10 เหตุการณ์เด่น ของวงการไอที ประจำปี 2017

10 เหตุการณ์เด่น ของวงการไอที ประจำปี 2017

10 เหตุการณ์เด่น ของวงการไอที ประจำปี 2017
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ วิวัฒนาการของเทคโนโลยียังก้าวหน้าต่อไปอย่างไม่หยุดนิ่ง และในทุกๆ ปีเราจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ปรากฏตัวให้เห็นทั้งปี ไม่ว่าจะเป็นในด้านของซอฟต์แวร์ หรือ ฮาร์ดแวร์ รวมไปถึงนวัตกรรมใหม่ที่บางตัวสามารถเปลี่ยนโลกได้ ในปี 2017 เป็นอีกปีที่มีหลายเหตุการณ์ถูกกล่าวถึงและได้รับความสนใจของผู้คนทั่วโลก บทสรุปของเหตุการณ์ในวงการไอทีโลกประจำปี 2017 จะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

1. การมาของ Apple iPhone X

gettyimages-846148982

ปฏิเสธไม่ได้แล้วสำหรับการมาของ iPhone X (ไอโฟนเท็น) ถือว่าเป็นข่าวที่มาแรงที่สุดในปีนี้ เพราะนอกจากการเปลี่ยนแปลงเครื่องใหม่ทั้งหมด รวมถึงวิธีการใช้งาน และเป็นอีกครั้งที่ Apple นำระบบสแกนใบหน้าที่เปลี่ยนโลกอย่าง Face ID มาใช้ ทำให้น่าสนใจไม่เบาเลยทีเดียว  อย่างไรก็ตาม ราคาของเครื่องมันแพงหูฉี่พอสมควร แต่ก็ไม่ทำให้สาวกลดความอยากได้ลงแต่อย่างใด

2. การกลับมาอีกครั้งของ Nokia กับภารกิจกู้ศรัทธา

หลังจากชื่อเสียงของ Nokia นั้นถูกลดความนิยมลงหลังจากถูกซื้อโดย Microsoft ในช่วงเวลาหนึ่ง พวกเขาก็ได้กลับมาและเปิดตัว Brand Nokia อีกครั้ง ซึ่ง HMD Global ได้เปิดตัว Nokia 4 รุ่นอย่างยิ่งใหญ่ในงาน Mobile World Congress 2017 ที่ผ่านมา สร้างกระแสได้อย่างดีในต่างประเทศ และเช่นเดียวกับในประเทศไทยที่กลับมาอย่างรวดเร็ว พูดเลยว่า Nokia ยังไม่ตาย แค่กลับมาตั้งไข่อีกครั้ง 

3. เมื่อถึงเวลาแก้ตัวของ Samsung Galaxy Note 8

เมื่อปีที่แล้ว Galaxy Note 7 ตกเป็นข่าวร้ายแรงในเรื่องของแบตเตอรี่และกว่าจะจบปัญหานั้นก็ทำให้ Galaxy S8 เลื่อนการเปิดตัวแต่มาพร้อมกับเทคโนโลยีและการตรวจสอบแบตเตอรี่ที่รัดกุมกว่าเดิม ซึ่งทุกสิ่งอย่างนี้ต้องมาฝากความหวังกับมือถือรุ่นใหม่อย่าง Galaxy Note 8 ที่เปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา และแน่นอนครับว่า มันเป็นมือถืออีกรุ่นที่กระแสดีและคนรอคอยมาอย่างยาวนาน พร้อมกับสเปคเครื่องที่อลังการและดูดีขึ้นกว่าเดิมมาก จนเรียกได้ว่าใครจะซื้อ ซื้อได้เลย ไม่ผิดหวังแน่นอน

4. WannaCry 2.0 ภัยคอมพิวเตอร์ใกล้ตัว เรียกค่าไถ่ระบาดทั่วโลก

 อีกเหตุการณ์หนึ่งที่ทำให้คนใช้งานคอมพิวเตอร์ตื่นตัวที่สุดในปีนี้ ไม่ว่าจะเป็นคนที่ชำนาญเรื่อง IT หรือ มือใหม่หัดใช้คอมฯ ก็คือการมาของไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่าง WannaCry 2.0 ซึ่งมีความร้ายกาจอย่างมาก โดยการทำงานเมื่อกดโดนเข้าไป ระบบคอมพิวเตอร์ทั้งองค์กรจะตกอยู่ในอันตราย เพราะการแพร่กระจายนั้นทำได้เร็วมาก และการปลดล็อคอาจจะต้องเสียเงินให้กับกลุ่ม Hacker ที่ไม่หวังดีแน่นอน ซึ่งถ้าไม่จ่ายนั้น จะทำให้ไม่สามารถใช้คอมพิวเตอร์ได้ แต่ล่าสุดนี้ มีการแก้ปัญหานี้และทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ติดปัญหานี้ กลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว 

แต่ก็เป็นอีกประเด็นที่ทำให้คนเริ่มหันมามองเรื่องความปลอดภัยในคอมพิวเตอร์มากขึ้นเช่นเดียวกัน

5. Twitter ของ Donald Trump โดนลบ

ในที่สุดเราก็รู้แล้วว่า คนที่ลบ Twitter ของ Donald Trump คือใคร

ย้อนกลับไปในวันที่ 2 เดือนพฤศจิกายน บัญชี Twitter ของนาย Donald Trump ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐอเมริกาได้ปิดลงเป็นเวลาไม่กี่นาที ในตอนนั้นคาดการณ์กันว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้คือพนักงานคนหนึ่งที่กำลังทำงานเป็นวันสุดท้าย และในที่สุดเราก็รู้แล้วว่า คนที่เข้าไปแฮคบัญชีคือใครกันแน่ครับ

อดีตพนักงานได้เปิดเผยตัวตนผ่าน TechCrunch เขามีชื่อว่า Bahtiyar Duysak ชาวเยอรมันซึ่งทำงานเกี่ยวกับการช่วยดูแล Twitter ในชื่อ Pro Unlimited  Duysak กล่าวว่า สิ่งที่เขาทำเป็นความผิดพลาด และเขาไม่คิดเลยว่า บัญชีของ Donald Trump จะปิดลงจริงๆ และมันเป็นความบังเอิญที่เรื่องนี้เกิดขึ้นในวันสุดท้ายของการทำงานของเขาพอดี โดยเขาให้สัมภาษณ์ว่า “บางครั้งผมก็รู้สึกเหนื่อย และทุกคนก็คงเคยทำสิ่งที่ผิดพลาด มันคือความผิดของผม”

การสัมภาษณ์ครั้งนี้ เขาไม่ได้แสดงความเห็นหรือพูดอะไรเกี่ยวกับนายทรัมป์ เขาเพียงแค่อธิบายว่า เขาไม่คิดว่าบัญชี Twitter มันจะปิดลงจริงๆ และเขาไม่คิดว่าเขาถูกตรวจสอบโดย FBI แต่ Twitter ได้สอบถามเขาเกี่ยวกับรายละเอียดเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่า “เขาหวังว่า เขาจะใช้ชีวิตอย่างปกติได้ และเขาจะไม่ทำงานด้านนี้อีกในอนาคตอันใกล้นี้ แต่เขารัก Twitter และเขาก็รักอเมริกาด้วย” (ในที่สุดเราก็รู้แล้วว่า คนที่ลบ Twitter ของ Donald Trump คือใคร)

6. ปิดตำนานอินเทอร์เน็ต Yahoo! ขายกิจการให้กับ Verizon ด้วยมูลค่า 4.83 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเว็บท่า (Web Portal) ของโลกอย่าง Yahoo นั้นถือว่าเป็นเว็บแรกๆ ที่เกิดบนโลก สุดท้ายก็ดิ้นรนไม่ไหว ขายกิจการให้กับ Verizon ด้วยมูลค่าสูงถึง 4.83 พันล้านเหรียญสหรัฐ ถือว่าเป็นการปิดตำนานที่มีมานาน ซึ่งการซื้อกิจการเว็บ Yahoo ก็รวมไปถึงบริการอื่นๆ เช่น e-mail, บริการต่าง ๆ รวมไปถึงคลังเก็บภาพอย่าง Flickr ซึ่งเป็นคลังเก็บภาพที่ได้รับความนิยมสูงพอสมควร เรียกได้ว่ายักษ์ล้มก็ต้องดังเป็นเรื่องธรรมดา

แต่หลังจากนั้นไม่นาน Yahoo ก็เจอปัญหาถูกแฮก ข้อมูลผู้ใช้หลุด จนทำให้ต้องปรับเรื่องของความปลอดภัยกันอีกรอบ

7. YouTube ปรับโฉมใหม่พร้อม เพิ่มฟีเจอร์หลากหลายและโลโก้ใหม่ในรอบ 12 ปี

เป็นเวลา 12 ปีแล้ว ที่ YouTube เปิดให้บริการเกี่ยวกับการชมคลิปวิดีโอให้ผู้คนได้รับชมทั่วโลก ล่าสุดตอนนี้มีการปรับเปลี่ยนและเพิ่มความสามารถเข้าไปใน Social Network สายวิดีโอตัวนี้

การเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นจาก Logo โฉมใหม่ที่ดูดีขึ้นกว่าเดิม และมีการเพิ่มให้วิดีโอขนาด 240P สามารถอัปโหลดได้ความยาว ได้ทั้งวัน พร้อมกับแสดงผลวิดีโอแนวตั้งได้แล้ว นอกจากนี้ยังรองรับการอัปโหลดวิดีโอ 360 องศา ก่อนหน้านี้รองรับ 4K และสามารถ Live ได้แบบ 360 องศาด้วยเช่นกัน รับชมได้ทั้ง YouTube Kids และ YouTube Red

นอกจากนี้การควบคุมนั้นง่าย ถ้าต้องการย้อนกลับให้กดวิดีโอด้านซ้าย ต้องการเดินหน้าให้กดไปทางขวา นอกจากนี้ยังรองรับการแสดงผลวิดีโอแนวตั้ง และเวลาหยุดชั่วคราวจะมีคลิปแนะนำให้ได้ดูอีกด้วย

 และมีการปรับหน้าตาให้ดูเรียบง่ายและสามารถปรับให้เป็นการแสดงเหมาะกับแสงน้อยได้ทั้งคอมพิวเตอร์และมือถือ การอัปเดตครั้งนี้ถือว่า ทำได้แล้ววันนี้ ทั้ง Web Browser และ Apps บนมือถือและ Tablet

8. Facebook เพิ่มปุ่มแสดงความรู้สึกใหม่มากกว่าการกด Like

ปุ่มที่ว่าคือ LOVE , HAHA , WOW , SAD , ANGRY เป็นการแสดงบอกอารมณ์มากกว่าแค่คำว่าชอบ เป็นอีกลูกเล่นหนึ่งที่มีสีสันในการโต้ตอบได้อย่างดีเลยล่ะ

9. ครั้งแรกกับยานแม่ "Apple Park" สำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของแอปเปิล

พาชม Apple Park และบรรยากาศรอบๆ สถานที่จัดงานเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่

แม้จะไม่มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แต่ในงานเปิดตัว iPhone 8 และ iPhone X เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก็ทำให้เราได้เห็น Apple Park ของจริงรวมไปถึงการได้เห็น Steve Jobs Theater (สตีฟ จ็อบส์ เธียเตอร์) สถานที่ซึ่งใช้จัดงานแถลงข่าวเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่เป็นครั้งแรก

10. "ตราบธุลีดิน-หน้ากากหอยนางรม" ได้อันดับ 1 ของโลก จากหมวดวิดีโอยอดนิยมของ Youtube ประจำปี 2017

โดย "ตราบธุลีดิน - หน้ากากหอยนางรม จากรายการ THE MASK SINGER" ของประเทศไทย ได้คะแนนเป็นอับดับ 1 ของโลก ด้วยยอดวิว 182,166,659 ล้านวิว (อัปเดตเมื่อ 6 ธันวาคม 2017) ในหมวดวิดีโอยอดนิยม ซึ่งปีนี้ถือว่าเป็นปรากฏการณ์อย่างมากที่ประเทศไทยสามารถเข้ามาถึงจุดนี้ได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook