Google ย้อนรัฐบาลสหรัฐ การแบน Huawei ส่งผลต่อความปลอดภัยยิ่งกว่า

Google ย้อนรัฐบาลสหรัฐ การแบน Huawei ส่งผลต่อความปลอดภัยยิ่งกว่า

Google ย้อนรัฐบาลสหรัฐ การแบน Huawei ส่งผลต่อความปลอดภัยยิ่งกว่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานจาก Financial Times เผยว่า Google กำลังพยายามต่อรองกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกากรณีบริษัทต้องการจัดหาเทคโนโลยีหรือซอฟท์แวร์ให้กับทาง Huawei ในนามความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา อ้างอิงจากแหล่งที่มาเผยว่า การแบน Huawei อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงมากกว่าเดิมเสียอีก

Google เองก็เหมือนบริษัทอเมริกันอื่นๆ คือถูกคำสั่งจากรัฐบาลให้แบน Huawei เทคโนโลยีต่างๆ จะไม่ถูกส่งมอบไปยัง Huawei รวมถึงซอฟท์แวร์ อย่างเช่น Android เป็นต้น แต่ Trump ได้ประกาศยืดหยุ่นเป็นระยะเวลาทั้งหมด 90 วัน เพื่อให้ Google ได้ดูแลอุปกรณ์ Android ของ Huawei ด้านซอฟท์แวร์เป็นการชั่วคราวก่อน

ถึงแม้ว่า Financial Times จะไม่ได้รายงานการโต้แย้งของ Google ต่อรัฐบาลสหรัฐอเมริกาอย่างชัดเจน แต่ก็พอคาดการณ์ได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นหากรัฐบาลออกคำสั่งไม่ให้ Google ส่ง Android ให้ Huawei

Step 1: Huawei จะออกแแบซอฟท์แวร์ Android ใหม่ที่ไม่ประกอบไปด้วยบริการของ Google เช่น YouTube ในเครื่อง รวมถึง Google Play Protect ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์ที่ช่วยเรื่องความปลอดภัยของเครื่อง อาทิ การสแกนมัลแวร์เป็นต้น และคนที่ใช้อุปกรณ์ Android มักใช้งาน Google Play Store ซึ่งเป็นแหล่งโหลดแอปพลิเคชั่นที่มีความปลอดภัยอยู่แล้ว

Step 2: Huawei เปิดใช้งาน OS ของตัวเอง ซึ่งอาจมีความปลอดภัยน้อยกว่า Android และเสี่ยงถูกแฮ็คได้ง่ายกว่า

Step 3: หากมีผู้ใช้งานชาวอเมริกันส่งข้อมูลหาเครื่อง Huawei ก็อาจถูกดักฟังหรือเก็บข้อมูลเหล่านั้นมาได้ ไม่ว่าข้อความหรือคอนเทนต์เหล่านั้นจะมีความปลอดภัย เข้ารหัสแบบ end-to-end ก็ตาม แต่หากมีมัลแวร์อยู่ในเครื่องอยู่แล้วก็มีความเสี่ยงที่ข้อมูลเหล่านั้นจะถูกเปิดเผยได้อยู่ดี

Step 4: ความมั่นคงของสหรัฐอเมริกาจะเสียหายซะเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook