"ราศีกับสไตล์คุณแม่" ราศีของคุณจะเป็นคุณแม่สไตล์ไหน?

"ราศีกับสไตล์คุณแม่" ราศีของคุณจะเป็นคุณแม่สไตล์ไหน?

"ราศีกับสไตล์คุณแม่" ราศีของคุณจะเป็นคุณแม่สไตล์ไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาวราศีไหนที่ได้เป็นคุณแม่แล้ว จะเป็นคุณแม่ที่มีสไตล์แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น แม่เสือ หรือ เพื่อนสนิทลูก แล้วคุณล่ะจะกลายเป็นคุณแม่สไตล์ไหน?

ราศีเมษ (21 มี.ค. - 19 เม.ย.)

สาวเมษมีชีวิตเต็มเปี่ยมเป็นของตัวเอง ถึงแม้เมื่อคุณจะต้องสละเวลาเพื่อลูก ๆ แล้ว คุณก็จะไม่ละทิ้งเรื่องของตัวเองอย่างเด็ดขาด คุณจะยังไปเรียนต่อ ก่อตั้งธุรกิจ ไปเที่ยวแบบไม่มีเด็กโดยไม่รู้สึกผิด คุณรู้ถึงความสำคัญของการมีเวลาส่วนตัว แม้ในขณะที่กลุ่มที่แนวความคิดว่าแม่ต้องสละทุกสิ่งอย่างเพื่อลูก จะไม่เห็นด้วยกับคุณก็ตาม คุณจะสอนลูก ๆ ว่าเด็กกับผู้ใหญ่ มีสิทธิแตกต่างกัน และถ้าคุณปฏิบัติในสัดส่วนที่เหมาะสม ลูก ๆ ของคุณจะรู้สึกปลอดภัยมากกว่าจะมีปมด้อย ในขณะที่คุณจะไม่ใช่เพื่อนสนิทของลูก ลูก ๆ จะให้ความเคารพกับคุณ นั่นหมายความว่า คุณจะสามารถสนิทกับพวกเขาได้เมื่อเขาเริ่มโตขึ้นเรื่อย ๆ

คุณเคยเห็นพ่อแม่ที่กลัวลูกตัวเองไหม? นั่นจะไม่เกิดขึ้นกับคุณแม่ชาวเมษเป็นอันขาด ภายในบ้าน ถ้าคุณบอกไม่ ก็คือไม่ และไม่มีการต่อรอง พ่อแม่คนอื่นอาจจะตกใจเมื่อเห็นคุณลากลูกที่กำลังร้องไห้จ้าออกจากสนามเด็กเล่น คุณอาจเป็นคุณแม่ที่แค่มอง ลูกก็รีบกลับมาอยู่ในโอวาทแล้ว ในขณะที่พ่อแม่คนอื่นอาจสงสัยกับความเข้มงวดของคุณ นักจิตวิทยายอมรับว่าการกำหนดขอบเขตจะช่วยให้เด็กรู้สึกปลอดภัยและรู้ว่ากำลังยืนอยู่ตรงที่ปรกติหรือมีปัญหา แม้ว่าลูก ๆ จะดื้อกับคุณ เขาก็จะทำด้วยพฤติกรรมที่เหมาะสมและจะกลับมาเป็นเด็กดีในโซนปลอดภัยได้ด้วยกรอบที่ได้รับการฝึกมา

คุณแม่ชาวเมษรักการแข่งขัน ชอบเป็นที่สุดของสิ่งที่เธอทำ และไขว่คว้าอย่างดุดัน แต่มันก็มีเส้นบาง ๆ ระหว่าง มาตรฐานสูง กับ เจ้าสมบูรณ์แบบ นะ จริง ๆ การเป็นแม่ก็ยากพอแล้ว แต่บางทีคุณก็แค่อยากได้รับการมองว่าเป็นแม่ที่อัศจรรย์ คุณจึงซีเรียสกับของใช้เด็กและพวกสินค้าออร์แกนิคมากมายขนาดนี้ คือทำขนาดนี้คุณก็ควรได้รับคำชมแหละ แต่ด้วยความที่คุณยึดศักดิ์ศรีมากเกินกว่าที่จะขอให้ใครมาชื่นชมยินดีในสิ่งที่คุณทำ บางทีคุณก็เลยหลุดความต้องการลึก ๆ ออกมาในรูปแบบแปลก ๆ เช่น การโม้แหลก คุณควรจะได้คุยกับคุณแม่คนอื่น ๆ บ้าง รับรู้การเลี้ยงลูกของคนอื่นดู เพื่อจะได้พบกว่า คุณแม่คนอื่น ๆ ก็ฉลาด เจ๋งเป้ง ในแบบของเขาเหมือนกัน คุณจะได้รู้สึกดี และลดความกดดันให้ลูกกลายเป็นไอสไตน์น้อย หรือลดความหวังให้ลูกพยายามทำให้ถึงมาตรฐานที่สูงปรี๊ดของคุณได้บ้าง

ราศีเมษเป็นราศีแห่งไฟ มีอิทธิพลจากดาวอังคาร เวลาที่คุณโกรธ ใครเห็นก็จะรู้ว่าโกรธ ในขณะที่มันง่ายต่อลูกคุณที่จะเห็นว่าคุณอยู่ในอารมณ์ไหน คุณก็ทำให้เขากลัวได้เช่นกัน แม้ว่าคุณจะไม่ได้โกรธลูก แต่อารมณ์ที่คุณแสดงออกว่าโกรธสิ่งรอบข้าง คนรอบข้างนั้น ก็ทำให้ลูกอยากจะหลบไปอยู่ที่ปลอดภัยกว่านี้ ดังนั้น คุณอาจต้องจัดการกับอารมณ์ของคุณให้มากกว่านี้ มีความอดทนมากกว่านี้กับตัวเองและลูก เพื่อความสุขสวัสดีในครอบครัว

 

ราศีพฤษภ (20 เม.ย. - 20 พ.ค.)

เด็ก ๆ นั้นต้องการตารางเวลา ความมีวินัย ซึ่งนั่นก็เข้าทางคุณแม่ชาวพฤษภเลย คุณไม่มีปัญหาเรื่องการกำหนดเวลานอน เวลากิน เวลางีบของลูกแต่อย่างใด แม้ว่าคุณจะไม่ใช่คุณแม่ที่ยืดหยุ่น แต่คุณจะเป็นคุณแม่ที่ปรากฏกายเสมอในกิจกรรมโรงเรียน และนั่นทำให้ลูกรู้สึกมั่นคงและมั่นใจว่าคุณจะอยู่กับเขา แม้ว่าลูกจะไม่เข้าใจคุณทั้งหมดก็ตามราศีพฤษภควบคุมโดยดาวศุกร์ แต่ในขณะเดียวกันก็มีธาตุดิน ทำให้คุณหาของที่ดีที่สุดได้ในกองสินค้าลดราคา คุณเป็นผู้บริโภคที่เก่งกาจ คุณรู้ว่าควรซื้ออะไรจากที่ไหน คุณจะภูมิใจที่ได้บอกแขกที่บ้านว่า แชมเปญขวดนี้มาจากไหน คุณซื้อมาได้ประหยัดเท่าไหร่ คุณมีคอมมอนเซนส์ที่ดีและติดดิน คุณจะสอนลูก ๆ ให้ใช้ของแต่ละอย่างได้อย่างคุ้มค่าและชาญฉลาด

เมื่อออกจากส่วนที่สมเหตุสมผลของคุณมาแล้ว อีกด้านของคุณอาจจะเป็นด้านที่ไม่มีเหตุมีผลกับของสวย ๆ งาม ๆ ก็ได้ โดยเฉพาะเมื่อของสิ่งนั้นสามารถเกี่ยวโยงกับสถานะทางสังคมของคุณ คุณอาจจะซื้อรถเล็กซัสเพียงแค่เพื่อไปรับส่งลูกที่โรงเรียน หรือเริ่มต้นซื้อของวันคริสต์มาสในเดือนกรกฎาคม(เพื่อ!?) หรือคุณอาจจะโม้เรื่องการใช้จ่ายในครัวเรือนในขณะที่บัตรเครดิตของคุณรูดจนเปื่อย ในขณะที่คุณอยากให้ลูกชายแต่งตัวแบรนด์เนมหัวจรดเท้าไปโรงเรียนเอกชน ขึ้นเครื่องบินไปงานปาร์ตี้ลูกสาววัยรุ่น คุณอาจจะลืมสอนลูกให้จ่ายหนี้ให้ตรงกำหนดวัน คุณสามารถสอนลูกเรื่องรสนิยมที่ดีในเรื่องใด ๆ ก็ได้ แต่อย่าเอาแต่ให้ ถ้าคุณต้องการให้ลูกเติบโตขึ้นอย่างช่วยเหลือตัวเองได้

คุณแม่ชาวพฤษภรู้ตัวดีว่าเธอดื้ออย่างกับวัว ในขณะที่คุณต้องการส่งต่อศีลธรรมจรรยา ค่านิยมที่คุณคิดว่าดี ต้องจำไว้ด้วยว่า ลูก ๆ ของคุณก็เป็นคนที่มีความคิดเป็นของตัวเอง และในที่สุดเขาก็จะต้องเป็นคนที่ก่อร่างสร้างความเชื่อของตัวเอง คุณสามารถให้แนวทางและตัวอย่างได้ แต่อย่าเห็นแก่จุดยืนตัวเองมากเกินไปจนไม่เห็นมุมมองของลูก คุณอาจเชื่อในรักทรหด แต่คุณแม่ชาววัวต้องเลือกสนามลง ไม่เช่นนั้น คุณจะพ่ายแพ้ในสนาม และลูกของคุณจะตีตัวออกห่างและเสื่อมศรัทฑาในตัวคุณ รวมไปถึงคนรอบข้างที่รู้สึกว่า คุณไม่ฟังเขาบ้างเลย ซึ่งตรงนี้จะแก้ได้อย่างไร ด้วยความเป็นชาววัว คุณจะเปลี่ยนแปลงอะไรยากเป็นทุนเดิม ดังนั้น ให้คุณพัฒนาความอดทนและความยืดหยุ่นของตัวเองแทน แล้วคุณก็จะเห็นว่า ลูกของคุณไม่ได้เกิดมาจากแม่พิมพ์ พวกเขาเกิดมาเพื่อเป็นครูสอนจิตใจ สะท้อนตัวคุณเองเพื่อทำให้คุณเติบโตและพัฒนายิ่ง ๆ ขึ้นไป

 

ราศีมิถุน (21 พ.ค. - 20 มิ.ย.)

ทายซิว่า อะไรคือของขวัญวันคริสต์มาสที่คุณแม่ชาวมิถุนจะซื้อ : รองเท้ามีไฟแว้บ ๆ ไอแพดรุ่นใหม่ เครื่องคาราโอเกะ ชุดสีน้ำ และอื่น ๆ สำหรับลูก ๆ ของคุณ คุณแม่ชาวเมถุนจะมีความเป็นเด็กอยู่ในหัวใจตลอดกาล เพื่อนของลูกคุณสามารถมาหาคุณที่บ้านหลังเลิกเรียนได้ ไม่ใช่เพื่อมาเล่นกับลูก แต่มาเล่นกับคุณนั่นแหละ คุณสามารถคุยเรื่องใหม่ ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องผลวิจัยล่าสุด หรือฟาร์มออร์แกนิค หรือเรื่องใต้เตียงดารา หรือเว็บดาวน์โหลดเพลง คุณแม่ชาวเมถุนเหมือนเป็นสารานุกรมข้อมูลใหม่ ๆ คุณมีกิจกรรมและความสนใจห้าล้านอย่าง และนั่นทำให้คุณเป็นคุณแม่ที่น่าสนใจ รวมไปถึงการแต่งตัวด้วย ที่ลูกสาววัยรุ่นอาจจะช่วยคุณซื้อเสื้อผ้าเข้าตู้ให้โดยที่คุณไม่ต้องออกไปห้างเองเลย

คำถามอย่าง ทำไมท้องฟ้าสีฟ้า ทำไมหญ้าสีเขียว ถ้าเป็นคุณแม่คนอื่นก็คงแค่ตอบลูกว่า “ลูกรัก, ก็มันเป็นอย่างนั้นง่ะ” แต่ถ้าเป็นคุณแม่มิถุน คุณจะเข้าวิกิพิเดียและอื่น ๆ เพื่อเอาความจริงมาให้ได้ และคุณจะสอนลูกอายุสี่ขวบในเรื่องของ คลอโรฟิลด์ การสังเคราะห์แสง คุณมีธาตุลมที่แสดงถึงความฉลาดเฉลียว ทั้งการพูด และการคิดเหตุคิดผล คุณชอบถามว่า “ทำไม” คุณจึงชื่นชมความต้องการการเรียนรู้ ช่างซักช่างถามของเด็ก ผ่านการเล่นและการค้นพบ การศึกษาของลูก ๆ จะเป็นสิ่งสำคัญหลัก ๆ สำหรับคุณ คุณจะค้นหาหาวิธีการศึกษาเรียนรู้ของลูกที่กำลังจะเกิดมา และของเล่นเครื่องมือที่จะทำให้ลูกของคุณเกิดการเรียนรู้ได้มากที่สุด

เด็ก ๆ ต้องการความคงเส้นคงวา ตารางเวลา เพราะฉะนั้น ตารางเวลาคือเครื่องมือทรมานคุณแม่ชาวมิถุน คุณต้องการความหลากหลายในชีวิต ต้องการกิจกรรมมากมาย แต่นั่นอาจจะทำให้กระทบกับชีวิตลูกได้ ทั้งนี้ การมีคนช่วยเลี้ยงลูก (ซึ่งมีธาตุดินหรือน้ำ) อาจจะเป็นทางออก เขาจะช่วยให้คุณทรมานจากงานเลี้ยงเด็กที่จำเจน้อยลง การเฝ้าคอยระวังคำพูดตัวเองก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน เพราะคุณเปลี่ยนใจง่าย พูดกลับไปกลับมา นั่นจะทำให้ลูกของคุณสับสน เขาจะไม่เข้าใจว่าทำไมคุณแม่พูดถึงการคุ้มครองสัตว์ตลอดฤดูกาล แล้วฤดูกาลถัดมาคุณแม่ก็กินเนื้อวัวอย่างสบายใจเฉิบ การเป็นเช่นนี้อาจทำให้คุณมีลูกวัยรุ่นที่ดื้อดึงต่อต้านเพื่อพิสูจน์จุดยืนที่แท้จริงของคุณ คุณจึงต้องระวังในการสอนและยึดหลักใดหลักหนึ่งอย่าให้สับสน ทั้งทางวาจาและการกระทำ

คุณใช้อายแชโดว์ร่วมกับลูก ๆ ได้และคุณไปร่วมร้องเพลงกับวงดนตรีเพื่อนลูกได้ ด้วยความที่เป็นราศีคนคู่ คุณจะพยายามทำให้ลูกเป็นเพื่อนหรือญาติพี่น้อง และนั่นอาจทำให้เกิดปัญหาขึ้นในอนาคต คุณจะไม่ปิดบังว่าคุณสุมเสื้อผ้าที่ไม่ใช้ทิ้งไว้ คุณจะเข้าไปยุ่งกับดราม่าที่ดรงเรียนลูก เอาเรื่องที่โรงเรียนมาเป็นเรื่องส่วนตัว มันมีข้อดีที่เป็นเพื่อนสนิทกับลูก แต่ลูกของคุณก็ต้องการ “ผู้ปกครอง” เช่นกัน ไม่ใช่ทุกคนที่สามารถจะรับมือกับเรื่องที่ไม่ควรเรียนรู้ก่อนวัยอันควรได้ และลูกของคุณก็ยังต้องการ “วัยเด็ก” เหมือนเพื่อนคนอื่น ๆ คุณจึงยังต้องทำตัวให้เหมาะสมกับวัย โดยเฉพาะในเวลาที่เด็ก ๆ มองเห็นคุณอยู่

 

 

ราศีกรกฎ (21 มิ.ย. - 22 ก.ค.)

กรกฎเป็นราศีที่เกี่ยวกับความเป็นแม่ ฉะนั้น คุณมีความเป็นแม่โดยธรรมชาติอยู่แล้ว คุณชอบท้อง คุณชอบเล่นกับเด็ก คุณจะเป็นคนแรกที่รีบวิ่งไปหาของขวัญให้เพื่อนที่เพิ่งคลอดลูก ครอบครัวคือทุกสิ่งทุกอย่างของคุณ และคุณไม่อายที่จะแสดงออกมาว่าครอบครัวสำคัญขนาดไหน คุณอาจเลี้ยงสัตว์ เล่นตุ๊กตา เลี้ยงน้อง หรือเลี้ยงเด็กตั้งแต่อายุไม่มาก กรกฎเกี่ยวข้องกับช่วงอก ดังนั้น การให้นมแม่เป็นประสบการณ์ที่คุณจะไม่อยากเลิกรา ไม่ว่าจะงานไหนของครอบครัว คุณก็จะเป็นตัวตั้งตัวตีเสมอ คุณจะมีสมุดภาพลูกและครอบครัวประจำปี ในขณะที่คนอื่นจะทิ้งรูปพวกนั้นไว้ในคอมพิวเตอร์ คุณจะทำให้ลูก ๆ รู้สึกมั่นคงปลอดภัย เพราะคุณพร้อมจะอยู่กับเขาเสมอไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

คุณจะสนใจพัฒนาการของเด็กเป็นพิเศษ คุณจะเคารพในอารมณ์ของเด็ก ๆ คุณจะปูกระดาษใหญ่ ๆ ไปทั่ว เพื่อให้เด็กมีที่ขีดเขียนระบายสีกว้าง ๆ คุณจะมีความสามารถในการรับรู้ความรู้สึกของลูก ๆ คุณจะรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ลูกต้องการการกอด กำลังใจ หรือแนวทาง คุณจะเป็นคุณแม่ที่เพื่อนลูกให้ความมั่นใจ จะเป็นคนที่เพื่อนลูกมาหาเมื่อทะเลาะกับที่บ้าน คุณจะใจอ่อนกับเด็กที่ถูกเข้าใจผิด ซึ่งจริง ๆ คุณอาจจะเคยเป็นเด็กคนนั้นมาก่อนก็ได้ด้วยความที่คุณต้องการปกป้องลูกจากสิ่งเลวร้ายของโลกนี้ ปกป้องจากสิ่งที่จะทำให้ลูกโตเร็วเกินไป คุณจะไม่มีทางให้ลูกใช้เฟซบุคก่อนอายุที่กำหนด มันมีเส้นระหว่างการดูแลและการปกป้องอยู่ มันยากมาก ๆ ที่จะตัดหรือปล่อยเรื่องที่เกี่ยวกับลูก แต่ขอให้รู้ว่า เด็ก ๆ นั้นฟื้นตัวเร็วกว่าที่คุณคิด คุณจะคอยสอดส่องคนที่จะทำตัวไม่ดี จึงต้องระวังว่าลูกของคุณจะกลายเป็นเจ้าหญิงนิสัยเสีย หรือเจ้าชายลูกแหง่ เด็ก ๆ ต้องเรียนรู้เรื่องขอบเขตและระเบียบวินัยด้วยตัวเอง และนั่นคือส่วนหนึ่งของความรัก และเวลาที่เขาหลงทางและต้องการแนวทาง นั่นคือเวลาของคุณเลย

คุณแม่ชาวกรกฎต้องระวังอารมณ์ของตัวเองให้ดี คุณอาจจะอยู่ ๆ น้ำตาก็แตก หัวเราะเริงร่า วิ่งชนกำแพง ได้ในวันเดียว ถ้าคุณเป็นพร้อมกับลูกเล็ก ๆ ของคุณ แล้วใครจะควบคุมความเหวี่ยงนี้ของใครได้ล่ะ ลองแก้โดยหาคุณแม่ หรือนักบำบัด หรือเพื่อนสาว ถ้ามันหนักหนาเกินไป เนื่องจากคุณไม่ได้เกิดมาพร้อมสวิทช์ปิดอารมณ์ มันจึงเป็นการยากที่จะเก็บอารมณ์ที่เกิดขึ้น คุณจึงควรจะเรียนรู้หาทางระบายออกที่ทำให้ไม่ต้องหนีบลูกเหวี่ยงขึ้นเหวี่ยงลงไปด้วย เพราะนั่นจะทำให้เขากลัวและไม่มั่นคง หากคุณทะเลาะกับสามี ก็อย่าเอาลูกเป็นพวกด้วย เพราะคุณมีหน้าที่ปกป้องพวกเขา ไม่ใช่ตรงกันข้าม

 

ราศีสิงห์ (23 ก.ค. - 22 ส.ค.)

คุณแม่ชาวสิงห์เป็นคุณแม่ที่บ้าพลังทีสุดในจักรราศี คุณชอบโชว์ ชอบแสดงความรัก ชอบปาร์ตี้ คุณไม่ใช่เป็นคุณแม่อย่างเดียว คุณยังเป็นคู่หูอีกด้วย คุณมีพลังตลอดเวลาแม้คนอื่นจะสงสัยว่าคุณเอาเวลาไหนไปนอน คุณจะอัดตารางเวลาของลูกด้วยกิจกรรมร้อยแปด ไม่ว่าจะเป็นเปียโน เต้นรำ กีฬา วิทยาศาสตร์ คุณยังเป็นคุณแม่ที่ช่างบันทึก ตั้งแต่ลูกอึก้อนแรกไปจนได้ใบขับขี่ และทุกอย่างระหว่างทาง ชาวสิงห์มีความภาคภูมิใจในตัวเองสูง และเด็กน้อยของคุณก็ทำให้คุณรู้สึกภูมิใจที่สุดจนส่องแสงได้ คุณจะเป็นคุณแม่ที่ผลักดันคุณลูกไปสู่การไขว่คว้าชัยชนะในเรื่องต่าง ๆ ด้วย

คุณแม่ชาวสิงห์ที่มั่นใจในตัวเอง จะมีความอบอุ่นและผ่อนคลาย แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้กฏ คุณก็จะใช้  คุณจะเป็นคุณแม่ที่แอคทีฟและเป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ไม่เคยแก่เกินจะลองสิ่งใหม่ ๆ พลังใจและความทะเยอทะยานของคุณจะเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนให้ลูกของคุณได้เห็น ลูกของคุณจะรู้สึกปลอดภัยภายใต้การปกป้องอันดุดันของคุณ แม้ว่าคุณจะอยู่ในช่วงเงินฝืด คุณก็ยังจะส่งลูกไปสู่สิ่งที่ดี ๆ ที่ตั้งเป้าไว้ไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าหากคุณต้องการอะไร คุณจะไม่รอการอนุญาตจากใคร คุณจะทำเดี๋ยวนั้นเลย ซึ่งนั่นหมายถึงถ้าเป็นการล็อบบี้กรรมการโรงเรียนเพื่อให้ลูกได้เข้าโรงเรียนไฮโซ หรือดีลงานลับเพื่อให้ลูกได้มีเงินเข้าแคมป์ดนตรี คุณก็จะทำ แต่คุณก็จะไม่กันลูกออกจากความจริงของชีวิตหรอกนะ คุณจะเล่าให้ลูกฟังเรื่องที่คุณดื่มเบียร์ในโรงเรียนอย่างหน้าตาเฉย หรือเรียกอวัยวะเพศของพวกเขาอย่างตรงไปตรงมา เมื่อถึงเวลาที่เด็กโตพอที่จะถามว่า เด็กเกิดมาได้อย่างไร

ราศีสิงห์มีดวงอาทิตย์เป็นเจ้าเรือน คุณจึงมักคิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล ซึ่งถ้าเป็นหน่อย ๆ ก็จะทำให้มีสุขภาพจิตที่ดี แต่ถ้าอาการหนัก คุณจะทำให้ลูกเป็นเหมือนสิ่งประกอบชิ้นหนึ่งที่ทำให้ตัวคุณนั้นดูดีเท่านั้นเอง คุณต้องคอยระวังว่าสิ่งที่คุณทำอยู่ คุณต้องการรักษาหน้าหรือโลกแห่งความเป็นจริง ถ้าคุณเป็นดาราส่องแสง ลูกของคุณมักจะรู้สึกว่าถูกรัศมีแม่กลบรัศมีตัวเองอยุ่ตลอด คุณต้องดูแลให้ลูกนั้นรู้สึกว่า ไม่ต้องเป็นคนเด่นคนดังก็เป็นคนที่มีคุณค่าได้ เพราะสำหรับบางคน การเป็นคนธรรมดา ๆ นั้นก็เพียงพอแล้ว แม้ว่ามันจะไม่ใช่สิ่งที่ชาวสิงห์ต้องการก็ตาม

เพราะว่าคุณเป็นคนช่างดราม่า ราศีของคุณสถิตอยู่ที่หัวใจ คุณจะมองโลกด้วยแรงบันดาลใจและอารมณ์ เวลาคุณอินกับอะไรหรือใครก็ตาม คุณจะเห็นว่าสิ่งนั้นหรือคนนั้นจะเป็นความอัศจรรย์ที่คุณไม่เคยเจอมาก่อน คุณมักจะเล่นใหญ่เป็นปรกติในชีวิตประจำวัน แต่นั่นอาจจะทำให้ความวุ่นวายเกิดขึ้นในบ้านบ่อยเกินความจำเป็น ถ้าลูกของคุณสอบตก ลืมของไว้ในโรงหนัง หรือกัดเพื่อนในสนามเด็กเล่น โลกก็ยังไม่แตกหรอกนะ

 

ราศีกันย์ (23 ส.ค. - 22 ก.ย.)

คุณคือคลังข้อมูลการเลี้ยงดูลูกที่เดินได้ คุณคือตัวแม่แห่งการกูเกิ้ล และชีวิตของลูกคุณได้รับการวางแผนเป็นอย่างดี การวางแผนและโครงสร้างของระเบียบทำให้เด็กรู้สึกปลอดภัย ความสามารถของคุณนี้ก็จะทำให้ลูกของคุณเติบโตขึ้นอย่างมั่นใจและทำให้โลกนี้มีพลัง พวกเขาจะยังเป็นนักปฏิบัติที่ดีสืบเนื่องจากแนวทางที่คุณวางไว้ด้วย คุณจะบดอาหารเด็กและแช่แข็งไว้ในพิมพ์น้ำแข็งอย่างเรียบร้อย คุณจะใส่ข้อมูลรถเข็นเด็กในโปรแกรมเอ็กเซลเพื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติและราคา คุณจะใช้เวลา 9 เดือนในการตั้งครรภ์อย่างคุ้มค่าที่สุด คุณจะได้โรงเรียนให้ลูกเรียบร้อย และแต่งห้องเลี้ยงลูกอย่างเต็มสูบ คุณจะมีคำปรึกษาที่มีประโยชน์ให้ลูกคุณในทุกช่วงอายุ ด้วยความที่ชาวกันย์เป็นคนรักในรายละเอียด พัฒนาการของเด็กจะเป็นสิ่งที่คุณแม่ชาวกันย์จะจับตาติดตามไม่ให้คลาดสายตา ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงของอึ ไปจนการฝึกให้เด็กนอน ฉะนั้น คุณอาจจะเขียนบล็อกเกี่ยวกับการเป็นคุณแม่และทำเงินได้ ใครจะรู้

ราศีกันย์เป็นราศีแห่งดิน เกี่ยวข้องกับสุขภาพและการออกกำลังกาย คุณจะต้องมั่นใจว่าลูก ๆ ได้รับสารอาหารครบถ้วนและดีที่สุดในทุก ๆ วัน รวมถึงการมีนิสัยที่ดีต่อสุขภาพในแบบที่คุณคิด คุณจะเป็นคุณแม่ที่ห้ามลูกกินน้ำตาลและขนมหวาน แม้ว่าลูกจะไม่พอใจ อย่างน้อยเด็ก ๆ ก็จะไม่มีฟันผุ คุณคิดว่าอย่างนั้น อย่างไรก็ตาม ตราบเท่าที่คุณยังไม่สุดโต่งไปนัก ลูก ๆ ของคุณเมื่อโตขึ้น เชาจะขอบคุณที่คุณสอนนิสัยสุขภาพดีให้ ถ้าคุณเป็นคุณแม่ที่ชอบอยู่นอกบ้าน คุณจะชอบปีนเขา ขี่จักรยาน หรือปลูกผักกับลูก ๆ และด้วยความที่ชาวกันย์มีพรสวรรค์ทางด้านงานครัว การทำอาหารในบ้านจะเป็นกิจกรรมที่สนุกสนานและคุณจะได้สอนลูก ๆ ให้ทำเมนูเพื่อสุขภาพกินเอง

คุณชอบการจัดการทุกสิ่งอย่างให้เป็นระเบียบเรียบร้อย และคุณจะนอยเมื่อสิ่งรอบตัวมันเริ่มจะเละเทะเกินกว่าแผนและตารางเวลาของคุณจะรับไหว การเลี้ยงลูกถือเป็นการฝึกฝนให้รับมือกับสิ่งที่นอกเหนือการควบคุม และนั่นคือความท้าทายของชาวกันย์ ยิ่งถ้าคุณมีลูกเป็นเด็กมิถุน ธนู หรือ กุมภ์ ผู้ซึ่งเมินตารางเวลาและงาน คุณก็ต้องยิ่งเรียนรู้ที่จะยืดหยุ่นก่อนที่คุณจะประสาทไปกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ขัดหูขัดตา ถ้าเสื้อผ้าของคุณลูกไม่ได้ย้อมสีจากธรรมชาติ ไม่ได้ทำจากผ้าฝ้ายออร์แกนิค ก็โอเค ถ้าลูกคุณเกิดกินสีเทียนเข้าไป หรือขนมที่มีทรานสแฟต ก็เอาน่า เดี๋ยวก็ถ่ายออกมาได้เอง สิ่งที่สำคัญคือการสอนให้ลูกไม่ตื่นตระหนกตกใจเกินเหตุ คุณห้ามให้ลูกเจอสิ่งสกปรกหรือปัญหาภายนอกได้ แต่คุณสามารถที่จะอยู่เคียงข้างและทำให้ทุกอย่างดีขึ้นได้

คุณอาจจะเป็นคุณแม่ชาวกันย์ที่รับไม่ได้ถ้าคุณแม่คนอื่นให้ลูกกินของที่ดูแย่ หรือคุณแม่ที่ไม่สามารถสอนลูกให้ไม่กัดตัวเองได้ มันเป็นเพราะว่าคุณคือชาวกันย์ผู้ซึ่งชอบความสมบูรณ์แบบและมาตรฐานที่สูงลิ่ว ทั้งจากคนอื่นและตัวเอง ในขณะที่สิ่งที่คุณคิดเห็นอาจจะมีประโยชน์จริง แต่มันอาจจะไม่สวยนักถ้าเอ่ยออกมาในหลาย ๆ สถานการณ์ ระวังการเฆี่ยนตัวเองที่มากเกินไปเพราะคุณอาจจะหวังว่าจะทำทุกอย่างอย่างถูกต้อง ในเมื่อความเป็นจริงมันไม่มีสิ่งนั้น ครั้งหน้าก่อนที่จะวิจารณ์ความไม่ดีงามของคุณแม่คนอื่น คุณลองให้เวลากับตัวเอง เมตตาตัวเองบ้าง ชงชาให้ตัวเองก็ได้พร้อมกับหายใจลึก ๆ แล้วคุณอาจจะมีคำแนะนำในทางสร้างสรรค์ให้กับคุณแม่คนอื่น ๆ ได้

 

ราศีตุลย์ (23 ก.ย. - 22 ต.ค.)

คุณแม่ชาวตุลย์รู้ว่าตอนไหนควรพักชื่นชมโลก และคุณจะไม่เอาเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ มาใส่ใจ คุณมีเวทมนตร์พิเศษที่เมื่อร่ายให้ครอบครัวแล้ว พวกเขาจะรู้สึกว่าทุกอย่างจะโอเค “ลูกมีปัญหาที่โรงเรียนเหรอ ? ไม่เป็นไร นี่ไอศกรีมซันเด หลังจากนั้นเราไปเที่ยวสวนสัตว์กันเถอะ” ประมาณนั้น ชาวตุลย์ชอบถ่ายรูป และคุณจะใช้เวลาทำสไลด์ หรือปรินท์แปะลงบนสมุดภาพเพื่อบันทึกชีวิตในแต่ละช่วง ถ้าลูกของคุณเอาสีเทียนเขียนภาพบนกำแพงบ้าน คุณก็จะคิดซะว่ามันเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงชิ้นแรกของลูก ความฝันในการเลี้ยงลูกของคุณคือ ลูก ๆ มีประสบการณ์ที่ดีที่สุด และมีคุณอยู่เคียงข้าง

ไม่ว่าจะเป็นทริปครอบครัวไปยุโรป รอบโลก สำรวจวัฒนธรรมใด ๆ คุณก็อยากให้เขาเห็นเท่าที่ชีวิตจะนำเสนอได้ แม้ว่านั่นจะหมายถึงการหยุดเรียนสักหนึ่งสัปดาห์ก็ตาม ราศีตุลย์เด่นเรื่องความสัมพันธ์ คุณจะนึกถึงความต้องการของคนที่ร่วมชีวิตก่อนเสมอ คุณจะไม่มีวันเป็นคุณแม่ผู้สละตัวเองในทุกสิ่งอย่าง คุณจะไม่ยอมยกเลิกนัดเดทกับสามีถ้าลูกไม่ป่วยหนัก แต่นั่นก็ทำให้ลูกได้เห็นตัวอย่างในการมีความสัมพันธ์แบบคู่รักที่ดี และอาจทำให้พวกเขาหวังว่าจะได้มีความสัมพันธ์ที่ดีเหมือนพ่อกับแม่ในอนาคต

ราศีตุลย์มีดาวศุกร์เป็นเจ้าเรือน คุณแม่ชาวตุลย์จึงไม่ขาดแคลนความสวยงามมีรสนิยม และรุ่มรวยวัฒนธรรม คุณชอบพาลูกไปเดินพิพิธภัณฑ์ แกลลอรี่ ร้านรวงต่าง ๆ เพื่อให้ซึมซับกับวัฒนธรรมและสังคม คุณจะมีกิจกรรมทางรสนิยมที่คุณแม่ทั่วไปขี้เกียจจะเข้าร่วม คุณเชื่อว่า วัยเด็กเป็นสิ่งที่มีค่า และคุณก็มีจินตนาการแฟนซีที่สวยงามว่าวัยเด็กควรเป็นเช่นไร ถ้าคุณมีลูกสาว คุณจะแต่งตัวเข้าชุดกับเธอ และถ่ายทอดรสนิยมที่ดีให้กับเธอ คุณจะเป็นทั้งเพื่อนและแม่ในคน ๆ เดียวกัน คุณจะสอนมารยาทกับเด็ก ๆ เพื่อให้พวกเขามีความเข้าใจเพลิดเพลินกับชีวิตที่ดี ลูกของคุณจะรู้จักศิลปะการจัดดอกไม้ รู้จักใช้ส้อมแบบต่าง ๆ กับดินเนอร์ทางการ รู้วิธีการเลือกผ้าพันคอแคชเมียร์ที่ดี นอกจากนั้น คุณยังไม่ทิ้งความขี้เล่นในการเลี้ยงดูลูก เพราะชีวิตคือการผจญภัยที่ยอดเยี่ยมที่คุณอยากจะแชร์กับคนที่คุณรักรอบ ๆ ตัวคุณ

คุณอาจแข็งกร้าวในนาทีแรก และอ่อนโยนในนาทีถัดมา คุณต้องฝึกฝนในการทำตัวให้คงเส้นคงวาในฐานะผู้ปกครอง ถ้าคุณมีลูกมากกว่าหนึ่งคน นั่นจะยิ่งยาก เพราะคุณอาจจะลืมให้ความใส่ใจย่างเท่าเทียม ด้วยความที่คุณเป็นคนเกลียดความขัดแย้ง คุณจึงอาจเลี่ยงที่จะสอนให้ลูกอยุ่ในระเบียบบางเรื่องเพราะกลัวว่าลูกจะไม่ชอบคุณ แต่นั่นก็ทำให้ลูกสับสนและอาจจะชอบทดสอบอำนาจของคุณ จริง ๆ แล้วเขาอยากเห็นคุณทำหน้าที่ผู้ปกครองเพื่อให้เขารู้สึกปลอดภัย แม้ว่าสิ่งแย่ ๆ ที่เขาทำจะทำให้คุณบันเทิงใจ แต่คุณก็ต้องซ่อนอารมณ์นี้ไว้ คุณจะสอนลูกไปพร้อม ๆ กับบันเทิงกับสิ่งที่ลูกทำไม่ได้ ในวัยเด็กนั้นคุณอาจจะเป็นเด็กที่มีเสน่ห์ที่ใครก็ไม่อยากปฏิเสธ

หรือเป็นเด็กที่ต่อต้านพ่อแม่มาก่อน แต่เมื่อคุณเป็นคุณแม่แล้ว การที่จะยังทำเช่นนั้นอยู่ก็มีแต่จะทำให้ลูกของคุณเป็นคนควบคุมยากปัญหามาก หรืออาจจะได้คนที่แข็งทื่อที่บ้างานเป็นบ้าเป็นหลัง การต้องดูแลลูกก็เป็นความท้าทายกับนิสัยช่างฝันของคุณ คุณจะไม่สามารถจมอยู่กับของที่โชว์อยู่หน้าร้าน หรือดื่มด่ำกับพระอาทิตย์ตกดินได้อย่างเคยโดยไม่กังวลว่าเด็ก ๆ จะเดินหายไปไหน ในเวลาที่คุณอยากจะอยู่ในความฝัน คุณอาจจะให้ลูกรู้เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวของคุณมากเกินไป เพียงเพราะคุณรู้สึกสนิทกับลูก ๆ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าลูก ๆ จะเป็นผู้บำบัดหรือเป็นผู้เติมเต็มความมั่นใจส่วนตัวของคุณได้

การที่คุณมีความฮิปสเตอร์ในตัว คุณอาจจะให้ลูกเรียนภาษากรีกละติน ทั้ง ๆ ที่ภาษาสเปนเป็นภาษาที่มีประโยชน์เป็นอันดับต้น ๆ ในโลก คุณอาจเปลืองเงินไปกับเสื้อผ้าและการแต่งกายของลูกจนเกินไป มันมีเส้นแบ่งของความมีรสนิยมกับความหัวสูง การกังวลเรื่องเปลือกมากไปนั้นจะทำให้ลูก ๆ ได้รับการสื่อสารที่ผิดพลาด และตัวคุณจะแปลกแยกออกจากคุณแม่คนอื่น คุณควรทำตัวสบาย ๆ กับสิทธิพิเศษและความไฮโซ ในขณะที่มันโอเคมากที่จะมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก แต่พวกเขาก็ควรได้เรียนรู้บทเรียนชีวิตที่มีค่า และทักษะการเอาตัวรอดด้วยการจ่ายใบแจ้งหนี้ให้ตรงเวลาด้วย ถ้าคุณให้ของแพง ๆ กับเขาอย่างง่าย ๆ คุณก็จะพลาดโอกาสที่จะสอนเขาเรื่องการเติบโตและการพอใจในสถานะของตนเอง ให้เขาได้เจอกับคำปฏิเสธบ้างนะคุณแม่ และให้เขาได้รับในสิ่งที่เขาพยายามเองบ้าง

 

 ราศีพิจิก (23 ต.ค. - 21 พ.ย.)

ถอยไป! แม่มาแล้ว! โอ้ช่างทรงพลังอะไรเช่นนี้นะคุณแม่ คุณแม่ชาวพิจิกไม่ใช่เป็นเพียงคุณแม่เท่านั้น แต่ยังเป็น “ขุ่นแม่” และ “ผู้บังคับบัญชา” ประจำครอบครัวด้วย ด้วยความจริงจังและความหวังในการนำครอบครัวไปสู่จุดในอุดมคติ คุณแม่ชาวพิจิกจะแล่นเรือรบอย่างเต็มสตีม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียนหนังสือนอกโรงเรียน การบริโภคอาหารออร์แกนิค และอื่น ๆ ที่คุณคิดว่ามีความสำคัญ และคุณจะไม่ยอมประนีประนอม คุณไม่รู้ว่า “การตกลงร่วมกัน” สะกดอย่างไร ลูกของคุณก็รู้ว่าคุณเป็นอย่างไร และเขาอาจจะกลัวคุณอยู่หน่อย ๆ (แต่คุณอาจจะไม่เชื่อ) แต่ในขณะเดียวกันเขาก็จะเคารพคุณไปด้วย

ราศีพิจิกครองระบบสืบพันธุ์ คุณอาจมีปัญหาเรื่องการคลอดลูกมากกว่าคนอื่น คุณแม่ชาวพิจิกมักมีรูปร่างเพรียวและยืดหยุ่น และนั่นทำให้คุณแม่ชาวพิจิกไม่ค่อยมีปัญหาในการกลับมามีทรวดทรวงเดิมหลังคลอด คุณมีแนวโน้มเข้าหาเรื่องจิตวิญญาณ คุณอาจมองการตั้งครรภ์ การคลอด และการเลี้ยงลูกผ่านแนวความคิดด้านจิตวิญญาณ บ้านเป็นสถานที่คุ้มภัยของคุณ และคุณจะก่อสร้างพื้นที่สวยงามให้กับทั้งครอบครัวให้เกิดความเย็นใจไปด้วยกัน ความสุขในบ้าน และกิจกรรมครอบครัวเป็นสิ่งจำเป็นของชาวพิจิก คุณชอบที่จะเลี้อยบนโซฟาตัวโปรดแล้วนอนดูหนัง คุณอาจจะถึงขั้นย้ายบ้านไปที่ที่เงียบสงบขึ้นเมื่อคุณกลายเป็นคุณแม่ คุณจะไม่ค่อยแคร์โลกเมื่อคุณมีโลกส่วนตัวของคุณที่แน่นหนาแล้ว และคุณก็จะทำทุกอย่างเท่าที่พลังคุณมีให้สมาชิกในครอบครัวรู้สึกไปในทางเดียวกัน

คุณแม่ชาวพิจิกรู้ว่าตัวเองต้องการอะไร และจะทำอะไรก็ตามที่ให้ได้มา และคุณยังสอดส่องรายละเอียดรอบตัวได้ทะลุยิ่งนัก ประกอบกับความเป็นคนบ้าการควบคุม คุณอาจจะรบกวนการสร้างอัตลักษณ์ของตัวเองของลูกได้ เด็กแต่ละคนมีความเป็นตัวของตัวเอง และเมื่อยิ่งโตขึ้นเขาก็จะตัดสินใจไปในทางที่คุณไม่ชอบ ดังนั้นคุณจึงควรจะฝึกฝนให้รับมือกับมันให้ได้ ระวังการเลี้ยงลูกด้วยความกลัวมากกว่าเลี้ยงด้วยพลังที่คุณมี แน่นอนว่าคุณรักลูก ๆ เป็นชีวิตจิตใจ แต่คุณไม่สามารถแยกลูกออกมาให้อยู่แต่ในวงกลมเล็ก ๆ ที่แสนปลอดภัยได้ คุณจึงควรสอนให้เขารู้ว่าโลกภายนอกมันไม่ปลอดภัยนัก ให้เขาออกจากรัง แม้ว่าการมีชีวิตอยู่ข้างนอกนั้นมันจะเป็นเรื่องโหดหินก็ตาม

ความสุดโต่งที่ราศีพิจิกมี ทำให้อารมณ์คุณร้อนและเย็นได้อย่างสุดขั้ว ในบางครั้งคุณก็เป็นมิตรเหลือเกิน บางครั้งคุณก็หลบไปอยู่ในเปลือกหอยเงียบ ๆ คนเดียว ในช่วงเวลาที่คุณต้องการความเป็นส่วนตัว คุณอาจมีปัญหาเรื่องการแสดงความรักและอารมณ์ที่อ่อนโยน คุณอาจให้ความรักทรหดกับคนรอบข้าง และมาตรฐานของคุณก็จะสูงไปไหนไม่รู้ คุณต้องมั่นใจว่าตอนที่ลูกของคุณต้องการความรักหรือกอดจากคุณแม่ คุณจะไม่เป็นราชินีน้ำแข็งในเวลานั้น ขอให้พยายามหาเวลาส่วนตัวให้เพียงพอ เพื่อให้คุณสามารถรับ “หน้าที่” ได้ทันทีเมื่อจำเป็น พยายามหาที่ที่ทำให้คุณสบายกายสบายใจ ที่จะทำให้คุณฟื้นพลังได้เมื่ออารมณ์คุณดำดิ่งลงไปในความมืดมนอีกครั้ง

  

ราศีธนู (22 พ.ย. - 21 ธ.ค.)

คุณแม่ชาวธนูไม่เคยจะทำตัวเชื่องช้า คุณจะเป็นผู้กล้าเสี่ยงตลอดอายุขัย เปิดโลกและประสบการณ์ใหม่ ๆ ไม่มีวันหยุด ผลจากการที่คุณเป็นเช่นนี้ ลูก ๆ ของคุณจะมีประสบการณ์กว้างไกล และเมื่อโตขึ้นพวกเขาก็อาจจะกลายเป็นนักท่องเที่ยวเช่นกัน คุณจะเป็นคุณแม่ที่ลูก ๆ เล่นด้วยได้ มักจะไปหากิจกรรมที่น่าตื่นเต้นมาชวนคนในครอบครัว ชาวธนูมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม ดังนั้น ลูกของคุณอาจชอบกินกิมจิ ฮัมมุส หรืออาหารเอธิโอเปีย มากกว่าแครอทธรรมดา พวกเขาอาจจะเรียนรู้หลายภาษาด้วย ซึ่งตรงตามความต้องการที่คุณอยากจะให้พวกเขาเป็นประชาชนของโลกใบนี้ ผู้ซึ่งโอเคกับผู้คนทั่วสารทิศ คุณจะหนีบลูกไปที่ต่าง ๆ กับคุณ และคุณรักที่จะแชร์ความสนุกสนานและสังคมให้กับลูก คุณสามารถเป็นคนตลกอย่างร้ายกาจและไม่ซีเรียสกับชีวิตมากนัก ยกเว้นในบางครั้งที่ดราม่าเกิดขึ้นกับตัวเอง แต่ถึงกระนั้น คุณก็จะกลับมาเป็นคนมองโลกในแง่ดีตามเดิมและเอาชนะความดราม่านั้นได้

ในตัวของชาวธนูจะมีไลฟ์โค้ชซ่อนอยู่ คุณจะเป็นนักเรียนรู้ตลอดชีวิต คุณมีความซื่อสัตย์และจิตใจสูง แสวงหาความจริงเพียงหนึ่งเดียวของชีวิต คุณมีความผูกพันกับความเป็นเด็กที่มีชีวิตชีวาราวกับเห็นความมีชีวิตชีวานั้นด้วยตา ในความคิดของคุณ เด็กฉลาดกว่าผู้ใหญ่มาก และนั่นทำให้คุณฟังในสิ่งที่เขาพูด ฉะนั้น ลูกของคุณจะเติบโตขึ้นมาด้วยความรู้สึกว่าตนเองมีความฉลาดและมีคุณค่าในตัวเอง ด้วยความเป็นคนรู้เยอะ คุณต้องระวังเผลอเล็กเชอร์ใส่ลูก แม้ว่าจะคิดว่าตัวเองถูกก็ตาม ถ้าคุณอยากจะสอนลูกในเรื่องสำคัญ ๆ ลองวิธีถามไปเรื่อย ๆ ซึ่งจะทำให้ลูกคุณได้คิดไปด้วย และหาคำตอบด้วยตัวเอง ชาวธนูเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ และมีความสามารถในการมองภาพใหญ่ คุณสามารถช่วยลูกให้เห็นมุมมองอื่น ๆ ได้ในเวลาที่พวกเขาเสียใจ คุณจะช่วยให้พวกเขาเห็นบทเรียนที่ใหญ่กว่า และเรียนรู้ที่จะชื่นชมช่วงเวลายากลำบากว่าเป็นช่วงเวลาที่มีค่าในการเรียนรู้

ชาวธนูมีความสนใจที่สั้น ความเป็นแม่ในระยะยาวจึงเป็นสิ่งที่ท้าทายชาวธนู เพราะการเลี้ยงดูลูกเรียกร้องความสม่ำเสมอ ระเบียบ โครงสร้าง และการอยู่นิ่ง ชาวธนูที่เคยชินกับการตอบโต้ การตามสัญชาตญาณ การปล่อยเลยตามเลย ช่างขัดแย้งกับมื้ออาหารตรงเวลาประจำวัน เวลานอน โรงเรียน การบ้าน และตารางงานต่าง ๆ เป็นอย่างยิ่ง ในขณะที่คุณคุ้นเคยกับการทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน ความเป็นแม่จะเรียกร้องให้คุณต้องตัดสิ่งที่คุณทำออกบางอย่างหรือแทบทุกอย่าง แม้ว่าคุณจะสามารถส่งอีเมลงานพร้อม ๆ กับให้นมลูก หรือมีเวลาให้ลูกได้เล่นไอแพดหรือดูทีวี แต่ช่วงอายุที่ลูกยังพูดไม่ได้นั้น มันเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของคุณแม่ชาวธนูผู้ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลาเสียจริง ๆ คุณอาจจะแทบอาเจียนเมื่อต้องทำกิจกรรมกับลูกอย่างซ้ำซากไม่สิ้นสุดในช่วงพัฒนาการเด็กขั้นต้น ทางออกของคุณก็คือ พยายามหาพี่เลี้ยงเด็กที่ไว้ใจได้ให้ได้ เพื่อที่เวลาคุณต้องการเวลาพักผ่อนหรือเวลาส่วนตัว เขาจะสามารถทำหน้าที่ต่อให้อย่างปลอดภัยและมีคุณภาพ

คุณแม่ชาวธนูที่ขวานผ่าซากหลาย ๆ คนโด่งดังในเรื่องพูดไม่ค่อยคิด พยายามฝึกตัวเองให้พูดดี ๆ ต่อน้าลูก ไม่เช่นกันคำแรกที่ลูกพูดได้ อาจจะเป็นคำอื่นให้แปลกใจแทนคำว่า แม่ ก็เป็นได้ ความไม่คิดอะไรทั้งการพูดและการใช้ชีวิต อาจจะไม่ได้ทำให้ลูกของคุณชื่นชมในความเป็นตัวคุณเสมอไป โดยเฉพาะในเวลาที่เร็วเกินไปที่จะรับรู้ คุณอาจจะแต่งตัวเซ็กซี่แต่ลูกคุณอาจจะไม่ได้เห็นคุณเป็นแม่ที่เซ็กซี่ไปด้วย ลูกของคุณในวัยเด็กน้อยอาจจะไม่ได้อยากรู้ว่าการมีเซ็กซ์เป็นเรื่องธรรมชาติและดีต่อสุขภาพอย่างไร เพราะฉะนั้น คุณควรรักษาวัยเด็กที่เป็นวัยเด็กจริง ๆ ให้เขาอีกสักหน่อยก็ได้นะ

  

ราศีมังกร (22 ธ.ค. - 19 ม.ค.)

คุณแม่ชาวมังกรเป็นดังหินผาของครอบครัว เธอมีพลังในการรับมือทุกอย่างไปพร้อมกัน คุณจะทำทุกอย่างให้ครอบครัวมีฐานะที่มั่นคงและมีหลังคาที่คุ้มครองปกป้องทุกคนให้ปลอดภัย ด้วยความเป็นคนบ้างาน ในบางกรณีคุณแม่ชาวมังกรอาจจะเป็นเสาหลักของครอบครัวเสียด้วยซ้ำ ราศีมังกรครองเรือนการงานและความเป็นบิดา คุณจึงสามารถครองบทบาทฝ่ายคุณพ่อในการตั้งกฏระเบียบได้เช่นกัน คุณไม่กลัวที่จะปฏิเสธเพราะคุณรู้ดีว่าคุณกำลังสอนบทเรียนให้ลูก ๆ ได้ใช้ในระยะยาว คุณวางกลยุทธ์ได้เก่งและจะคิดไปล่วงหน้าสิบก้าวอยู่เสมอ ผลก็คือ ลูกของคุณจะเติบโตมากับพื้นฐานที่ส่งให้เขาประสบความสำเร็จได้ในระยะยาว ไม่ว่าคุณจะหาเงินมาได้ขนาดไหน คุณก็จะใช้ไปกับเรื่องลูกเพื่อให้เขามีสิ่งที่ดีที่สุดตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงการศึกษา อย่างดีที่สุด เมื่อคุณส่งต่อวิถีแห่งการทำงานหนักให้กับลูก ๆ แล้ว พวกเขาก็จะสานต่อได้เองในวันที่เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่

ชาวมังกรมีความถนัดเป็นพิเศษกับเรื่องของหน้าที่และประวัติศาสตร์ คุณจะตื่นเต้นกับการศึกษารากเหง้าครอบครัว บรรพบุรุษของตนเอง คุณชอบที่จะถ่ายทอดบทสนทนาที่มีค่าในครอบครัวไปสู่ลูกหลานในความพิเศษของตระกูลตนเอง เช่น ตระกูลเราที่แท้มีเชื้อพระวงศ์นะ หรือ มีหีบสมบัติของเจ้าคุณปู่ที่เก็บเอาไว้เป็นความลับมานาน เป็นต้น คุณแม่ชาวมังกรมักจะอยุ่ใกล้ชิดกับพ่อแม่ และจะดูแลจนลมหายใจสุดท้ายของพวกท่าน จริง ๆ แล้ว ความกลัวที่สำคัญที่คุณมีต่อคุณพ่อคุณแม่ของคุณก็คือ การทำให้พวกเขาผิดหวัง และคุณจะพยายามก่อร่างสร้างบางสิ่งให้พ่อแม่ได้ภูมิใจ ในขณะเดียวกันคุณก็จะสอนลูก ๆ ให้เคารพผู้อวุโสในครอบครัวจากใจจริง

คุณแม่ชาวมังกรมักชอบแบกโลกไว้บนบ่าโดยไม่จำเป็น การเป็นพ่อแม่น่ะทำให้คุณกังวลสารพัดสิ่งอยู่แล้ว แต่มันก็สอนให้คุณรู้จักปล่อยวางด้วย ในขณะที่คุณลดความเป็นคนรับผิดชอบในหน้าที่ตัวเองลงไม่ได้ แต่คุณก็ไม่ต้องนอยด์กับสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ทุกอย่างที่ผ่านมาก็ได้ หากคุณกลายเป็นคุณแม่ผู้อุทิศตนจนโอเวอร์แล้ว มันจะกลายเป็นผลเสียกับลูกของคุณมากกว่าดี ลูกของคุณจะมีมุมมองว่า ชีวิตเป็นเรื่องยาก เขาจะคาดหวังการดิ้นรนยากลำบาก ไปจนถึงการทำลายความมั่นใจของตนเอง อย่าลืมว่า คุณคือตัวอย่างของเขา เด็ก ๆ จำเป็นต้องเห็นว่าคุณแม่ของพวกเขามีความสุขบ้าง ไม่ใช่กังวลหรือมาคุอยู่ตลอดเวลา

ในขณะที่คุณมีมาตรฐานสูง อย่าลืมว่ากฎนั้นเป็นเพียงแนวทาง ไม่ใช่สิ่งที่นำพาความกลัวมาสู่ชีวิต โลกมันไม่แตกหรอกถ้าลูกของคุณสอบได้เกรดไม่ดี หรือตัดสินใจผิดพลาด หรือแม้แต่กินอะไรที่ไม่มีประโยชน์กับร่างกาย เอาพลังของชาวมังกรไปใช้ในการช่วยพวกเขาเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเองดีกว่า และอย่าตื่นตูมหรือเอาแต่โทษตัวเอง เด็ก ๆ ทุกคนต้องการรู้สึกว่าคุณแม่รักเขาไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม ชาวมังกรบางคนอาจจะเป็นคนที่ชอบกอดจูบลูก แต่ที่เหลือนั้นจะรู้สึกอึดอัดกับการแสดงความรัก ถ้าหากคุณเป็นอย่างหลัง ลองประนีประนอมโดยกอดลูกด้วยแขนข้างเดียวไปก่อน ซึ่งก็ยังดีกว่าไม่กอดไปเลย คุณไม่ต้องเป็นเพื่อนสนิทลูกคุณก็ได้ แต่คุณก็ยังเป็นคุณแม่ของเขาอยู่ดี

แม้ว่าลูก ๆ จะเรียนในโรงเรียนเอกชนที่เด่นดัง ได้มีสิทธิเข้าคลับวีไอพี กวาดรางวัลมาจากงานต่าง ๆ อย่างชินชา แต่คุณก็ต้องคอยเช็คนะว่า ครอบครัวคุณมีความสุขอยู่หรือเปล่า คุณอาจจะมองข้ามเรื่องนี้ไปในเวลาที่คุณกำลังลุ้นการไต่ขึ้นสู่สถานะสังคมที่สูงขึ้น คุณอาจจะมีบ้านที่เนี้ยบเป็นระเบียบสวยงาม แต่ลูกคุณอาจจะไม่ได้รู้สึกสนุกในการวิ่งเล่นไปรอบ ๆ บ้านก็ได้ มันไม่ได้เสียหายอะไรหรอกถ้าคุณจะมีรสนิยมดีชั้นหนึ่ง แต่คุณต้องระวังอย่าเอามาตรฐานนี้ไปทาบให้กับเด็ก ๆ ชาวมังกรเป็นคนมีระเบียบ มีตารางเวลาก็จริง แต่ก็อย่าทำให้มันขัดแย้งกับการตอบรับชีวิตครอบครัวของคุณ ทำให้ลูกคุณมีวัยเด็กที่เหมาะสม ไม่ต้องอัดเขาด้วยโปรแกรมหลังเลิกเรียนที่แน่นเอี้ยดหรอก พวกเขาจะได้เรียนในมหาวิทยาลัยและพวกเขาก็จะโอเค ด้วยความที่คุณมักจะชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคุณแม่คนอื่น และพยายามจะเอาชนะให้ได้ คุณต้องจำไว้ว่า การเป็นแม่นั้น เป็นการเดินทาง ไม่ใช่การแข่งขัน อย่าเป็นคุณแม่ที่อยู่ยอดเขาอันโดดเดี่ยวและไม่มีใครอยากจบเลย

  

ราศีกุมภ์ (20 ม.ค. - 18 ก.พ.)

คุณแม่ชาวกุมภ์เป็นคุณแม่ผู้ล้ำยุคที่รู้เรื่องหนังสือล่าสุด หนังล่าสุด เพลงใหม่ล่าสุด และคำแสลงล่าสุด และมันก็ดูไม่แปลกเสียด้วยที่คุณจะรู้ ราศีกุมภ์มีสัญลักษณ์ความอ่อนเยาว์อันอมตะ ไม่ว่าคุณจะเป็นคุณแม่มานานขนาดไหน คุณก็จะยังดูฮิปและทันยุคตลอดเวลา คุณจะเป็นคุณแม่ที่เพื่อนลูกชอบมาหา ลูกสาวของคุณจะชอบยืมเสื้อผ้าคุณไปใส่ คุณสามารถอยู่กับเด็ก ๆ ได้เป็นชั่วโมง เล่าถึงความแสบสันต์ของคุณในวัยเรียน คุณเชื่อว่าการเรียนรู้ชีวิต สำคัญพอ ๆ กับการศึกษา คุณจะไม่เป็นคุณแม่ที่ปกป้องลูกอย่างยาวนานนัก เพราะคุณเชื่อว่า ยิ่งลูกได้สัมผัสโลกเร็ว พวกเขาก็จะมีภูมิต้านทานที่จะรับมือและเข้าใจชีวิตได้เร็ว

ราศีกุมภ์เป็นราศีฮิปสเตอร์โดยธรรมชาติ แม้ว่าคุณจะไม่แสดงออกทางภายนอกก็ตาม คุณเดินตามจังหวะของคุณเอง ตั้งกฎของคุณเอง และถ้าคนอื่นไม่ชอบ คุณก็โนสนโนแคร์ ทัศนคตินี้จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกของคุณ โดยเฉพาะในช่วงที่การข่มเหงรังแกและปัญหาความภาคภูมิใจในตัวเองอยู่เต็มสังคม เมื่อลูกเห็นคุณเป็นตัวอย่าง พวกเขาก็จะมีความภาคภูมิใจกับตัวของตัวเองและความแตกต่างจากคนอื่นที่เขามี และจะไม่มีใครปั่นหัวเขาได้ ชาวกุมภ์บางคนอาจมีมุมมองทางการเมืองอย่างสุดโต่ง แต่ชาวกุมภ์ส่วนมากนั้นยังมีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นสูง และมีมนุษยธรรม คุณะสอนให้ลูก ๆ รู้สึกการอดทน ให้เขาได้เจอกลุ่มเพื่อนที่หลากหลาย และปลูกฝังความรับผิดชอบต่อโลกนี้ให้กับเขา คุณจะเป็นคุณแม่ประเภทที่พาลูกไปกิจกรรมการกุศล ชาวกุมภ์เด่นในเรื่องกิจกรรมกลุ่ม คุณชอบที่จะอยู่กับผู้คน และคุณจะสอนให้ลูก ๆ อยู่ได้กับทุก ๆ คนด้วย

ราศีกุมภ์เป็นราศีแห่งมิตรภาพ และคุณมักเลี้ยงลูกเหมือนเป็นเพื่อนหรืออย่างน้อยก็เท่าเทียมกัน ในกรณีทั่วไป มันก็โอเค แต่พออยู่ในสถานการณ์ที่ต้องมีใครเป็นผู้ตัดสิน ถ้าคุณไม่เป็นคน ๆ นั้น ลูก ๆ ของคุณก็จะออกไปหาความถูกผิดตามทางของตัวเอง และนั่นก็ดูท่าจะไม่ค่อยสวยนัก การกำหนดขอบเขตให้เด็ก ๆ เพื่อให้เขารู้สึกปลอดภัย และรับรู้ข้อจำกัดของตนเอง การที่คุณปฏิเสธจะช่วยให้เข็มทิศศีลธรรมของพวกเขาชี้ไปในทิศที่ถูกต้อง อย่าทำให้ความต้องการให้ลูกชอบตัวเองมาขัดแย้งกับหน้าที่ความเป็นพ่อแม่ แม้ว่าการเป็นเพื่อนหรือทำให้ลูกรู้สึกว่าเท่าเทียมพ่อแม่นั้นอาจจะดีกับตอนที่รับมือลูกในวัยรุ่น แต่มันก็อาจจะทำให้ลูกวัยรุ่นสับสนได้เช่นกัน นอกจากนั้นคุณต้องระวังในการพาคนเข้าบ้านด้วย ถ้าคุณต้องการจะรียูเนียนกับเพื่อนในวัยเด็กที่สุดเฮี้ยวเปรี้ยวระเบิด หรือใครก็ตามที่ไม่เหมาะกับเด็กอายุยังไม่บรรลุนิติภาวะแล้วล่ะก็ ไปเจอกันนอกบ้านดีกว่า

ดาวยูเรนัสส่งผลให้ชาวกุมภ์เป็นคนเอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้ ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ บรรยากาศ หรือแม้แต่คู่รักโรแมนติก คุณสามารถสลัดทิ้งหรือเปลี่ยนใหม่ได้ในทันทีที่ต้องการ ในขณะที่ความโลดโผนในการใช้ชีวิตทำให้คุณมีเรื่องเล่ามากมาย แต่มันก็ทำให้ลูกของคุณรู้สึกหวาดกลัวและไร้หลักยึดเหนี่ยวได้ คุณอาจมีดราม่าในความสัมพันธ์ได้ง่ายและนั่นทำให้เบี่ยงเบนความสนใจไปจากลูก ด้วยความที่เป็นธาตุลม คุณจะลอยไปตามใจปรารถนาและแรงลมจะพาไป ความสนใจของคุณจะถูกรบกวนได้ง่ายมาก นั่นก็เป็นอีกเหตุที่จะทำให้ลูกคุณรู้สึกไม่มั่นคงในจิตใจ ไปจนถึงไม่ปลอดภัย แต่จะให้ทำอย่างไรได้ ในเมื่อการพยายามเป็นคุณแม่ติดบ้านที่มีความสุข มีแต่จะทำให้คุณอยากวิ่งทะลุกำแพงวันละสิบรอบ ทางแก้ก็คือ พยายามรักษาความเป็นหนึ่งเดียวคนนี้ของตัวคุณทั้งก่อนและหลังการเป็นแม่ สร้างช่องทางปลดปล่อยความคิดและอารมณ์ที่สร้างสรรค์ที่ทำให้ด้านเยาว์วัยของคุณไม่เลือนหายไป พยายามสร้างความสมดุลระหว่างความเป็นตัวของตัวเองและความมั่นคงในชีวิตลูกในสัดส่วนที่เหมาะสม

 

ราศีมีน (19 ก.พ. - 20 มี.ค.)

คุณแม่ชาวมีนมีจิตใจที่สว่างส่องอร่ามสีทอง คุณมีธรรมชาติที่จะรักและดูแลลูกด้วยความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ในสายตาของคุณ ลูก ๆ ไม่เคยผิด และคุณจะอยู่กับเขาเพื่อให้เขาสบายใจ และชูป้ายไฟในทุกความสำเร็จที่ได้มา คุณแม่ชาวมีนบางคนตั้งลูกไว้บนแท่น และคุณทะนุถนอมทุกวินาทีที่คุณใช้กับลูกของคุณ พวกเขาจะเติบโตขึ้นมาด้วยความเชื่อมั่นในคุณค่าของตนเองซึ่งมีผลมาจากความรักที่คุณมีให้นั่นแหละ ในขณะที่สาวมีนอาจทำตัวบอบบาง แต่พอเป็นเรื่องลูกขึ้นมาล่ะก็ คุณจะกลายร่างจากกลีบดอกไม้บางเบาเป็นเนื้อเล็บอันแข็งเป๊กได้ในทันควัน “ลูกของข้า ใครอย่าแตะ!” คุณจะปกป้องลูกของคุณจนนาทีสุดท้าย ลูก ๆ จะรู้ว่าคุณจะสนับสนุนเขาตลอดไป และคุณก็จะสละทุกอย่างเพื่อความสุขของพวกเขา

ดาวเนปจูนส่งผลให้ชาวมีนเป็นคนช่างฝัน คุณมีวิญญาณของศิลปิน นักดนตรี นักตกแต่ง อาหาร แฟชั่น และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัมผัส ลูกของคุณจะโตขึ้นมากับดนตรีหลากหลายแนว ได้รับรสชาติที่เหนือชั้นของชีวิต และจะได้ซีบซัมกับวัฒนธรรมต่าง ๆ คุณแม่ชาวมีนจะผลักดันให้ลูก ๆ พัฒนาพรสวรรค์ของตนเองและการแสดงออก คุณแม่ชาวมีนจะพาลูกไปเดินแกลเลอรี่ พิพิธภัณฑ์ ตลาดศิลปะ งานฝีมือ การแสดงบัลเลต์ คุณมีเซนส์กับความสวยงามและการพรีเซนต์ คุณจะสอนลูก ๆ ว่าอย่าตัดสินหนังสือที่ปก ในขณะที่คุณจะยื่นของที่หีบห่อมาเป็นอย่างดีให้ลูกไปพร้อมกัน

คุณแม่ชาวมีนจะเป็นคุณแม่ที่เซ้นซิถีฟเป็นที่หนึ่ง แต่คุณไม่ค่อยจะสื่อสารออกมาตรง ๆ คุณจะฮึดฮัดหงุดหงิดอย่างรุนแรงแต่ดันไม่พูดว่าเป็นอะไร คุณจะบอกว่า ชั้นสบายดี ในขณะที่ทั้งครอบครัวรู้ว่าคุณเปล่าเป็นอย่างนั้น นั่นอาจจะทำให้ลูกของคุณไม่ได้เรียนรู้ที่จะเชื่อความรู้สึกของตัวเอง รวมไปถึงความรู้สึกของคุณด้วย บางทีเขาอาจจะทำอะไรเพื่อทดสอบสถานะแม่ เพื่อได้ความชัดเจนว่าคุณรู้สึกอย่างไร ถ้าคุณเป็นแม่แล้ว คุณจำเป็นต้องฝึกแสดงออกทางอารมณืและความคิดตรง ๆ เด็ก ๆ นั้นสามารถจับความรู้สึกคุณได้ว่าคุณกำลังทำให้เขารู้สึกผิดทางอ้อมหรือเปล่า และนั่นจะทำให้ลูกตีตัวออกห่าง ถ้าคุณยังต้องการความรักและเคารพจากลูกอยู่ ให้พูดให้ตรงกับสิ่งที่คุณคิด

มีเส้นบาง ๆ ระหว่างความคิดสร้างสรรค์และความหลุดโลก ยอมรับเถอะว่าบางทีคุณก็ข้ามเส้นไปอย่างหลัง ราศีมีนชอบที่จะเลือกของฮิป ๆ ที่ไม่แมส บางทีก็ใต้ดิน ถ้าลำพังแค่ตัวคุณเองก็โอเค แต่ถ้าคุณเข้าไปในสังคมของลูกแล้ว อย่าแปลกใจที่ความหลุดโลกในบางครั้งทำให้ลูกไม่เข้ามาทักคุณ นอกจากนั้น คุณอาจจะดึงลูกเข้ามาอยู่ในโลกของคุณมากเกินไป เวลาที่คุณนินทาหรือเมาท์อย่างร้อนแรง คุณก็ลืมที่จะห้ามปากตัวเองในเวลาที่เด็ก ๆ ได้ยินอยู่ ในเวลาที่คุณเศร้าหมองและร้องไห้ มันโอเคที่จะให้ลูก ๆ อยู่ด้วย แต่อย่าดันให้ลูกต้องกลายเป็นนักบำบัดจิตส่วนตัว ชาวมีนอาจมีทัศนคติที่เห็นตัวเองเป็นเหยื่อของโลกใบนี้ แต่นั่นทำให้คุณต้องระวังอย่าทำให้มันส่งอิทธิพลถึงลูกของคุณ ลูกของคุณต้องการให้คุณสอนให้เขาเป็นคนที่รับผิดชอบต่อตนเอง ไม่ใช่คนที่ชี้โทษคนอื่น ๆ ไปวัน ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook