รีวิว Samsung Galaxy S8 เปลี่ยนทุกสิ่งจนคุณต้องสนใจมอง
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/hi/0/ud/284/1420207/s8.jpgรีวิว Samsung Galaxy S8 เปลี่ยนทุกสิ่งจนคุณต้องสนใจมอง

    รีวิว Samsung Galaxy S8 เปลี่ยนทุกสิ่งจนคุณต้องสนใจมอง

    2017-04-18T13:41:35+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    กลับมาอีกครั้งสำหรับรีวิวมือถือที่เรียกว่ามหากาฬของ Samsung บทใหม่อีกครั้งที่แน่นอนว่าครั้งนี้ จัดหนักจัดเต็มกับการเปิดตัว จะเรียกได้ว่าเป็นการกู้หน้าครั้งใหญ่ของ Samsung เลยก็ว่าได้ กับ Samsung Galaxy S8 ซึ่งครั้งนี้มีให้ชมแบบจุใจเพราะทีมงาน Sanook! Hitech ลองเล่นทุกส่วนและทุกจุดของเครื่องและมาเล่ากันจริงจัง มาดูกันว่ามันจะเป็นอย่างไรและน่าใช้หรือไม่

    รายละเอียดของ Samsung Galaxy S8

    • ขนาดตัวเครื่อง 9 x 68.1 x 8 มิลลิเมตร (S8+ ขนาด 159.5 x 73.4 x 8.1 มิลลิเมตร)
    • สีตัวเครื่อง Midnight Black (ดำ), Maple Gold (ทอง) และ Orchid Gray (เทา)
    • น้ำหนัก 155 กรัม (S8+ 173 กรัม)
    • CPU : Exynos 9 (8895) Octa Octa-core (4x2.3 GHz & 4x1.7 GHz
    • GPU : Mali G71
    • RAM : 4GB
    • ความจุในตัว 64GB
    • เพิ่มความจำได้ด้วย Micro SD 256GB
    • การเชื่อมต่อเครือข่ายมือถือ : 2G/3G/4G Cat 16 1Gbps / 50Mbps
    • WiFi 11 b/g/n/ac, Bluetooth V5.0
    • หน้าจอ 5.8 นิ้ว Infinity Display Super AMOLED ความละเอียด 2960x1440 (S8+ ขนาดหน้าจอ 6.2 นิ้ว ความละเอียดเท่ากัน)
    • กล้องหน้า 8 ล้านพิกเซล 7 พร้อม Auto Focus
    • กล้องหลัง 12 ล้านพิกเซล7 Dual Pixel พร้อมกับระบบ Auto Focus + LED Flash + Smart OIS
    • แบตเตอรี่ 3000 mAh (S8+ แบตเตอรี่ขนาด 3500 mAh)
    • ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 Nougat

    รูปร่างของ Samsung Galaxy S8 

    ด้านหน้าเป็นจุดแรกที่เปลี่ยนแปลงอย่างมากหน้าจอของเครื่องที่รุ่นนี้เปลี่ยนให้ยาวขึ้น โดยมีพื้นที่หน้าจอมากขึ้นจนเรียกว่าหน้าจอโค้งแบบ Infinty Display อัตราส่วน 18.5:9 มากที่สุดในบรรดา Smart Phone แบบ Super AMOLED ความละเอียด 2960x1080 สามารถปรับความละเอียดได้ รองรับมัลติทัช 10 จุด ให้อารมณ์เต็มอิ่มสุด ๆ

     ส่วนบน เซนเซอร์, หูฟัง Infrared สำหรับสแกนม่านตา และมีระบบสแกนใบหน้า และมีกล้องหน้าความละเอียด 8 ล้านพิกเซล สังเกตว่าช่องเสียบหูโทรศัพท์เล็กลงชัดเจน

     

    ส่วนล่างมีปุ่ม Recent สำหรับสลับ Apps, ปุ่ม Home แบบสัมผัส แต่เมื่อปิดเครื่องจะไม่มีปุ่มกดแต่อย่างใด

     

    ด้านข้างมีเฟรมเครื่องที่หนากำลังดีไม่มากหรือน้อยไป แต่มีขอบของหน้าจอทั้ง 2 ด้านโค้งปิดกำลังดี พร้อมกับปุ่มกดฝั่งขวามีปุ่ม Power

     

    ฝั่งซ้ายมีปุ่มปรับระดับเสียงและปุ่มคำสั่งเสียบ Bixby

     

    ด้านบนมีถาดใส่ซิมแบบ Nano SIM  พร้อมกับช่องใส่ซิมอีกช่องรองรับทั้งซิมแบบ Nano SIM หรือการ์ดความจำแบบ Micro SD ได้เช่นกัน พร้อมกับไมโครโฟนตัดเสียงรบกวน

     img_20170417_190344

    img_20170418_121057

    ด้านล่างมีช่องเสียบ USB-C พร้อมกับ ช่องเสียบรูหูฟัง และไมโครโฟน

     

    ด้านหลัง มีกล้องหลังขนาด 12 ล้านพิกเซล พร้อมกับระบบสแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านขวา และมี Flash และ ระบบวัดชีพจร อยู่ทางด้านซ้าย พร้อมโลโก้ Samsung ถัดลงมา

     

    ภาพรวมจากที่ได้เห็นถือว่าเป็นอีกมือถือที่ออกแบบให้รองรับกับมือได้กำลังดี เครื่องไม่ใหญ่และเล็กจนเกินไป จับได้ถนัดมือและคนทั่วไปถือได้ง่ายขึ้น แต่ด้วยความที่หน้าจอนั้นชอบชิดมากจนแทบจะไม่มีที่เหลืออาจจะทำให้ต้องระวังมากกว่าปกติ และอีกเรื่องทีดูไม่เหมาะเท่าไหร่คือตำแหน่งระบบสแกนลายนิ้วมือใกล้ตำแหน่งกล้องหลังเกินไป อาจจะทำให้เป็นรอยได้ง่ายมากเช่นกัน

    ส่วนอุปกรณ์เสริมที่ได้มารีวิวนั้นเป็น Clear Cover Case เป็นเคสสวมใส่พร้อมกับหน้าปิดแบบใสดูเรียบหรูดี แต่อีกสิ่งที่มันทำได้นั่นคือ ปรับเป็น Stand ดูหนังผ่านหน้าจอของ Galaxy S8 ได้เต็มอิ่ม โดยไม่ต้องถือให้เมื้อยมืออีกด้วย

     

    ประสิทธิภาพของ Samsung Galaxy S8

     

    จากภาพการทดสอบ Benchmark ที่เห็นคะแนนของ Antutu นั้นทำได้อยู่ที่ 164,480 คะแนนถือว่าเป็นอีกเครื่องหนึ่งที่คะแนนทดสอบ Benchmark สูงอีกตัวหนึ่ง แต่อาจจะเป็นรองกับมือถือบางรุ่นไปบ้าง ภาพรวมการทำงานถือว่าประทับใจและดีใช้ได้ ไม่ต้องห่วงเรื่องอืด แต่ว่ามันสามารถปรับประสิทธิภาพจาก Game Mode ได้

     

    ส่วนแบตเตอรี่ของ Samsung Galaxy S8 ให้มาขนาด 3000 mAh และแน่นอนว่าหน้าจอใหญ่แบบนี้หลายคนบอกว่าเปลืองไฟแน่นอน จากที่ทดลองใช้งานผลที่ได้อยู่ที่เกือบ 11 ชั่วโมง และใช้งานทั่วไปเอาตัวรอดสบาย แต่ว่าถ้าปรับประสิทธิภาพเต็มก็จะหมดไวตามระเบียบ

    ส่วนระบบประหยัดพลังงานที่ให้นั้นยังคงมี โหมดให้เลือกปรับพลังงานทั้งหมด 3 รูปแบบ โดยดีที่สุดจะเข้า Ultra Saving Mode เหลือ โทรกับทำอะไรผ่าน Apps ที่กำหนดเท่านั้น และยังใจดีให้เลือกเหมือนเดิม พร้อมกับ Fast Charge ให้เลือกเช่นกัน

     

    คุณสมบัติลูกเล่นที่น่าสนใจ

     

    Samsung Galaxy S8 ให้ระบบปฏิบัติการ Android 7.0 พร้อมกับ User Interface แบบใหม่ที่สามารถปรับได้ทั้งแบบใหม่ที่ใช้การปัดไปมา โดยสามารถเข้า Apps Drawer โดยการปัดลง หรือจะเลือกแบบดั่งเดิมก็ได้ รองรับกับหน้าจอที่ยาวขึ้น พร้อมกับเปลี่ยน icon ให้ดูดีเลยทีเดียว และมี Notification ที่เข้าใจง่ายมาก

    ลูกเล่นใหม่ของ Samsung Galaxy S8 ถือว่าเยอะมากและให้มาแบบเต็มที่สมกับเป็นมือถือเรือธงไม่ว่าจะเป็น

    • ระบบสแกนม่านตา Iris Scan จากที่ใส่ใน Galaxy Note 7 ก็เอามาใสในรุ่นนี้
    • ระบบจดจำใบหน้า เครื่องจะจดจำใบหน้าที่คุณได้บันทีกเอาไว้และสามารถนำมาใช้ในการปลดล็อคได้
    • Samsung Pass คล้ายกับ Samsung Pay แต่มันคือการใช้งานกับบัตรผ่านเช่นรถไฟฟ้าในบางประเทศ แต่ระบบปลดล็อคที่ทำงานร่วมกับทั้งคู่ได้มีเพียงแค่ สแกนลายนิ้วมือเท่านั้น
    • Secure Folder ระบบข้อมูลลับรวมถึง Apps ที่สามารถสร้างเพิ่มขึ้นมา ทำได้เหมือนกับกับการมีมือถือ 2 เครื่องในตัวเดียว

    • Bixby แม้ว่าตอนนี้เครื่องที่เตรียมจำหน่ายในประเทศไทยจะใช้คำสั่งเสียงไม่ได้ แต่ในส่วนนี้จะมีข้อมูลบอกครบตั้งแต่เรื่องการสร้างนัดหมาย การบอกจำนวนก้าวเดิน การบอกสิ่งที่ต้องทำ และรวมไปถึงข่าวสารต่าง ๆ ก็มีให้ครบถ้วน วิธีการเรียกสามารถกดปุ่มทางด้านซ้าย หรือ ปัดหน้าจอทางขวาได้เช่นกัน

    • Bixby Vision สามารถช่วยค้นหาข้อมูลหรือรูปผ่านการเลือกจากภาพได้
    • Samsung DeX อุปกรณ์เสริมสำหรับคนที่อยากให้ Galaxy S8 ขยายสู่หน้าจอใหญ่และสามารถทำงานได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์ ที่ใกล้เคียงกับความจริง แต่จะทำได้มากแค่ไหนคงต้องรอนำมาทดสอบกันต่อไป
    • ปุ่ม Home ด้านหน้าแม้จะซ่อนอยู่ในจอแต่ก็สามารถรองรับแรงกดในการสั่งงานได้
    • หน้าจอ Infinity Display นอกจากกว้างและใหญ่แล้วยังรองรับภาพแบบ HDR และ Dolby Vision ในบาง Apps อีกด้วย
    • Edge Screen สามารถสั่งงานทั้งเป็นโทรด่วน เรียก Apps หรือจะเป็น Mini Apps ที่ใช้งานด่วนได้
    • รองรับเทคโนโลยี Bluetooth 0 รุ่นใหม่ล่าสุดที่สามารถต่อเชื่อมได้ 2 อุปกรณ์และสั่งงานแยกกันได้ ถือว่าเป็นครั้งแรกบนมือถือรุ่นใหม่
    • ใส่ LTE Cat 16 มาให้จุดนี้สามารถทำความเร็ว 1Gbps ในการ Download แต่ขอเทคโนโลยีพร้อม พร้อมกับเสาอากาศแบบ 4x4 MIMO

     

    ในเรื่องของคุณภาพเสียงนั้น Samsung ยังคงให้ Software ที่ชื่อว่า Sound Alive ที่สามารถปรับแต่งเสียงและปรับระบบเสียงให้รองรับเสียงแบบ UHQ ที่สามารถปรับได้หลากหลาย เมื่อลองเสียบฟังเพลงก็ถือว่าให้การตอบสนองที่ดีไม่น้อยทั้งการเสียบหูฟังหรือใช้ผ่าน Bluetooth แต่ข้อจำกัดมีนิดหน่อยคือ บางรูปแบบการเชื่อมต่อจะไม่สามารถใช้คุณภาพเสียงได้เต็มที่ และในกล่องมีหูฟัง AKG อย่าลืมลองใช้นะครับ

     

    และยังมีเครื่องมืออื่น ๆ ทั้งเรื่องการจดผ่าน Samsung Note, Samsung Health, เครื่องคิดเลข, ไฟฉาย และเครื่องอัดเสียง เป็นต้น

    สำหรับกล้องของ Samsung  Galaxy S8 นั้นยังคงใช้กลองหลังความละเอียด 12 ล้านพิกเซล Dual Pixel พร้อมกับค่ารูรับแสง F1.7 + Smart OIS แต่มีการปรับปรุง Software ใหม่ว่าสามารถจับจุดโฟกัสและทำงานของกล้องได้รวดเร็วและแม่นยำขึ้น และใช้ UI กล้องที่ง่ายแค่ปัด Swipe หน้าจอก็สามารถสั่งงานได้แล้ว

    จากการที่ได้ลองถ่ายภาพนิ่งพบว่าตัวเครื่องให้แสงที่ดีและการทำหน้าชัดหลังเบลอนั้นทำได้ง่ายกว่า Samsung Galaxy S7 ตัวเดิม ส่วนวีดีโอนั้น ระบบกันภาพสั่นไหว ทำงานได้นิ่งกว่ารุ่นเดิมจนเรียกได้ว่าเหมือนกับถืออุปกรณ์อย่า Gimball มากขึ้น ทั้ง ๆ ที่ปรับความละเอียดภาพเป็นแบบ 4K แล้วก็ตาม

    ส่วนกล้องหน้านั้นเปลี่ยนใหม่จนไม่เหลือโครงเดิม ด้วยกล้องหน้าขนาด 8 ล้านพิกเซลพร้อมกับรูรับแสง F1.7 นอกจากนี้ ยังเพิ่มระบบ Auto Focus และสามารถทำหน้าชัดหลังเบลอได้ดีขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

     

    (ตัวอย่างภาพถ่ายจาก Samsung Galaxy S8)

    สรุปจากการลองใช้ Samsung Galaxy S8

     

    ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงของ Samsung อีกครั้งที่ทำให้หลายคนสนใจและทำให้ยอดจองทั่วโลกนั้นสูงจนน่าตกใจและสูงกว่ามือถือจาก Samsung ทั่วโลกอีกตางหาก เรียกได้ว่าแรกเห็นใครชอบ ก็เห็นแล้วชอบเพราะจอใหญ่ ล่ำหน้า แต่บางคนที่ชอบหน้าจอโค้งจะไม่ชอบเช่นเคย ส่วนประสิทธิภาพและลูกเล่นนั้นพร้อมใช้งานแม้ว่าจะใช้มากหรือน้อยแต่ใช้ดูหนังก็เพลินดี

     

    ส่วนการใช้งานกับหน้าจออัตราส่วน 18.5:9 อาจจะต้องพูดว่า ให้อารมณ์ที่ดีแต่อาจจะต้องทำใจเพราะภาพโดยมากออกแบบให้รองรับแค่ 16:9 เท่านั้นเมื่อขยายออกไปแล้วอาจจะทำให้ภาพนั้นดูกว้างเกินไป แต่ถ้าเป็นถ่ายภาพจะไม่มีปัญหา สักเท่าไหร่ คงต้องรอ Apps หรือภาพยนตร์ให้รองรับมากกว่านี้

    ส่วนราคานั้น Samsung Galaxy S8 อยู่ที่ 27,900 บาท และ S8+ ที่จะได้หน้าจอ 6.2 นิ้ว พร้อมกับแบตเตอรี่ใหญ่ขึ้นเป็น 3500 mAh ราคาอยู่ที่ 30,900 บาท ถือว่าสูงกว่ารุ่นเดิม ฉะนั้นการเปรียบเทียบราคานั้น Samsung Galaxy S8 ควรจะต้องเอาไปเทียบกับ Samsung Galaxy S7 edge มากกว่า แต่ถ้าตัวเลือกอื่นนั้น ก็จะมี Huawei Mate 9 Pro, Huawei P10 Plus, iPhone 7 Plus ที่หน้าจอใหญ่ ๆ โค้งนิดหน่อย และราคาอยู่ที่ 2 หมื่นขึ้น  ถ้ามองว่าอยากได้ความล้ำหน้าของเทคโนโลยีมือถือ Samsung Galaxy S8 ถือว่าน่าสนใจ แต่ถ้าอยากได้จอใหญ่แบบเน้นจอใหญ่จริง ๆ  Samsung Galaxy S8+ คือคำตอบที่ดีอยู่นะครับ

    ข้อดี

    • ตัวเครื่องจับถนัดมือกว่าที่คิด
    • หน้าจอใหญ่อลังการ แต่ไม่กินไฟ
    • ลูกเล่นใหม่ ๆ เยอะ และของเก่าก็ยังมี
    • กล้องการทำงานดีขึ้นและกันสั่นขั้นเทพ
    • แบตเตอรี่แม้จะเล็กแต่ใช้งานรอดได้สบาย
    • กันน้ำได้

    ข้อควรปรับปรุง

    • ราคาค่อนข้างสูงกว่ารุ่นเก่า
    • Bixby ยังไม่ค่อยมีประโยชน์ในประเทศไทย
    • ระบบสแกนใบหน้าทำงานยังไม่ Work เท่าไหร่
    • ระบบสแกนลายนิ้วมือใกล้กลับกล้องเกินไป

     

    อัลบั้มภาพ 29 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 29 ภาพ ของ รีวิว Samsung Galaxy S8 เปลี่ยนทุกสิ่งจนคุณต้องสนใจมอง