ฮวงจุ้ยศาลากับการจัดสวน

ฮวงจุ้ยศาลากับการจัดสวน

ฮวงจุ้ยศาลากับการจัดสวน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลา พักผ่อนเหมาะ สำหรับท่านที่ชอบออกมานั่งรับลมชมสวนเพื่อต้อง การผ่อนคลาย และมีเวลามากพอไม่เร่งร้อนนัก การนั่งอ่านหนังสือ พร้อมจิบเครื่องดื่มเย็น ๆ ที่โปรดปรานจะช่วยให้ท่านผ่อนคลายจากการทำงานได้เป็นอย่างดี หรือจะใช้ศาลานี้เป็นที่ดินเนอร์ในยามเย็นและ รับรองแขก ที่มาเยือน ก็ไม่เลวเลย

 



สำหรับบ้านเราก็ได้มีการประยุกต์รูปแบบการจัดสวน ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเหมาะสมกับ ประโยชน์การใช้สอย มากยิ่งขึ้นอย่างไรก็ดี การที่จะนำเอา ศาลา มาเป็นองค์ประกอบในการ แต่งสวน นั้นใช่จะนำมาวางที่ใดก็ได้ เพราะ ศาลา ต้องใช้พื้นที่ว่างพอสมควร ฉะนั้นจะเหมาะสำหรับบ้านที่มีบริเวณกว้างขวางสักนิด การมีศาลาเล็ก ๆ ตั้งอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม นอกจากจะช่วยเพิ่มเสน่ห์ให้กับสวนแล้ว มันยังสามารถ ส่งเสริม ความงามสง่า ให้กับตัวบ้านได้อีกด้วย

สำหรับโครงสร้างของ ศาลา แนะสักนิดควรใช้วัสดุที่ง่าย ๆ ซึ่งทนทานต่อสภาพ ภูมิอากาศ และไม่ต้องการการดูแลรักษาเท่าใดนัก สำหรับท่านที่มีฝีมือในด้านงานช่างก็สามารถสร้างศาลาขึ้นเองได้ด้วยวัสดุ ง่าย ๆ เช่น ไม้ระแนง หรือ ไม้เนื้อแข็ง อื่น ๆ ซึ่งไม่จำเป็นต้องเลือกใช้ไม้ดี ๆ เนื่องจากตัว ศาลา ไม่ได้รับน้ำหนักอะไรมากมายนัก เพียงแต่เสริมความแข็งแรงด้วยการใช้ตอม่อที่เป็น คอนกรีตเสริมเหล็ก พื้นศาลาอาจจะใช้ไม้

กระดานปูหรือจะเทพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กก็ได้ หลังคาอาจจะใช้ไม้ตีเป็นโครงและปูด้วยใบ จากที่ทำขายเป็นแผ่น ๆ ก็ดูสวยงามเป็นธรรมชาติดี ที่เหลือคือ ตกแต่ง ด้วยการทาเชลแล็กเคลือบผิวไม้หรือทาสีตามใจชอบ

แต่ถ้าคุณไม่อยากทำเองหรือคิดว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากแล้วละก็ ให้ลองเขียนแบบ ศาลา ที่ต้องการและจ้างช่างมาทำให้ หรือจะใช้ศาลาสำเร็จรูปซึ่งมีขายอยู่หลายยี่ห้อเหมือนกันในบ้านเรา ซึ่งท่านสามารถซื้อหานำมาประกอบติดตั้ง ในสวนของท่านได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว

ชี้แนะกันอีกสักนิด ก่อนที่จะลงมือสร้าง ศาลา ภายในสวน ท่านควรเลือกตำแหน่งที่เหมาะสมเสียก่อน โดยพิจารณาจากประโยชน์ในการใช้งาน ตามปรกติแล้วคนส่วนใหญ่นิยมออกมานั่งในศาลาตอนช่วงบ่าย ๆ ถึงเย็น

ดังนั้นท่านจึงควรเลือกตำแหน่งที่ ใกล้ร่มเงา ของต้นไม้ใหญ่หรือตัวอาคารที่จะช่วยบดบัง แสงอาทิตย์ จากช่วงเวลาดังกล่าว และไม่ควรสร้างศาลาในทิศทางที่อับลมอีกด้วยและเพื่อเสริมสร้างบรรยากาศ ให้ดูสดชื่นยิ่งขึ้น

รอบ ๆ ศาลา อาจเน้นความสวยงามด้วยการปลูกดอกไม้สวย ๆ และทำสนามหญ้า รวมถึงการสร้างทางเดินที่เชื่อมต่อกันระหว่างตัว บ้าน สวน และ ศาลา พักร้อน โดยใช้ วัสดุปูพื้น ตามความ ชอบ บล็อกสำเร็จรูป, แผ่นหินธรรมชาติ, ก้อนหิน กรวดละเอียด หรือ กระเบื้องดินเผา ก็ได้เช่นกัน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.kachin.biz
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

++ อ่านเรื่องฮวงจุ้ยต่อที่นี่ คลิก!

กด Like เพื่อติดตามข่าวสารจากทางทีมงาน Sanook! Horoscope

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook