Samsung เริ่มจำกัดการซ่อมมือถือด้วยร้านตู้แล้ว

Samsung เริ่มจำกัดการซ่อมมือถือด้วยร้านตู้แล้ว

Samsung เริ่มจำกัดการซ่อมมือถือด้วยร้านตู้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากพูดถึงเรื่องการซ่อมสมาร์ตโฟน นอกจากศูนย์แล้วผู้ใช้งานยังมีทางเลือกในการเลือกซ่อมกับ 3rd party หรือที่เราคุ้นเคยกันกับคำว่า “ร้านตู้” หรือซ่อมกับช่างข้างนอกนั่นเอง ข้อดีของการซ่อมร้านข้างนอกคือราคาค่อนข้างจะถูกกว่า ซึ่งสมาร์ตโฟน Samsung ก็เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่หาซ่อมร้านนอกศูนย์ได้ดีเหมือนกัน

โดยปกติแล้วเรารู้กันดีว่า Apple เป็นบริษัทผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่พยายามหาช่องทางในการปิดกั้นไม่ให้ผู้ใช้งานซ่อมร้านทั่วไปเสมอ ๆ อย่างเช่น หากเจอว่าแกะเครื่องโดยไม่ใช่ Apple ทำ ประกันขาด หรือหากเปลี่ยนแบตที่ไม่ใช่ของศูนย์ Battery Health จะไม่ทำงาน เป็นต้น ซึ่งดูเหมือนว่า Samsung ก็จะเริ่มเอาบ้างแล้วเช่นเดียวกัน

YouTuber ช่อง Riki Kim ได้เปลี่ยนหน้าจอของ Galaxy A51 ใหม่แล้วพบว่าสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอดันไม่ทำงานไปด้วย

ไม่ใช่แค่ Riki Kim คนเดียวที่เจอปัญหาแบบนี้ YouTuber อีกคนชื่อ Hugh Jeffreys ได้ทดสอบแล้วก็พบปัญหาแบบเดียวกัน การเปลี่ยนหน้าจอแล้วสแกนลายนิ้วมือไม่ทำงานเกิดขึ้นหลังจากอัปเดต Android Security Patch เวอร์ชันล่าสุด แต่ในเวอร์ชันเก่านั้นไม่พบปัญหานี้ อย่างไรก็ตาม การอัปเดต Android Security Patch ถือเป็นเรื่องจำเป็นเพราะเพื่อป้องกันความปลอดภัยของตัวเครื่องนั่นเองครับ

มีแนวโน้มว่า Samsung อาจจะต้องการป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานเปลี่ยนจอนอกศูนย์บริการจึงได้ออกอัปเดตซอฟต์แวร์ที่ป้องกันการเปลี่ยนชิ้นส่วนของเครื่องไปด้วย และไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีการป้องกันชิ้นส่วนอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีก

อ้างอิง WCCFTECH

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook