พบเครือข่ายบัญชีโซเชียลปลอมปลุกกระแสเชิดชูจีน-ล้อเลียนสหรัฐฯ

พบเครือข่ายบัญชีโซเชียลปลอมปลุกกระแสเชิดชูจีน-ล้อเลียนสหรัฐฯ

พบเครือข่ายบัญชีโซเชียลปลอมปลุกกระแสเชิดชูจีน-ล้อเลียนสหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

งานวิจัยชิ้นใหม่ที่เผยแพร่ในวันพฤหัสบดี ระบุว่า พบเครือข่ายบัญชีโซเชียลมีเดียปลอมซึ่งมีท่าทีสนับสนุนและเชิดชูจีน แต่ต่อต้านและล้อเลียนอเมริกา ปรากฎในสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เช่น YouTube, Facebook และ Twitter

รายงานบอกว่าเจ้าหน้าที่รัฐบาลบางประเทศ รวมทั้งจีนและเวเนซุเอลา โพสต์ข้อความของเครือข่ายบัญชีปลอมดังกล่าวในบัญชีโซเชียลมีเดียของตนเองซึ่งมีผู้ติดตามหลายล้านคน

เนื้อหาที่ถูกโพสต์โดยบัญชีโซเชียลปลอมเหล่านั้นคล้ายคลึงกับที่สื่อของทางการจีนหรือเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนโพสต์หรือแสดงความเห็นเอาไว้ โดยมุ่งเป้าไปที่เหตุการณ์จลาจลที่รัฐสภาสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 6 มกราคม เช่น พาดหัวในวิดีโอที่บอกว่า "สหรัฐฯ วิ่งแก้ผ้าต่อหน้าชาวโลก" และ สหรัฐฯ คือ "รัฐที่ล้มเหลว" เป็นต้น

istock-1210917265

ขณะที่บัญชีปลอมต่าง ๆ พากันตั้งคำถามถึงประสิทธิภาพของวัคซีนโควิดที่ผลิตในสหรัฐฯ รวมทั้งวิจารณ์รัฐบาลอเมริกันที่ไม่สามาถควบคุมการระบาดในประเทศได้ ในขณะเดียวกันก็ยกย่องจีนในการรับมือโควิด-19

โพสต์ดังกล่าวรวมถึงวิดีโอมากกว่า 1,400 ชิ้นที่จัดทำเป็นภาษาจีนกลาง จีนกวางตุ้ง และภาษาอังกฤษ รวมทั้งบัญชีทวิตเตอร์ในอเมริกาใต้ที่โพสต์ข้อความยกย่องจีนเป็นภาษาสเปน

ยังไม่ชัดเจนว่าใครหรือองค์กรใดที่อยู่เบื้องหลังกระแสที่เกิดขึ้นนี้ แต่ผู้เชี่ยวชาญจาก Graphika บริษัทวิเคราะห์สื่อสังคมออนไลน์ ระบุว่า การที่บัญชีโซเชียลปลอมเหล่านี้ได้รับความสนใจจากเจ้าหน้าที่ต่างชาติอย่างมากในขณะนี้ถือเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

งานวิจัยชิ้นนี้ชี้ว่า เครือข่ายนี้มุ่งเป้าไปที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์นอกสหรัฐฯ รวมทั้งในประเทศที่สหรัฐฯ กับจีนกำลังมีความตึงเครียดทางการทูตหรือทางเศรษฐกิจ เช่น ฮ่องกง ไต้หวัน และเวเนซุเอลา นอกจากนี้ยังมีการใช้รูปดาราหรือคนที่มีชื่อเสียงของจีนในบัญชีสังคมออนไลน์ปลอมเหล่านั้นด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook