เมื่อดาราหันมาเป็น Influencer ใครอยู่ใครรอด

เมื่อดาราหันมาเป็น Influencer ใครอยู่ใครรอด

เมื่อดาราหันมาเป็น Influencer ใครอยู่ใครรอด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในยุคที่ Influencer เฟื่องฟู  ไม่ว่าจะเป็นการติดตามจากเพจบน Facebook หรือช่องทางบน Youtube ต่างก็ปั้นให้คนธรรมดาโด่งดังได้ ทำให้ไม่ว่าใครก็อยากจะประกอบอาชีพนี้กันทั้งนั้น

โดย The shelf.com ได้ทำการสำรวจปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคพบว่ากว่า 90% ลูกค้าเชื่อรีวิวมากกว่าเชื่อเเบรนด์ทำให้ฝั่ง Influencer มีการเติบโตขึ้นเรื่อยๆ 

เเต่ถ้ามองให้ลึกกว่านั้น ไม่ใช่เเค่เเบรนด์ที่นิยมใช้งาน Influencer ก็เพียงพอต่อการโปรโมทเเคมเปญ เพราะผู้บริโภคก็เลือกที่จะเสพคอนเทนต์ที่ส่งมอบคุณค่าให้กับเขาเอง มากกว่าแค่การขายของอย่างหนักเพียงอย่างเดียว

เมื่อดาราบุกสนาม Influencer

ในช่วงที่ผ่านมาหลายคนคงเห็นไวรัล เจ้าป่าเข้าเมืองที่มีพี่ติ๊ก เจษฏาภรณ์ เป็นตัวเอกนำรายการ ซึ่งบอกเลยว่าสร้างสีสันเเละเอนเตอร์เทนมากจนเป็นไวรัลในชั่วข้ามคืน

ความสำเร็จนี้เกิดจากตัวรายการที่นำความเป็นธรรมชาติเเละตัวตนของพี่ติ๊ก มาเปิดมุมใหม่ที่ไม่เคยเห็นในละคร จึงได้รับความสนใจอย่างมากเเละยังมีดาราอีกมากมายที่หันมาเปิด Channel ตัวเองเช่น มาริโอ้ เมาเร่อ, มาร์กี้ ราศรี เกิดประเด็นว่าดาราจะมาเเย่งงาน Influencer หรือเปล่า

จริงๆ เเล้วการที่ดาราเพิ่ม Channel ของตัวเองเป็นการรักษาฐานเเฟนคลับเเละรับสื่อโฆษณารูปเเบบใหม่เพราะเเต่ก่อนดาราอยู่เเต่ใน TVC หรือถ้าออกมาสื่ออื่น ก็จะเป็นพรีเซ็นเตอร์ซะมากกว่า ไม่ได้เป็นเจ้าของ Channel เองขนาดนี้

ทำให้ดาราเข้ามาชิงส่วนเเบ่งตลาด Influencer ได้ส่วนหนึ่ง เเต่เฉพาะกรณีที่กลุ่มเป้าหมายเเละวัตถุประสงค์เเบบเดียวกับ Influencer ซึ่ง Influencer ที่อยู่ได้จริงๆ คือต้องมีคาเเรคเตอร์เเละมีสไตล์การทำคอนเทนต์ที่โดดเด่นเพราะคนที่ติดตาม Influencer ตามเพราะชื่นชอบตัวตนจริงๆ

 มาดูกรณีการเลือกใช้ Influencer ที่ถูกกันค่ะ คือเเคมเปญของ SB design square #อยากอยู่เเบบไหนได้อยู่เเบบนั้น

ขอบคุณรูปภาพจาก SB Design Square

โดยการเข้าไปจัดห้องเจนนี่ ปาหนัน ที่เเฟนคลับต่างรู้ดีว่าทั้งรกเเละของเยอะจนหาทางเดินไม่ได้ เหมือนเป็นการรู้อินไซต์แฟนคลับเจนนี่ จึงได้ทำการรีโนเวทห้องใหม่จากห้องรกๆ เป็นห้องดีไซน์หรูหราจนเกิดเป็นกระเสฮือฮาในช่วงนั้นเลย

ดาราเป็นพรีเซ็นเตอร์ได้ เเล้ว Influencer เป็นพรีเซ็นเตอร์ได้หรือไม่ ?

ถึงเเม้ดาราจะเข้ามาเเย่งชิงพื้นที่ของ Influencer ได้เพราะด้วยทักษะด้านการเเสดง การอยู่หน้ากล้องเป็นทุนเดิม เพียงเพิ่มความเป็นตัวเองให้มีคาเเรคเตอร์ก็จะกลายเป็นดาราที่มีชาแนลเป็นของตัวเอง

จึงเข้ามาเเย่งชิงเม็ดเงินด้านมีเดียนี้ไป เเต่ในส่วนของ Influencer การจะเข้ามาเเย่งชิงพื้นที่ดารา อาจจะยังไม่ได้เพราะเป็นการออกจากสปอร์ตไลต์ของตัวเอง

เเละ Influencer ยังไม่เเมสพอที่จะเป็นพรีเซ็นเตอร์หลักในการโปรโมทเเคมเปญ เเต่ถ้าได้ก็จะเป็นโซนเครื่องสำอางค์มากกว่าเช่น 4U2 ออกลิปสติกสีตาม Beauty Blogger ตามอินไซต์ที่สาวๆ มักซื้อเครื่องสำอางค์ตาม Blogger ซึ่งก็ใช้ Blogger หลายท่านเพื่อสร้างอิมเเพ็คได้เพียงพอ

การเลือกใช้ Influencer

ในการโปรโมทเเคมเปญออนไลน์ไม่สามารถให้ใครคนใดคนนึง พูดเเค่คนเดียว เเล้วสินค้าขายได้ ต่อให้ดาราปังที่สุดในประเทศก็ยังไม่ได้

จึงต้องใช้หลายคนพูดเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ จนเกิดอิมเเพคเพื่อไปซื้อสินค้าเเละบอกต่อ ฉะนั้นทั้ง Influencer เเละดาราก็เป็นเครื่องมือในการโปรโมทสินค้าที่ดีทั้งคู่ เพียงเลือกใช้ให้ถูก ก็ช่วยให้เเคมเปญประสบความสำเร็จมากขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook