ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์, เป่ยจิง ยูนิคอม และหัวเว่ย เปิดตัวระบบสมาร์ท ทราเวล ผ่านเทคโนโลยี 5G

ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์, เป่ยจิง ยูนิคอม และหัวเว่ย เปิดตัวระบบสมาร์ท ทราเวล ผ่านเทคโนโลยี 5G

ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์, เป่ยจิง ยูนิคอม และหัวเว่ย  เปิดตัวระบบสมาร์ท ทราเวล ผ่านเทคโนโลยี 5G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์,  ไชน่า ยูนิคอม เป่ยจิง และหัวเว่ย ร่วมกันเปิดตัวระบบบริการ 5G สมาร์ท ทราเวล ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเป่ยจิง ต้าซิง

ระบบบริการ 5G สมาร์ท ทราเวล ทำให้ประสบการณ์ภายในสนามบินของผู้โดยสารดีขึ้นอย่างมาก บริการต่าง ๆ ขับเคลื่อนด้วย 5G ไม่ว่าจะเป็นระบบจดจำใบหน้าสำหรับการเช็คอินและการรักษาความปลอดภัย ประสบการณ์การใช้งานในสนามบินที่ปรับแต่งสำหรับผู้ใช้แต่ละรายผ่านสมาร์ทแอปและบริการเช็คอินสัมภาระแบบไม่ต้องใช้กระดาษ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของบริการกลุ่มแรกในสนามบินที่ให้บริการผ่านเทคโนโลยี 5G, AI และ AR ที่ได้ตั้งมาตรฐานสนามบินอัจฉริยะรุ่นใหม่ และทำให้สนามบินแห่งนี้เป็นต้นแบบสำหรับการใช้เครือข่าย 5G จิกะบิต ในอุตสาหกรรมการบินพลเรือน การร่วมมือกับอุตสาหกรรมโทรคมนาคมเคลื่อนที่จะช่วยเสริมศักยภาพให้สนามบินยกระดับแบรนด์ของตนขึ้นไปอีกขั้น

 190921-33ท่าอากาศยานนานาชาติเป่ยจิง ต้าซิง
เมื่อเดือนสิงหาคม 2562 ไชน่า ยูนิคอม เป่ยจิง ได้เลือกใช้ระบบดิจิทัลภายในอาคารอย่าง LampSite 5G ของหัวเว่ย มาติดตั้งเพื่อปล่อยสัญญาณ 5G ให้ครอบคลุมทั่วทั้งอาคารผู้โดยสารของสนามบิน โดยมีอัตราความเร็วที่วัดได้ในช่วงทดสอบภาคสนามสูงกว่า 1.2 จิกะบิตต่อวินาที ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเครือข่ายสอบผ่านฉลุยสำหรับการมอบประสบการณ์ 5G ที่ยอดเยี่ยมให้แก่ผู้โดยสาร
 
190921-4LampSite 5G ของหัวเว่ย

โฉมหน้าแห่งความสะดวกสบาย

ที่ท่าอากาศยานนานาชาติเป่ยจิง ต้าซิง ผู้โดยสารของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น ไม่จำเป็นต้องแสดงบัตรประชาชนหรือสแกนคิวอาร์โค้ดอีกต่อไป เพราะสามารถผ่านขั้นตอนการเดินทางทุกขั้น ตั้งแต่การซื้อตั๋วไปจนถึงการเช็คอิน ฝากกระเป๋าสัมภาระ เช็คความปลอดภัย และขึ้นเครื่องได้ด้วยการสแกนใบหน้า  พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจะยืนยันตัวตนผู้โดยสารด้วยระบบบริการสมาร์ท ทราเวล และพาผู้โดยสารไปยังที่นั่งของพวกเขาได้โดยใช้ระบบการจดจำใบหน้า

การจดจำใบหน้ายังมีประโยชน์สำหรับพนักงานบริการภาคพื้นดินอีกด้วย โดยพนักงานจะระบุตัวผู้โดยสารได้อย่างรวดเร็ว และพร้อมแจ้งข้อมูลการเดินทางเพื่อให้ขึ้นเครื่องได้ทันเวลา ด้วยเครื่องแสดงข้อมูลอัจฉริยะ (Smart Display Terminal) ในการเช็คอิน เช็คความปลอดภัย และพื้นที่สำหรับผู้โดยสารวีไอพี ผู้โดยสารสามารถดูข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบิน ประตูทางออกขึ้นเครื่อง และสภาพอากาศ ณ จุดหมายปลายทาง โดยผ่านการสแกนใบหน้า ผู้โดยสารจึงไม่ต้องเสียเวลาหาข้อมูลเที่ยวบินของตัวเองบนหน้าจอที่มีข้อมูลยาวเหยียด นอกจากนี้ยังมีบริการแจ้งเวลาเครื่องออกเดินทาง/ถึงปลายทาง รวมถึงคาดการณ์เวลาที่ต้องใช้จากจุดที่อยู่ไปจนถึงประตูทางออกขึ้นเครื่องอีกด้วย

ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ มีระบบเก็บข้อมูลของผู้โดยสารที่มีความปลอดภัยสูงสุด ที่จะลบข้อมูลของผู้โดยสารทั้งหมดเมื่อยืนยันการขึ้นเครื่องบินเรียบร้อยแล้ว เพราะบริษัทให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าเป็นอันดับแรก สายการบินจึงมั่นใจที่จะให้บริการอัจฉริยะใหม่ ๆ อย่างเต็มที่

 190921-2ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ให้บริการ 5G+AR

บริการ Smart Air Travel

เครือข่าย 5G ที่ทรงพลังของไชน่า ยูนิคอม เป่ยจิง ซึ่งติดตั้งโดยหัวเว่ย ช่วยให้การส่งข้อมูลปริมาณมหาศาลเป็นไปได้ และช่วยปลดล็อกการให้บริการที่ปรับแต่งตามผู้โดยสารแต่ละรายของไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ได้อย่างแท้จริง  แอปพลิเคชันของสายการบินจะสามารถส่งข้อมูลที่เจาะจงผู้ใช้งานไปยังผู้โดยสารตลอดการเดินทาง รวมถึงการเตือนเรื่องการออกตั๋ว เช็คอิน ขึ้นเครื่อง การเปลี่ยนประตูขึ้นเครื่อง การรับกระเป๋าสัมภาระ และการเปลี่ยนเครื่อง

นอกจากการแจ้งเตือนตามปกติแล้ว ข้อมูลต่างๆ อาทิเช่น การโหลดกระเป๋าสัมภาระ การมาถึงของกระเป๋าที่บริเวณรับกระเป๋า การขึ้นเครื่องโดยไม่มีผู้ปกครองและการรับเด็ก และการประเมินเวลาที่จะไปถึงประตูทางออกขึ้นเครื่อง ล้วนดูได้จากแอป  ทางไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ยังได้วางแผนที่จะจัดหาบริการที่น่าสนใจอื่น ๆ เช่น เวลาโดยประมาณจากจุดออกเดินทางไปยังสนามบิน และการแจ้งเตือนการเข้าถึงพื้นที่บริการ เพื่อทำให้บริการการเดินทางทางอากาศมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น  

บริการต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้ลูกค้าไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ คลายความกังวลจากการใช้บริการสนามบิน  และทำให้เกิดความสะดวกสบายและเพลิดเพลินยิ่งขึ้น


บริการโหลดสัมภาระแบบไร้กระดาษ

ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ได้เปิดตัวบริการติดตามกระเป๋าผ่าน 5G เพิ่มเติมจากโซลูชัน RFID แท็กอิเล็กทรอนิกส์ติดกระเป๋า  ด้วยการ์ดติดกระเป๋า RFID ที่คงทนและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ผู้โดยสารที่ต้องการเช็คอินกระเป๋าสามารถที่จะวางการ์ดกระเป๋า RFID นี้ใกล้ ๆ กับโทรศัพท์มือถือเพื่อล็อกอินและระบุเลขเที่ยวบินและปลายทางของกระเป๋า แล้วทำการ Activate เพื่อส่งกระเป๋าไปยังจุดหมายปลายทางโดยไม่ต้องใช้ใบรับกระเป๋าที่เป็นกระดาษเลย

เมื่อเทียบกับวิธีการแบบเดิม บริการโหลดกระเป๋าสัมภาระด้วยการ์ดกระเป๋ามีความชาญฉลาดและสะดวกสบายกว่า ผู้โดยสารยังสามารถแทร็กสถานะของกระเป๋าที่เช็คอินกระเป๋าผ่านแอปพลิเคชันของไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ ได้ทุกเมื่อ และพนักงานก็ทำการเช็คกระเป๋าสัมภาระได้อย่างรวดเร็วในแบบเรียลไทม์ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสัมภาระ

ด้วยการเปิดตัวแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วย 5G ตอนนี้ไชน่าอีสเทิร์นแอร์ไลน์ จึงได้ก้าวขึ้นมาเป็นสายการบินอัจฉริยะอย่างเต็มตัวแล้ว สายการบินยังได้ช่วยปลดล็อกศักยภาพในการเปลี่ยนแปลงโลกของ 5G, AI, คลาวด์คอมพิวติ้ง และเทคโนโลยีอันล้ำสมัยมากมายผ่านการทำงานร่วมกับพันธมิตร ได้แก่ ไชน่า ยูนิคอม เป่ยจิง และหัวเว่ย และภายหลังจากที่ได้ทดลองใช้งานที่ท่าอากาศยานนานาชาติเป่ยจิง ต้าซิง แล้ว สายการบินไชน่า อีสเทิร์น จะนำระบบบริการสมาร์ท ทราเวลนี้ไปใช้ที่ท่าอากาศยาน ในปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ และเมืองใหญ่อื่นๆ ในประเทศจีนอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook