อแก่

บรมครู แห่งวงการศิลปะชั้นสูง พ่อแก่ หรือพระฤาษี ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ผู้คนในแวดวงศิลปะแขนงต่างๆ ล้วนนิยมเคารพนับถือบูชา ด้วยความเชื่อที่ว่าในอดีต พ่อแก่หรือพระฤาษีได้เป็นผู้นำเอาศิลปะ แขนงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการร้องรำทำเพลง หรือแม้แต่การร่ายรำ นาฏศิลป์ต่างๆ มาถ่ายทอดให้แก่มนุษย์ได้รับรู้ความงาม ความอ่อนช้อยของศิลปะ รู้จักความอ่อนโยน รู้จักรัก รู้จักเมตตา และ การให้อภัย ก่อให้เกิดความสุขแก่มวลมนุษยชาติ ดังนั้น ศิลปิน หรือผู้เกี่ยวข้องในศิลปะทุกแขนง ในประเทศไทยจึงได้เคารพบูชาพ่อแก่ หรือครูฤาษีว่าเปรียบดังบรมครูแห่งศาสตร์ของการแสดง เมื่อได้บูชาแล้วจะก่อให้เกิดศิริมงคล มีความเจริญก้าวหน้าในด้านการงาน มีเสน่ห์ เมตตามหานิยมในตัวด้วย

ซึ่งพิธีกรรมนี้ทาง ช่องวัน 31 ร่วมกับ ซีเนริโอ ได้จัดทำพิธีไหว้ครูประจำปี 2561 เพื่อเป็นการแสดงความเคารพบูชา ครู อาจารย์ทางด้านศิลปะการแสดง โดยมี คุณบอย-ถกลเกียรติ  วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่องวัน 31 พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร , ผู้จัดละคร, ผู้กำกับการแสดง , พิธีกร  และเหล่านักแสดง 

อาทิ บี้-สุกฤษฎิ์, โตโน่-ภาคิน, ฟิล์ม-ธนภัทร, , บี-น้ำทิพย์, เมย์-พิชญ์นาฏ, นิโคล เทริโอ ฯลฯ เข้าร่วมพิธีเพื่อความเป็นสิริมงคล ณ โรงละคร “เมืองไทยรัชดาลัย เธียเตอร์”  เมื่อเช้าวันก่อน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook