วิธีร้องเรียนหากเจอ "ไรเดอร์" คุกคามทางเพศ หรือ ทำสิ่งที่ไม่ควร

วิธีร้องเรียนหากเจอ "ไรเดอร์" คุกคามทางเพศ หรือ ทำสิ่งที่ไม่ควร

วิธีร้องเรียนหากเจอ "ไรเดอร์" คุกคามทางเพศ หรือ ทำสิ่งที่ไม่ควร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นที่มีออกมาให้เห็นกันเรื่อยๆ สำหรับปัญหาของ "ไรเดอร์" และการคุกคามทางเพศ และล่าสุดกับประเด็นที่เป็นข่าวร้อนแรงของวันนี้ >>> สาวผวา เจอไรเดอร์ขาหื่น เห็นลูกค้าขาว ส่งข้อความ "เห็นละอยากเลีย…ให้เลย" วอนอย่าโกรธแค่ขอบอกความในใจ

ทั้งนี้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นให้เห็นบ่อยขึ้นมากในระยะหลังนี้ อาจด้วยเพราะการเข้าถึงคอนเทนต์และการสร้างคอนเทนต์ไม่ใช่เรื่องยาก การมีมือถือและช่องทางโซเชียลมีเดียที่หลากหลายขึ้น ทำให้คนที่เจอกับเรื่องแบบนี้สามารถสร้างคอนเทนต์และส่งออกไปให้คนได้อ่านได้ไม่ยาก

ปัญหาไรเดอร์คุกคามทางเพศหรือมุมกลับกันจะเป็นลูกค้าคุกคามไรเดอร์มักมีออกมาให้เห็นเรื่อยๆ แม้ว่าทางต้นทางของแอปพลิเคชั่นเองจะมีกระบวนการในการลงทะเบียนการสมัครไรเดอร์ไว้อย่างชัดเจน และการสมัครไรเดอร์ต้องมีคุณสมบัติตามที่กำหนดและมีการยืนยันเอกสารการสมัครตามกระบวนการที่รัดกุมแล้วก็ตาม เรื่องแบบนี้ก็ยังมีให้เห็นเสมอ

กรณีของไรเดอร์ที่นำแอคเคาท์ของเพื่อนและเสื้อมารับงานแทน จนมีเรื่องทะเลาะวิวาทออกสื่ออย่าง หนุ่มไรเดอร์หน้ายักษ์พฤติกรรมสุดเหี้ยมขี่ชนคนบนทางเท้า กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ก็มีให้เห็นมาแล้ว จนนำมาถึงการต้องเข้ามาแก้ปัญหาเบื้องต้นของผู้ให้บริการแอปก็คือการเข้ามาตรวจสอบและตัดสิทธิ์จากการเป็นไรเดอร์

แล้วในส่วนของสมาชิกหรือลูกค้าละเบื้องต้นหากเจอแบบนี้สามารถร้องทุกข์หรือร้องเรียกยังไง?

อย่างที่บอกไปแล้วว่าในแอปพลิเคชั่นในตระกูลนี้ทุกตัวในตัวแอปเองจะมีฟีเจอร์ที่ให้ร้องเรียนร้องทุกไว้แล้ว ดังนั้นการเจอปัญหาแบบนี้สามารถแจ้งให้ต้นสังกัดและทีมที่เกี่ยวข้องของไรเดอร์ เข้ามาดำเนินการเข้ามาตรวจสอบ ตัวอย่างเช่น

gg

 

food

ใน Application ของลูกค้าเช่น Grab, Foodpanda หรือ Shopee Food ก็จะมีหน้า Help Centre ที่สามารถแชท เข้าไปพิมพ์เรื่องที่ต้องการร้องเรียนได้ ทำให้เกิดความสะดวกมากขึ้นโดยไม่ต้องโทร

แต่วิธีที่ดีที่สุดคือในการสนทนากับ ไรเดอร์ ไม่ควรกดเปิดกล้อง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นครับ รวมไปถึงในส่วนของการแต่งตัวของลูกค้าด้วยเช่นกัน ให้นึกเสมอว่าการเจอไรเดอร์คือการเจอคนแปลกหน้า คนสักคนที่เราไม่รู้จักอารมณ์คนคือเรื่องเหนือความคาดหมาย ทางที่เราป้องกันได้ดีที่สุดคือการสร้างเกราะป้องกันที่ตัวเองครับ ความไม่ประมาทคือดีที่สุด^^

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook