Apple ต้องยอมรับ iPhone มีราคาที่สูงมากจนเกินไป

Apple ต้องยอมรับ iPhone มีราคาที่สูงมากจนเกินไป

Apple ต้องยอมรับ iPhone มีราคาที่สูงมากจนเกินไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Tim Cook ประกาศอย่างเป็นทางการว่า Apple ไม่สามารถขาย iPhone ได้ตามเป้าด้วยสาเหตุหลายประการ อย่าง ความท้าทายในตลาดเกิดใหม่ หรือปัญหาในประเทศจีน หรือแม้แต่ค่าเงินดอลล่าร์ที่ทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้น ทำให้ผู้ใช้งานเลือกเปลี่ยนแบตเตอรี่แทนที่จะซื้อ iPhone เครื่องใหม่

เดิม Apple ทดสอบตั้งราคาอย่างสูงกับ iPhone X ที่สูงถึง $999 เข้ามาไทยก็เฉียด 4 หมื่น ถึงแม้ว่าช่วงแรกจะมีคนบอกว่า “นี่สาวกบ้าหรอ” แต่ก็ยังมีคนซื้อเรื่อยๆ ซึ่งรายงานก่อนหน้านี้พบว่า ยอดขาย iPhone ต่อหน่วยนั้นลดลงเรื่อยๆ ทำให้ Apple เปลี่ยนแผนมาตั้งราคา iPhone ที่สูงขึ้น ทำให้ได้กำไรต่อเครื่องมากขึ้น โดยที่ไม่จำเป็นต้องขายจำนวนเครื่องมากเท่าเดิม

ด้วยวิธีดังกล่าวเหมือนจะทำให้ Apple มาสู่ทางตัน…

การจัดแคมเปญลดราคาหมายถึงสถานการณ์ที่ย่ำแย่

ถึงแม้ว่า Apple จะเปิดตัว iPhone XR ที่ราคาถูกลงกว่า iPhone X อยู่ที่ $749 เข้าไทยอยู่ที่ 29,900 บาท แต่สำหรับใครหลายๆ คนก็ยังเป็นราคาที่สูงอยู่ดี (เมื่อเทียบกับสิ่งที่ Apple ให้) และถึงแม้ว่า iPhone XR จะแรงขนาดไหน แต่ด้วย iOS 12 ที่มีการปรับปรุงให้ดีขึ้นกว่า iOS 11 ก็ทำให้ iPhone รุ่นเก่าอย่าง iPhone 6s, iPhone 7 ยังใช้งานได้ค่อนข้างดีจนไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนเลยด้วย

แถมไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนมือถือทุกปี เช่นเดียวกันกับทีวีที่บ้านซึ่งเราก็ไม่ได้เปลี่ยนทุกปีเช่นเดียวกัน

ราคาสูงเกินไป

Apple ยังไม่สามารถบุกตลาดใหม่อย่างอินเดียได้สาเหตุจากราคา iPhone นั้นสูงเกินไป รายได้โดยเฉลี่ยของคนอินเดียอยู่ที่ 18,000 รูปี หรือประมาณ 9,190 บาทสำหรับพนักงานรัฐ (อ้างอิง) แต่ราคาของ iPhone นั้นสูงถึง 98,000 รูปี หรือประมาณ 45,000 บาท ซึ่งถือว่าแพงกว่าประเทศอื่นๆ ในตลาดเอเชีย (แล้วใครจะกล้าซื้อ)

การที่ Apple ไม่สามารถบุกตลาดเกิดใหม่ก็ทำให้รายได้ส่วนนี้หดหายไปเช่นเดียวกัน แตกต่างจาก Android ที่มีครบทุกช่วงราคา ผู้ใช้งานสามารถหาซื้อได้ง่าย มีราคาที่ถูกกว่า  iPhone XS ตั้งแต่ 2 เท่า 3 เท่า ไปจนถึง 10 เท่าเลยทีเดียว

สำหรับประเทศจีนที่มีกำลังซื้อมากกว่าแต่ก็ดันมาติดปัญหากำแพงภาษีที่ตอนนี้กำลังร้อนระอุจากเรื่องการจับกุม CFO ของ Huawei ทำให้ประเทศจีนไม่พอใจเป็นอย่างมาก

จริงๆ แล้วถ้า Apple เข็นผลิตภัณฑ์ที่มีราคาและคุณสมบัติการใช้งานที่สมเหตุสมผลมากกว่านี้ รวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็น Big Things หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกว้าวได้อีกครั้ง สถานการณ์ก็อาจจะดีขึ้นกว่าที่เป็นครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook