เปิดตัวแล้ว! Google Assistant ไทย พูดสั่งงานภาษาไทยในมือถือได้เลย

เปิดตัวแล้ว! Google Assistant ไทย พูดสั่งงานภาษาไทยในมือถือได้เลย

เปิดตัวแล้ว! Google Assistant ไทย พูดสั่งงานภาษาไทยในมือถือได้เลย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Google Assistant เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการหลังจากพัฒนามา 2 ปี โดยภาษาไทยถือเป็นภาษาที่ 10 ของโลกที่รองรับ Google Assistant แถมรองรับสำเนียงการพูดของคนไทย ซึ่ง Google Assistant รับรู้ภาษาไทยกลางในสำเนียงต่างๆ เหน่อบ้างก็ยังรับไหว แต่ไม่รองรับภาษาไทยที่ใช้คำแปลกออกไปเช่นไทยอีสาน หรือไทยเหนือ

Google Assistant พร้อมใช้งานกับ Android เวอร์ชั่น 5 ขึ้นไป โดยต้องตั้งค่าเครื่องเป็นภาษาไทยด้วย ส่วน iOS ก็รองรับตั้งแต่เวอร์ชั่น 9.1 ขึ้นไป ผ่านแอป Google Assistant โดยจะเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดในไทยเร็วๆ นี้ (แน่สิ จะไปแย่งงาน Siri ตรงๆ ไม่ได้นะ)

Google Assistant จะช่วยให้ผู้ใช้ชาวไทยสามารถสั่งงานกับมือถือด้วยเสียงได้มากขึ้น โดยฟีเจอร์หลักที่ทำได้ตอนนี้มี 4 อย่างคือ

ความบันเทิง เช่น เปิดละครจาก Youtube หรือเปิดเพลงจาก Youtube, Google Play และ Spotify การเดินทาง ทำงานร่วมกับ Google Maps ได้เป็นอย่างดี ตั้งเวลา ตั้งนาฬิกาปลุก ตั้งเตือน คุยเล่นกับ Google Assistant

คำสั่งที่น่าสนใจก็มี

เปิดเพลงคุกกี้เสี่ยงทายใน Youtube หน่อย (สามารถเปิดเพลงได้) เล่าเรื่องตลกให้ฟังหน่อย เปิด wifi ให้หน่อย อยู่เชียงใหม่ ไปไหนดี เปิดไฟฉายให้หน่อย ส่งข้อความหาพ่อ “จะถึงใน 5 นาที” เล่นลูกแก้ววิเศษ (อันนี้สนุก ลองดูนะครับ)

สำหรับผู้ใช้ Android ลองกดปุ่ม Home ค้างแล้วใช้งานดูนะครับ โดยเริ่มใช้งาน Google Assistant ได้ตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค. จะใช้เวลา Roll Out ประมาณ 1 สัปดาห์ แปลว่าไม่เกินวันที่ 23 พ.ค. จะใช้ได้ทุกเครื่องครับ

คุณศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย หัวหน้าฝ่ายการตลาด ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภค Google ประเทศไทย

ส่วนฮาร์ดแวร์อื่นๆ เช่น Google Home ทีมงานกูเกิ้ลประเทศไทยบอกว่ายังไม่มีแผนวางขายในไทยเร็วๆ นี้ และอุปกรณ์ที่ซื้อมาจากต่างประเทศ เช่นไปซื้อ Google Home มาจากต่างประเทศ หรือใช้สมาร์ททีวีที่เป็น Android TV ก็จะยังใช้ภาษาไทยไม่ได้ในตอนนี้ครับ

สำหรับนักพัฒนาที่สนใจพัฒนาให้แอปสำหรับทำงานกับ Google Assistant ก็สามารถร่วมโครงการ AOG (Action on Google) แพลทฟอร์มให้นักพัฒนาสามารถทำงานกับ Google Assistant ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook