รู้ทันนิสัยและเตรียมรับมือกับเจ้านายทั้ง 12 ราศี!

รู้ทันนิสัยและเตรียมรับมือกับเจ้านายทั้ง 12 ราศี!

รู้ทันนิสัยและเตรียมรับมือกับเจ้านายทั้ง 12 ราศี!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณคงเคยสงสัยว่าทำไมเจ้านายของคุณถึงแสดงพฤติกรรมแปลกๆ และไม่พึงประสงค์ออกมา วันนี้เราจะมาเปิดเผยข้อมูลเชิงลึกเบื้องหลังพฤติกรรมของเจ้านายแต่ละราศี เพื่อช่วยคุณรู้ทันและเตรียมตัวรับมือกับอุปนิสัยและพฤติกรรมของเจ้านายแต่ละราศีได้อย่างทันท่วงที

 เจ้านายธาตุไฟ ได้แก่ เมษ สิงห์ ธนู

เจ้านายราศีเมษ 21 มีนาคม - 20 เมษายน

เมื่อคุณต้องทำงานภายใต้เงื้อมมือเจ้านายธาตุไฟอย่างราศีเมษ ขอให้คุณรู้ไว้ว่า ที่ทำงานของคุณก็คือสนามรบดีๆ นี่เอง พึงระลึกว่าเจ้านายราศีเมษของคุณไม่ได้ก้าวขึ้นมาตำแหน่งนี้ด้วยเส้นสาย แต่เขาได้ก้าวมาสู่จุดนี้ด้วยความสามารถของตนเองอย่างสง่างาม เช่นเดียวกับรถถังหุ้มเกราะที่พร้อมจะบดขยี้ทุกอย่างในสนามรบให้ราบเป็นหน้ากลอง เมื่อได้ลิ้มรสการทำลายล้างฝ่ายตรงข้ามแล้ว เขาก็จะยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านั้น จนกว่าจะกุมชัยชนะไว้ในมืออย่างเบ็ดเสร็จ แม้ฝ่ายบัญชีจะแจ้งให้ทราบว่าผลประกอบการปีนี้กำไรทะลุเพดานเพียงใด หากคุณลองได้เสนอหน้าไปขอขึ้นเงินเดือนเจ้านายของคุณก็พร้อมจะระเบิดอารมณ์และไล่ตะเพิด คุณให้กลับไปนั่งเศร้าๆ ที่โต๊ะทำงาน พร้อมกับไว้อาลัยให้ตัวเองอย่างสงบ พึงเข้าใจเสียว่าไม่มีคำว่า ขึ้นเงินเดือนหรือเลื่อนตำแหน่งในองค์กรของเจ้านายราศีเมษ จะมีก็แต่เพิ่มงานให้เรื่อยๆ ไม่โดนลดตำแหน่งหรือไล่คุณออกก็นับเป็นบุญอย่างยิ่งของคุณแล้ว 

 

เจ้านายราศีสิงห์ 24 กรกฎาคม - 23 สิงหาคม

เจ้านายราศีสิงห์ดูเป็นคนใจกว้าง ยอมรับความผิดพลาดของลูกน้องได้เสมอ แถมยังเข้าอกเข้าใจ และให้การช่วยเหลือลูกน้องเป็นอย่างดียิ่ง ราวกับว่าเป็นเจ้านายในอุดมคติที่ใครๆ หลายคนอยากยกย่องให้เป็นสุดยอดบิ๊กบอสแห่งปีแต่เดี๋ยวก่อน ภายใต้อะไรๆ ที่ดูเหมือนจะดีงามเหล่านี้ ก็มีบางสิ่งที่คุณควรต้องพึงระวัง ก่อนที่คุณจะตัดสินใจทำงานให้เจ้านายราศีสิงห์แบบมอบกายถวายชีวิตไม่สำคัญว่าคุณจะรักหรือจริงใจกับเจ้านายของคุณจากใจจริงหรือไม่ แต่เจ้านายราศีสิงห์ก็จะเชื่อมั่นในตัวคุณอย่างถึงที่สุดเสมอ เหมือนแบทแมนเชื่อมั่นในตัวโรบินเจ้านายราศีสิงห์จะถามความคิดเห็นคุณทุกเรื่อง คุณจะเปลี่ยนสถานะเป็นที่ปรึกษาที่ไว้ใจได้ แต่ที่น่าแปลกก็คือเขาดูเชื่อมั่นในทุกคำแนะนำและทุกแผนงานที่คุณนำเสนอ จนบางครั้งคุณเองอาจจะงงว่า แล้วเจ้านายจะทำงานทั้งหมดที่คุณเสนอมานี้ได้อย่างไร แน่นอน เขาไม่มีปัญญาทำงานทั้งหมดด้วยตัวเองหรอก นั่นคือเหตุผลที่เค้าจ้างคุณมาทำงานให้เขาไงล่ะ หลังจากนั้นเขาก็จะขโมยความดีความชอบจากไอเดียและผลงานของคุณ นี่คือเหตุผลที่เขาทำดีกับคุณยังไงล่ะ หากคุณอยากให้เจ้านายราศีสิงห์ขึ้นเงินเดือน คำแนะนำก็คือ จงแกล้งอวยเจ้านายไปว่า ตัวคุณรู้สึกโชคดีมากที่ได้มาทำงานกับคนที่เก่งเลิศเลอเพอร์เฟ็กแบบบอสราศีสิงห์ สักพักเขาจะเริ่มเคลิ้มๆ แล้วเพิ่มเงินเดือนให้คุณในที่สุด

 

เจ้านายราศีธนู 23 พฤศจิกายน - 21 ธันวาคม

เจ้านายชาวราศีธนูนั้นบ้าพลัง บ่อยครั้งเขามักออกปากให้คุณทำในสิ่งที่คุณไม่อยากจะทำ อาทิ ชวนวิ่งมาราธอนในวันฝนตก หรือ ชวนไปดิ่งพสุธาทั้งที่คุณกลัวความสูงจนฉี่แทบราด โดยเขาจะอ้างว่าเป็นกิจกรรมสันทนาการที่จัดขึ้นเพื่อกระชับสัมพันธภาพในองค์กร และเพื่อสุขภาพของตัวคุณเองซึ่งแต่ละกิจกรรมมันช่างคลับคล้ายคลับคลากับการเก็บตัวเข้าค่ายของนักมวยค่าย ป.ประมุขก่อนขึ้นชิงแชมป์มวยโลกก็ไม่ปาน ไม่มีกิจกรรมใดที่เจ้านายราศีธนูเอ่ยปากชวนแล้ว คุณฟังแล้วจะไม่อึ้งทึ่งเสียว รู้สึกเสี่ยงชีวิตและรู้สึกเหนื่อยขึ้นมาอย่างไม่มีสาเหตุ เพราะทุกกิจกรรมล้วนต้องใช้กำลังมหาศาลจากมวลกล้ามเนื้อของคุณทั้งสิ้น เจ้านายราศีธนูอาจไม่เก่งด้านการเจรจาแต่กลับรับมือกับอารมณ์ขันที่หยาบคายและบทสนทนาอันจาบจ้วงได้อย่างดี หากคุณอยากให้เจ้านายราศีธนูขึ้นเงินเดือน คุณต้องวางแผนล่วงหน้าและเตรียมการมาเป็นอย่างดี ด้วยการทำตัวเป็นพนักงานในอุดมคติของเจ้านายราศีธนู นั่นคือต้องวิ่งมาทำงานทุกเช้า ตีเทนนิสหลังอาหารกลางวัน ที่สำคัญก็คือ ต้องชวนเจ้านายเล่นด้วย แกล้งทำเป็นอ่อนข้อและแพ้ให้เจ้านายบ้าง รับรองได้ผลเกินคาด

 

เจ้านายธาตุดิน ได้แก่ พฤษภ กันย์ มังกร

 

เจ้านายราศีพฤษก 21 เมษายน - 21 พฤษภาคม

เมื่อเจ้านายราศีพฤษภเกิดปิ๊งไอเดียอะไรดีๆขึ้นมา เขาก็จะเชื่อมั่นอย่างจริงจังว่า มันคือไอเดียที่ยอดเยียมที่สุดในสามโลก และไม่แคร์ด้วยว่าชาวโลกจะคิดยังไง เจ้านายราศีพฤษภส่วนใหญ่จะดื้อรั้น หากต้องการโน้มน้าวให้เขาเปลี่ยนการตัดสินใจ ก็จำเป็นต้องทำการวางแผนและค้นคว้าข้อมูลมาเป็นอย่างดี นอกจากนี้เขายังเป็นคนไม่ค่อยช่างพูดนัก คำตอบที่ออกมาจากปากของเขามีเพียงแค่ ใช่ หรือ ไม่ใช่ จนทำให้บ่อยครั้งที่คำตอบอันกำกวมของเขานำไปสู่ปัญหาในการทำงานของคุณอยู่ไม่น้อย ในสายตาของเจ้านายราศีพฤษภมีเพียงสองตำแหน่งงานเท่านั้นคือ เจ้านายและลูกน้อง ดังนั้นจงลืมคำว่าขอเลื่อนตำแหน่งไปได้เลย หากว่าคุณเสนอหน้าไปขอเลื่อนตำแหน่ง เขาจะแนะนำให้คุณ มุมานะ ทุ่มเท พยายามคิดไอเดียใหม่ๆ และทำงานให้หนักขึ้นไปอีก สิบเท่าร้อยเท่า จนสุดท้ายแล้วเป็นคุณเองนั่นแหละที่จะไฟมอด ยอมแพ้ไปในที่สุด

 เจ้านายราศีกันย์ 24 สิงหาคม - 23 กันยายน

เจ้านายราศีกันย์สนใจแต่เรื่องงานเท่านั้น พวกเขาไม่สนใจจะรู้ชื่อของคุณหรอก  เขาสนแต่หน้าที่ความรับผิดชอบของคุณเท่านั้น หากมีการอัพเดทงาน รายงานการประชุม เมมโมเพื่อรายงานความคืบหน้าของงานทุกวัน เขาจะปลาบปลื้มมาก เจ้านายราศีกันย์จะต้องการกุมบังเหียนทุกอย่างในออฟฟิศแบบเบ็ดเสร็จเสมอ เขาต้องการทุกรู้ข้อมูลและสถิติทุกอย่าง แม้แต่สถิติการดื่มกาแฟในแต่ละวันของพนักงานออฟฟิศแต่ละคนเพื่อดูว่าคุณแต่ละคน ดื่มกาแฟกันเปลืองขนาดไหน ฟังดูสยองใช่มั้ยล่ะ หากอยากให้เจ้านายราศีกันย์ขึ้นเงินเดือน สิ่งที่คุณพึงกระทำก็คือการเขียนเมมโม แจงเหตุผลอย่างน้อยสองสามโหลเพื่อบอกว่าทำไมเขาต้องขึ้นเงินเดือนให้คุณ มันอาจจะไม่ได้ผลแต่อย่างน้อยเจ้านายก็อาจจะปลาบปลิ้มใจที่จะได้สำเนาเอกสารเมมโมสักห้าหกชุด โดยที่แต่ละชุดคุณควรจะแอบแทรกข้อมูลส่วนตัว เพื่อให้เจ้านายได้รู้ถึงความพยายามของคุณ อย่างน้อยมันต้องทำให้เขาประทับใจบ้างแหละน่า

 

เจ้านายราศีมังกร 22 ธันวาคม - 20 มกราคม

เจ้านายราศีมังกรนั้นรู้ทุกเรื่อง พวกเขาได้ยินทุกสิ่ง พวกเขาเห็นทุกอย่าง เพียงแต่ไม่พูด ทำไมเป็นอย่างนั้นนะหรือก็เพราะว่าคุณคือลูกจ้างซึ่ง ในหัวของเจ้านายราศีมังกรนิยามความหมายว่า คนไม่สำคัญ ไงล่ะ  ถึงแม้ว่าเขาจะพูดคุยกับคุณ สิ่งที่เขาคิดก็คือ กำลังคุยกับลูกจ้างไม่ได้มีอะไรพิเศษไปกว่านั้น เข้าใจตรงกันนะ หากอยากให้เจ้านายราศีมังกรขึ้นเงินเดือน ชื่อเสียงของคุณคือทุกสิ่ง คุณต้องทำตัวให้คนสำคัญเข้าไว้ เป็นเซเลบ ยูทูบเบอร์ บิวตี้บล็อกเกอร์ เน็ตไอดอล รีวิวครีม  เจ้าของเพจระดมทุนช่วยหมาแมว หรืออะไรก็ได้ที่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง รับรองว่าเจ้านายจะหันมาสนใจในตัวคุณ และโอกาสขึ้นเงินเดือนก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

 

เจ้านายธาตุลม ได้แก่ เมถุน ตุลย์ กุมภ์

 

เจ้านายราศีเมถุน  22 พฤษภาคม - 21 มิถุนายน

เจ้านายราศีเมถุนชอบความท้าทายและงานที่สุมเสี่ยง ด้วยเหตุผลง่ายๆที่ว่า มันน่าสนุกและท้าทายกว่างานธรรมดาๆ การทำงานกับเจ้านายราศีเมถุนคล้ายๆ กับการดูแลเด็กห้าขวบซนๆ ชีวิตคุณจะไม่ง่ายเมื่อเจ้านายราศีเมถุนแอบหายตัวไประหว่างวัน และวันละหลายรอบ โดยไม่ปริปากบอกใครทั้งสิ้น วันดีคืนดีพวกคุณอาจต้องเดือนตัดเงินเดือนยกแผนก เพราะเขาแอบเอาเงินของบริษัทไปลงทุนในหุ้นหน้าตาเฉย ในกรณีที่คุณจำเป็นจะต้องคุยงานกับเขาจริงๆ ก็ต้องทำมันสั้นๆ และกระชับเข้าไว้ ที่สำคัญอย่าลืมจดบันทึกข้อความและสาระสำคัญของการสนทนาไว้ด้วย ไม่เช่นนั้นเจ้านายราศีเมถุนจะลืมทุกอย่าง ซ้ำร้ายกว่านั้นพวกเขาจะไม่ยอมรับด้วยว่าลืม หากต้องการขึ้นเงินเดือนจากเจ้านายราศีเมถุน ง่ายมาก ลองตั้งสมญาให้ตัวเอง เอาแบบที่เจ้านายของคุณไม่มีทางลืมคุณลง รับรองว่าเมื่อเขาจำคุณได้ การขึ้นเงินเดือนก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

เจ้านายราศีตุลย์  24 กันยายน - 23 ตุลาคม

ในโลกธุรกิจที่แข่งขันกันดุเดือด มีเพียงสองเหตุผลที่เจ้านายราศีตุลย์จะก้าวขึ้นมาสู่ตำแหน่งนี้ได้ เหตุผลแรกคือ อุบัติเหตุ หรือไม่ก็จำเป็นต้องรับช่วงอำนาจต่อจากพ่อแม่ หรือไม่ก็ทั้งสองอย่าง นั่นหมายความว่า เจ้านายราศีตุลย์มักจะจับพลัดจับผลูเข้ามาแบกรับความรับผิตชอบอันใหญ่ ยิ่งของบริษัทที่จำเป็นต้องใช้คนที่มีความสามารถอันเข้มข้นและภาวะผู้นำมากพอที่จะควบคุม อำนาจเบ็ดเสร็จในองค์กรได้อยู่หมัด ซึ่งเจ้านายราศีตุลย์ไม่ได้มีคุณสมบัติที่ว่ามานี้เลย หากอยากให้เจ้านายราศีตุลย์ขึ้นเงินเดือนจงหาข้อมูลและใช้การล็อบบี้อย่างหนักหน่วงที่สุดเท่าที่จะทำได้ ถามความเห็นของเจ้านายซึ่งเห็นอยู่แล้วชัดๆว่ามันห่วยสิ้นดีและจงใช้คำในเอกสารอย่างละมุนละม่อม เพื่อเตือนเขาเบาๆถึงการทำงานรับใช้เขามาอย่างยาวนาน คุณสมบัติของคุณ ความจงรักภักดี ผลการทำงาน ความไว้เนื้อเชื่อใจ ความทุ่มเท ความมุ่งมั่นทั้งหมดของคุณ ทิ้งท้ายไว้ในถาดเอกสารรอดำเนินการอย่างแนบเนียน ถ้าบริษัทยังโชคดีอยู่ในธุรกิจต่อไปอีกอย่างน้อยสองสัปดาห์หลังจากที่เจ้านายราศีตุลย์จับพลัดจับผลูมารับตำแหน่ง แล้วดันบริหารหารงานได้ประสบความสำเร็จเกิดคาด รับรองว่าโอกาสขึ้นเงินเดือนอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

 

เจ้านายราศีกุมภ์ 21 มกราคม - 19 กุมภาพันธ์

เจ้านายราศีกุมภ์เกลียดชังแนวคิดการทำธุรกิจที่มุ่งเน้นผลกำไรจนเกินไป เกลียดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม เกลียดการแสวงหาผลประโยชน์ที่ขัดแย้ง และก่อให้เกิดปัญหาทางจริยธรรม พวกเขาจึงมักจะมาพร้อมกับแผนการทำงานที่แสดงความรับผิดชอบต่อสังคม พวกเขาจะทำแต่เรื่องดีๆ มีประโยชน์ มีคุณธรรม และรับผิดชอบสังคมเท่านั้น ซึ่งเป็นภาระของคุณที่จะต้องลำบากเหนื่อยยากจนเลือดตาแทบกระเด็นเพื่อทำงาน ทั้งหมดตามที่เขาต้องการ พวกเขาไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นเจ้านายแต่จะมองว่าตัวเองเป็นผู้อำนวยความสะดวกผู้ผลักดัน หรือไม่ก็ผู้นำความเปลี่ยนแปลงในองค์กร พวกเขาเชื่อว่าความรู้คือแหล่งทรัพยการทั่วไปที่ควรต้องแบ่งปัน ซึ่งในทางปฎิบัติหมายถึงคุณจะต้องถูกบังคับให้ไปนั่งถกปัญหาเรื่องศีลธรรมและปรัชญา เพื่อรักษาความสมบูรณ์ของจิตวิญญาณที่ขัดแย้งกับโลกธุรกิจที่ไร้คุณธรรม พวกเขามี่ความซื่อสัตย์สุจริตไม่คิดแม้แต่จะคิดเอาคลิปหนีบกระดาษสักตัวออกจากออฟฟิศ และพนักงานทุกคนก็ต้องทำแบบเดียวกันนี้ด้วย หากคุณต้องการให้เจ้านายราศีกุมภ์ขึ้นเงินเดือน บอกได้คำเดียวว่ายาก เห็นไหมว่ามีประชากรในโลกนี้ที่กำลังจะอดตาย เจ้านายคุณจะพูดแบบนี้ แปลว่าอดเข้าใจไหม?

 

เจ้านายธาตุน้ำ ได้แก่ กรกฏ พิจิก มีน

 

เจ้านายราศีกรกฏ 22 มิถุนายน - 23 กรกฎาคม

เจ้านายราศีกรกฏจะไม่สามารถถ่ายทอดสิ่งที่ตัวเองคิดออกมาได้ตรงๆ คุยกับเจ้านายราศีกรกฏก็เหมือนคุณคุยกับแม่เทพธิดาพยากรณ์ คุณต้องอาศัยการตีความอย่างมาก ทุกอย่างดูกำกวมไปหมด เจ้านายราศีกรกฏไม่เคยพูดอะไรตรงๆออกมา หากเขาต้องการจะบอกให้คุณถอดห่วงที่จมูกในขณะที่ให้บริการลูกค้า เขาจะถามคุณว่า ใส่ห่วงนั้นแล้วสบายหรือเปล่า? เป็นอย่างงั้นไป เจ้านายราศีกรกฏคือการหลอมรวมระหว่างความเจ้าอารมณ์ ความแปลกประหลาด และความเพี้ยนนิดๆเข้าด้วยกัน ซึ่งรับประกันได้ว่าชีวิตการทำงานของคุณจะไม่มีวันน่าเบื่อ หากอยากขึ้นเงินเดือนจากเจ้านายราศีกรกฏ  ด้วยตำแหน่งที่ยิ่งสูงยิ่งหนาว เจ้านายราศีกรกฏก็มักไม่ไว้วางใจใครง่ายๆ เขาจึงกลายเป็นคนที่เหงาที่สุด ทางที่ดีที่สุดก็คือจงทำให้เจ้านายไว้วางใจรับรองได้ว่าอนาคตการทำงานของคุณจะไปได้สวย

 

เจ้านายราศีพิจิก 24 ตุลาคม - 22 พฤศจิกายน

คงจะไม่มากไปหากจะบอกว่าพนักงานส่วนใหญ่ที่ทำงานให้เจ้านายราศีพิจิกใช้เวลาส่วนใหญ่ในออฟฟิศไปกับการเหลียวหลัง หลบหลืบข้างกำแพง กดปิดประตูลิฟท์รัวๆ เพราะเจ้านายราศีพิจิกเป็นพวกชอบจับผิดพนักงานอย่างบ้าคลั่ง หากคุณถูกจับได้ว่าอ่านนิตยสารแทนที่จะเขียนรายงานการประชุมส่ง คุณจะรู้สึกเย็นวาบที่สันหลังและต้นคออย่างบอกไม่ถูก หากคุณคิดจะแอบหนีกลับบ้านก่อนเวลา สัตว์ร้ายจากลุ่มแม่น้ำอะเมซอนจะค่อยๆโผล่มาข้างหลังคุณ ตัวใครตัวมัน ลาก่อย ยามที่เจ้านายราศีพิจิกแสยะยิ้ม ส่วนใหญ่จะเป็นเวลาที่เขาจับได้ว่าคุณไปทำอะไรผิดมา ทั้งที่คุณไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าไปทำอะไรมา และเขาก็ไม่คิดจะบอกคุณด้วย เจ้านายราศีพิจิกไม่ใช่คนช่างพูด พวกเขาชอบที่จะปล่อยให้คุณไม่รู้อิโหน่อิเหน่ และคิดวางแผนหาทางว่าจะลงโทษคุณอย่างโหดร้ายทารุณอย่างไรดี ในความคิดอันดำมืดและจิตใจที่แสนโหดร้ายของเจ้านายราศีพิจิก พนักงานทุกคนผิดหมดจนกว่าจะมีหลักฐานมาพิสูจน์ หากต้องการขึ้นเงินเดือน มันก็เหมือนการเอามีดไปกรีดหินแล้วหวังว่าจะให้เลือดไหลออกมา แม้ว่าคุณจะสามารถทำให้เจ้านายราศีพิจิกขึ้นเงินเดือนให้คุณได้ ผลที่ตามมาคุณจะได้รับการทรมานอย่างแสนสาหัสด้วยการเพิ่มงานให้สาสมกับการขึ้นเงินเดือนไปตราบชั่วชีวิตการทำงานของคุณ

 

 

เจ้านายราศีมีน 20 กุมภาพันธ์ - 20 มีนาคม

ในโลกธุรกิจที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด และโหดร้าย เจ้านายราศีมีนกลับเป็นคนที่มีจิตใจที่เซนซิทีพ อ่อนโยนอย่างไม่น่าเชื่อ เขาจะไม่มีวันโวยวายเอ็ดตะโล หรือตะโกนใส่ด้วยคุณหรือคนอื่นๆ ในออฟฟิศอย่างแน่นอน หากมีข้อผิดพลาดในการทำงาน เจ้านายราศีมีนจะพยายามเตรียมทางหนีทีไล่ไว้ก่อนเสมอ ซึ่งก็คือ การโทษคนอื่น ซึ่งเริ่มเขาจะทำให้คนรอบข้างรู้สึกเห็นอกเห็นใจ และเต็มใจที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ และสุดท้ายเขาก็จะป้ายความผิดให้กับคนๆนั้นเอาดื้อๆ หากต้องการขึ้นเงินเดือนจากเจ้านายราศีมีน ง่ายมาก ทันทีที่เจ้านายราศีมีนของคุณรู้ว่าเขาได้กุมอำนาจเด็ดขาดทั้งองค์กร ทันใดนั้นคุณก็จะได้รับการเลื่อนตำแหน่งรับผิดชอบลูกทีมอีกสามร้อยชีวิต พร้อมด้วยโรงงานอีกสิบสองแห่งทั่วประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook