เทพเจ้าแห่งเส้นผมแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่อาราชิยามะ

เทพเจ้าแห่งเส้นผมแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่อาราชิยามะ

เทพเจ้าแห่งเส้นผมแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่อาราชิยามะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อาราชิยามะ” สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังแห่งเมืองเกียวโต ความสวยงามของป่าไผ่และสะพานโทเง็ตสึเคียวคือเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะมาเยี่ยมเยือนอาราชิยามะได้เสมอ แต่นอกเหนือจาก 2 แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังแล้ว ที่นี่ยังมีศาลเจ้าสุดแปลกที่ไม่เหมือนใครและมีที่นี่ที่เดียวในประเทศญี่ปุ่น เพราะที่นี่คือ ศาลเจ้าเทพเจ้าแห่งเส้นผม หรือศาลเจ้ามาคามิ เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาหนักอกหนักใจเรื่องเส้นผม สามารถมาขอพรกันได้ที่นี่เลย

เทพเจ้าแห่งเส้นผม

ที่ศาลเจ้ามิคามิ แห่งนี้มีเทพเจ้าหลักประจำศาลคือ ฟุจิวาระ อุเนเมโนะสุเกะ มาซายุกิ ในยุคของสมเด็จพระจักรพรรดิคาเมยามะ มีช่างมัดผมหรือช่างเสริมสวยในยุคปัจจุบัน คือ อุเนเมะ ซึ่งเทคนิคความสามารถในการมัดผมของอุเนเมะ ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมาก และได้รับการนับถือในฐานะบุคคลสำคัญจากรัฐบาลจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ด้วยเหตุนี้ทำให้อุเนเมะ ได้รับการยกย่องว่าเป็นบรรพบุรุษของวงการช่างเสริมสวยญี่ปุ่น นอกจากนี้วันครบรอบวันเสียชีวิตของอุเนเมะ ซึ่งก็คือวันที่ 17 ของทุกเดือนจึงถูกกำหนดให้เป็นวันหยุดของร้านเสริมสวยมาโดยตลอดจนถึงในช่วงต้นของยุคโชวะ

การสักการะ

ที่ศาลเจ้ามิคามิแห่งนี้จะนับถือและบวงสรวง ฟุจิวาระ อุเนเมโนะสุเกะ มาซายุกิ เป็นหลัก โดยในภาษาญี่ปุ่นคำว่า เส้นผม『髪』กับพระเจ้า『神』จะอ่านว่า “kami” เหมือนกัน ในปัจจุบันศาลเจ้าแห่งนี้เป็นที่ถูกพูดถึงกันในวงกว้างมากขึ้น มีการนำเสนอออกตามสื่อต่างๆ เช่น โทรทัศน์ ทำให้ไม่เพียงแต่คนในวงการเส้นผมและช่างเสริมสวยเท่านั้น แต่ยังมีบุคคลหลากหลายที่มา หลากหลายอาชีพเดินทางมาสักการะบวงทรวงที่นี่กันอย่างไม่ขาดสาย ที่ศาลเจ้าแห่งนี้มีวิธีการบวงสรวงอันเป็นเอกลักษณ์ นั่นก็คือ เราจะต้องตัดผมของเราออกมาเป็นปอยเล็กๆ ใส่ลงไปในถุงสำหรับใส่ผมและนำไปมอบไว้ที่เจ้าหน้าที่ของศาลเจ้า ทางศาลเจ้าจะนำส่งผมที่ตัดแล้วในแต่ละวันไปประกอบพิธีโดยนักบวช ซึ่งพิธีกรรมเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่หาดูกันไม่ได้ง่ายๆในประเทศญี่ปุ่น

แผ่นไม้เอมะ

แผ่นไม้เอมะของที่นี่ก็ไม่เหมือนใคร เนื่องจากเป็นเทพเจ้าแห่งเส้นผม แผ่นไม้เอมะของที่นี่จึงมีรูปร่างเหมือนหวีสำหรับหวีผม หากลองตามอ่านข้อความที่อยู่บนแผ่นไม้จะเห็นว่า ส่วนใหญ่เป็นข้อความขอพรจากช่างเสริมสวย ช่างทำผม ที่จะตั้งใจมาอธิษฐานในเจริญเติบโตในหน้าที่การงาน ไม่เพียงแต่ช่างเสริมสวยเท่านั้น ที่นี่ยังมีคนที่มีปัญหาเรื่องเส้นผมและหนังศีรษะมาขอพรกันเป็นจำนวนมากด้วยเช่นกัน

สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่เป็นช่างเสริมสวยหรือมีปัญหาหนักใจเกี่ยวกับเรื่องเส้นผม ก็สามารถแวะมาขอพรกันได้ที่ศาลเจ้าของเทพเจ้าแห่งเส้นผมแห่งเดียวในญี่ปุ่นกันที่ศาลเจ้ามิคามินะคะ อยู่ที่อาราชิยามะนี่เองไหนๆก็แวะมาเที่ยวกันแล้ว ก็อย่าลืมมาแวะชมศาลเจ้าสุดพิเศษแห่งนี้ได้นะคะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook