เกมส์ทายโลโก้ และ Survey ใครคิดอย่างไรกับการสร้างแบรนด์

เกมส์ทายโลโก้ และ Survey ใครคิดอย่างไรกับการสร้างแบรนด์

เกมส์ทายโลโก้ และ Survey ใครคิดอย่างไรกับการสร้างแบรนด์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกมส์ทดสอบความจำ คุณมีเวลา 20 วินาที เขียนชื่อเว็บไซต์ที่คุณจำได้ จากภาพโลโก้ที่คุณเห็น (ตรวจสอบคำเฉลยท้ายบทความนี้)

 

Logo gameLogo game

 

คุณแปลกใจหรือไม่ว่าทำไม คุณถึงยังจำโลโก้เว็บไซต์เหล่านี้ได้ แม้จะเห็นเพียงแค่ส่วนใดส่วนหนึ่งของโลโก้จริงเท่านั้น ที่จริงแล้วคำว่าแบรนด์ไม่ใช่เป็นแค่เพียงโลโก้ แต่แบรนด์คือความทรงจำ ประสบการณ์ สิ่งที่บุคคลภายนอกพูดถึง หรือการปฏิสัมพันธ์ทุกๆอย่างกับบริษัทและสินค้าของเรา บริษัทใหญ่ๆ ในโลกนี้จึงเข้าใจถึงความสำญของแบรนด์เป็นอย่างดี

และเมื่อความก้าวหน้าในปัจจุบัน ทำให้ใครต่อใครสามารถที่จะสร้างเว็บไซต์ของตัวเองได้อย่างง่ายดาย ทำให้มีเว็บไซต์เกิดใหม่ในโลกนี้เฉลี่ยถึง 7 เว็บไซต์ต่อวินาที ดังนั้นการที่เว็บไซต์ของเรา จะมีลูกค้าแวะเข้ามาชม การทำ Bookmark การกลับมาเยี่ยมชมครั้งแล้วครั้งเล่า มาเป็นสมาชิก และมาซื้อสินค้าบริการของเราหรือไม่นั้น ก็ล้วนแต่ขึ้นอยู่กับการสร้างคุณค่าของแบรนด์เรานั่นเอง

Thinkplus มีตัวอย่างกรณีศึกษาของกลุ่มคนที่เป็นเจ้าของแบรนด์สินค้า SME ประเภทเครื่องประดับ และเครื่องหอมที่มีความน่าสนใจ มาให้ท่านชมว่าทำไมพวกเขาเหล่านี้จึงเล็งเห็นความสำคัญของการสร้างแบรนด์สินค้าของตัวเอ

 

 

ขอขอบคุณร้านเครื่องประดับทองเหลืองเก๋ๆ Mafia และ Defy จตุจักรโครงการ 4 ซอย 1

ขอขอบคุณร้านเครื่องจิวเวอรี่ทองสุดหรู Studio 21 จตุจักร และเกสรพลาซ่าชั้น 3

ขอขอบคุณร้านเครื่องหอมสุดโรแมนติก KarmaKamet จตุจักรโครงการ 2 ซอย 3 และ เซ็นทรัล เวิร์ล ชั้น 2

คุณคงเห็นแล้วว่าไม่ว่าจะเป็นร้านค้าเล็กๆ หรือบริษัทใหญ่ๆ ที่ประสบความสำเร็จได้ ส่วนหนึ่งนั้นมาจากการให้ความสนใจกับการสร้างแบรนด์เป็นสำคัญ สำหรับเว็บไซต์ก็เช่นเดียวกันหากคุณต้องการเป็นที่หนึ่งในใจของลูกค้าสิ่งที่คุณควรจะปฏิบัติสำหรับการสร้างแบรนด์ควรมีดังนี้

1. Branding คือความรู้สึกของผู้คนต่อบริษัท สินค้าและบริการของคุณ ดังนั้นทุกสิ่งที่จะต้องนำมาใช้สื่อสารกับลูกค้าจึงต้องระมัดระวัง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเว็บไซต์ รูปภาพ ภาษาที่ใช้จะต้องถูกต้องเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงความไวในการโหลดหน้าเว็บไซต์ error ต่างๆ ก็ล้วนแล้วแต่จะเป็นตัวสร้างหรือทำงายความเชื่อมั่นให้กับเว็บไซต์ของเราเช่นกัน

2. ต้องมีมาตราฐาน มีความต่อเนื่องสม่ำเสมอ หลายท่านที่ทำเว็บไซต์บางครั้งเบื่อดีไซน์หน้าเว็บไซต์ ก็ต้องเข้ามาเปลี่ยนโน่น เปลี่ยนนี่ตลอดเวลา ลูกค้าเข้ามากี่ครั้งหน้าเว็บไซต์ก็ไม่เหมือนกันสักครั้ง หรือไปเจอโลโก้ที่หน้าเว็บไซต์เป็นอย่างหนึ่ง พอไปดูที่หนังสือก็เป็นอีกอย่างหนึ่ง แบบนี้คือความไม่มีมาตราฐาน ไม่ต่อเนื่องสม่ำเสมอ ข้อเสียคือจะไม่มีคนจำเว็บไซต์เราได้ เช่นเดียวกับเกมส์ที่เราเล่นกันในตอนแรกของบทความนี้ว่าทำไมท่านจึงสามารถทายชื่อเว็บไซต์ต่างๆได้ แม้ภาพโลโก้ที่นำมาแสดงจะไม่สมบูรณ์ก็ตาม

3. การสร้างความแตกต่าง สิ่งที่สำคัญมากอีกประการของการทำเว็บไซต์คือการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งของท่าน จะมีประโยชน์อะไรถ้าเว็บไซต์ของเราก็อปปี้คนอื่นมาหมด โดยแยกความแตกต่างกับเว็บไซต์ต้นแบบไม่ได้ เพราะท้ายที่สุดเว็บไซต์ที่เกิดทีหลังส่วนใหญ่ก็มักจะถอยพ่ายไม่เป็นท่าทุกที ถ้าท่านจำได้เมื่อสมัยหนึ่ง จะมีเว็บไซต์ที่เป็น Portal เกิดขึ้นมากมาย ไปอ่านข่าวกี่ที่ก็เหมือนๆกัน ไม่มีความแตกต่าง จะแตกต่างก็ดีไซน์ และใครเกิดก่อนเกิดหลังเท่านั้น ไม่นานเว็บไซต์หลายแห่งก็เริ่มที่จะปิดตัวล้มหายตายจากกันไป เพราะขายโฆษณาไม่ได้ ทำให้ต่อสู้กับเจ้าใหญ่ๆไม่ไหว ปัจจุบันเว็บไซต์ใหม่ๆดังๆที่เกิดขึ้นจึงมักจะเป็นเว็บไซต์ที่ช่วยเสริมช่วงว่างทางการตลาดที่ยังขาดอยู่ และมีจุดขาย จุดแข็งแตกต่างจากเว็บไซต์เจ้าตลาดเดิมๆ

4. ติดตามทิศทางตลาด ศึกษาคู่แข่ง ปัจจุบันการแข่งขันของแต่ละเว็บไซต์มีค่อนข้างสูง เจ้าของเว็บไซต์จึงควรที่จะศึกษา พัฒนา และปรับปรุงเว็บไซต์ของตัวเองให้มีความทันสมัย น่าสนใจ น่าติดตามอย่างสม่ำเสมอ เพราะปัจจุบันเว็บไซต์เจ้าใหญ่ๆเองก็พยายามที่จะเพิ่มจำนวนคนให้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของตนเองให้สูงขึ้นทุกวันๆ ดังนั้นหากเราเองยังคงย่ำอยู่กับที่อันดับของเว็บไซต์เราก็จะค่อยๆตกลงไปเรื่อยๆ และมีเว็บอื่นๆ ก็จะขึ้นมาแซงแทนที่ทันที

นี่คือตัวอย่างเว็บไซต์ Top 5 ที่มีผู้เข้าชมสูงสุดในประเทศไทยติดต่อกันมายาวนานหลายปี เราจะพบว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของเว็บไซต์เหล่านี้มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ

 

Top 5 Thai websiteTop 5 Thai website

 

5. การโฆษณา ประชาสัมพันธ์ เพื่อช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ถูกต้องให้กับเว็บไซต์ สินค้าและบริการ รวมถึงให้แบรนด์สินค้าของเรายังคงเป็นที่พูดถึงและอยู่ในกระแสตลอดเวลา เพื่อหลีกเลี่ยงการตกอยู่ในภาวะ แบรนด์ที่ถูกลืมนั่นเอง  

6. ตรวจสอบสุขภาพของแบรนด์ ว่าคนทั่วไปโดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมาย เข้าใจแบรนด์ของเราแบบที่เราตั้งใจปลุกปั้นไว้หรือไม่ เพราะหลายครั้งเจ้าของแบรนด์ส่วนใหญ่มักจะคิดไปเองว่าลูกค้าเข้าใจ ที่ไหนได้พอออกไปทำ Survey กลับมา เจ้าของแทบหงายท้อง เพราะเราเข้าใจอย่างลูกค้าเข้าใจไปอีกอย่างนั่นเอง

หากคุณปฏิบัติตาม 6 เคล็ดลับการสร้างแบรนด์เว็บไซต์ให้แข็งแรง ตามข้อแนะนำข้างต้นแล้วนั้น เชื่อว่าเว็บไซต์ของคุณต้องได้ครองตำแหน่งที่ 1 ในใจลูกค้าของคุณอย่างแน่นอน

เฉลยเกมส์ทายโลโก้

1. Gmail

2.Yahoo

3. Youtube

4. Bing

5. Wikipedia

6. Blogger

7. Twitter

8. Wordpress

9. Amazon

10 Ebay

11. Apple

12. Flickr

13. Firefox

14. Facebook

15. Multiply

16. Sanook

17. Kapook

18. Mthai

19. Hi5

20 imeem

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook