รูปปั้น "เจ้าแม่นาคี" มีอยู่จริง!! ศาลาแก้วกู่ จ.หนองคาย
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ho/0/ud/21/109817/kh.jpgรูปปั้น "เจ้าแม่นาคี" มีอยู่จริง!! ศาลาแก้วกู่ จ.หนองคาย

    รูปปั้น "เจ้าแม่นาคี" มีอยู่จริง!! ศาลาแก้วกู่ จ.หนองคาย

    2016-12-09T15:37:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    กระแสยังคงแรงอย่างต่อเนื่องสำหรับละครดัง “นาคี” ถึงแม้จะจบไปแล้ว แต่ยังมีการพูดถึงอย่างมากมายใน CG สุดอลัง! และล่าสุดในแฟนเพจ Udonthani Update ที่ได้นำภาพมาเปิดเผย และระบุว่าเป็นรูปปั้นของเจ้าแม่นาคี .......รูปปั้นเจ้าแม่นาคี มีอยู่จริงที่ ศาลาแก้วกู่ อุทยานเทวาลัย จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์มาก ตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำโขง

    ( ภาพรูปปั้นในละคร นาคี )

    ( ภาพฉากในละคร นาคี )

    โดยรูปปั้นนี้เป็นรูปปั้นของหญิงสาวที่มีลักษณะท่อนบนเป็นคนส่วนท่อนล่างเป็นพญานาค ดูสวยขลัง และในเว็บไซต์ของศาลาแก้วกู่ระบุไว้ว่า.....เป็นเทวรูปของ พระเจ้าย่าทวดแอไค่ ราชินีของนาคพิภพ ตามวรรณคดีของอีสานกล่าวว่า พระนางแอไค่ กับขุนเทืองซึ่งเป็นมนุษย์ รักกันและอาศัยอยู่ที่อุทยานสวนดอกไม้ จากนั้นพระนางแอไค่ได้นำขุนเทือง ออกจากอุทยานสวนดอกไม้ไปยังพิภพนาค แต่ตามกฎของนาคพิภพแล้วมนุษย์กับนาคจะอยู่ร่วมกันไม่ได้

    ดังนั้นพระนางแอไค่จึงนำเอาขุนเทืองไปซ่อนไว้ใน ปราสาทเขาพระสุเมรุ อันเป็นที่ตั้งของสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ พระนางแอไค่ได้อยู่กับขุนเทืองนานถึง 7 ปี 7 เดือน 7 วัน จนทำให้พระนางแอไค่ลืมเหตุแห่งกาลของตน (กาลสงกรานต์) ดังนั้นดินฟ้าอากาศจึงเกิด ความแห้งแล้ง เกิดความเดือดร้อนไปทั่วทั้งสามโลก จากนั้นพระนางแอไค่จึงได้สำนึกตน รู้ว่าพระนางทำผิดกฎ พระนางแอไค่ได้บอกความจริงต่อขุนเทือง ขุนเทืองจึงรู้ว่าพระนางแอไค่เมียตน เป็นนาคนาโค ตามตำนานของภาคอีสาน ซึ่งเค้าโครงของเรื่องยังคล้ายกับเรื่องราวในละคร “นาคี”

    อนึ่ง ศาลาแก้วกู่ เป็นแหล่งท่องเที่ยวของ จ.หนองคาย อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 3 กิโลเมตร ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำโขง เป็นสถานที่ตั้งของเทวรูปต่างๆ มากมาย โดยมีในพื้นที่ถึง 42 ไร่ ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของพุทธมามกะสมาคมจังหวัดหนองคาย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของจังหวัดหนองคาย ห่างจากตัวเมืองหนองคายเพียง 3 กม. ด้วยความอลังการ งานสร้างด้วยความศรัทธายิ่งใหญ่ ศาลาแก้วกู่ สร้างโดยปรารถนาให้ที่แห่งนี้เป็น เมืองอมตะแก้วกู่มหานิพพาน หรือดินแดนแห่งการหลุดพ้นจากกิเลสทั้งปวง

     

    ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Udonthani Update , sala-saeoku