7 วิธีง่าย ๆ ในการทำมือถือ Android ของคุณให้แรงเหมือนเดิม!!

7 วิธีง่าย ๆ ในการทำมือถือ Android ของคุณให้แรงเหมือนเดิม!!

7 วิธีง่าย ๆ ในการทำมือถือ Android ของคุณให้แรงเหมือนเดิม!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือในระบบแอนดรอยด์ หลาย ๆ คนบ่นว่า ตอนซื้อมาใช้ใหม่ ๆ ก็เร็วดี แต่ใช้ไปนาน ๆ ความเร็วก็ลดลงเรื่อย ๆ นี่เป็นปัญหาทั่ว ๆ ไปที่พบได้ ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องกังวลใจอะไรเลย แค่รู้เทคนิคที่จะช่วยเร่งความเร็วให้กลับมาเหมือนใหม่ ที่เรากำลังจะบอกคุณต่อไปนี้

1. หาต้นตอของปัญหาให้เจอก่อน สิ่งแรกที่ต้องทำคือดูว่าปัญหาที่ทำให้เครื่องทำงานช้าลงนั้นเกิดจากอะไร จากแอพใดแอพหนึ่ง หรือหลาย ๆ แอพ หรือเกิดจากตัวระบบ สิ่งที่จะช่วยคุณได้คือ Trepn Profiler ของ Qualcomm มันจะแสดงการทำงานของ CPU แบบเรียลไทม์ ตรวจดูเครือข่าย ทั้งการโหลดข้อมูล Wi-Fi และ GPU รวมทั้งการใช้ Ram และอื่น ๆ ด้วย Trepn ยังสามารถสร้างแอพเฉพาะ หรือ System –wide profile ที่มีวิธีการในการแสดงการคำนวนข้อมูลที่หลากหลาย คุณสามารถบันทึก Profile เพื่อดูแบบออฟไลน์ และวิเคราะห์การทำงานในการใช้งานแอพต่าง ๆ เมื่อเจอสิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหา ก็จะจัดการแก้ไขได้ตรงจุด

2. ควรให้มีพื้นที่ว่างบ้าง ไม่ว่าจะเป็นภาพที่ถ่ายไว้ หรือแอพที่ติดตั้งลงไป ก็กินพื้นที่บนเครื่องโทรศัพท์ทั้งนั้น เราไม่ควรจะใช้พื้นที่มากเกินไป เหลือที่ว่างบ้างเพื่อให้การใช้งานเป็นไปด้วยความราบรื่น หากไม่มีพื้นที่ว่างเลย การทำงานของโทรศัพท์ก็จะช้าลง เราสามารถเช็คได้ว่า มีพื้นที่เหลือมากน้อยแค่ไหน

โดยเข้าไปดูที่ Storage ซึ่งอยู่ในส่วนของ Setting และหากพื้นที่เหลือน้อย ก็ไปถอนการติดตั้งแอพบางตัวที่ไม่ได้ใช้งาน ใน Application จากนั้น เข้าไปดูเอกสารที่คุณดาวน์โหลดมา อะไรที่ไม่ได้ใช้ ก็ส่งลงถังขยะไปเสียบ้าง


3. ตัด Widget บนหน้าจอออกบ้าง เพราะ Widget บางตัว ที่ปรากฎอยู่บนหน้าจอ ก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรสำหรับคุณ แถมยังกินทรัพยากร หากสำรวจดูแล้วว่ามีตัวไหนไม่ได้ใช้ ก็ Disable ออกไปบ้าง แม้ Widget เหล่านี้ จะไม่ได้ทำให้อะไรเสียหาย แต่ก็มีส่วนทำให้การทำงานของเครื่องช้าลง


4. แอนนิเมชั่นที่ไม่จำเป็น ก็จัดการออกไปบ้าง ทุกวันนี้ เราเห็นแอนนิเมชั่นมากมาย สเปเชียลเอฟเฟ็คต่าง ๆ ปรากฏขึ้นมาตลอดเวลา แน่นอนว่า มันก็ดูน่าสนุกสนานตื่นเต้นดี แต่มันทำให้เครื่องทำงานช้า ลองเข้าไปตรวจสอบดูว่า มีอะไรที่ไม่จำเป็น ก็ Disable ออกไปบ้าง




5. แอปพลิเคชั่นที่ไม่ได้ใช้งาน ให้ปิด เพื่อให้แรมทำงานได้ดีขึ้น การที่เราเปิดหลายแอพขึ้นมาใช้งานพร้อม ๆ กัน ก็ช่วยให้การเปลี่ยนไปดูแอพโน้นแอพนี้ง่ายขึ้น

แต่นั่นก็ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเครื่อง เพราะต้องรองรับการใช้งานหลายแอพ การปิดแอพที่ไม่ใช้ลง จะให้เครื่องทำงานได้เร็วขึ้น คุณสามารถปิดแอพที่ไม่ได้ใช้ ด้วยการเรียกรายการ Running apps ขึ้นมา จากนั้นกดแช่ปุ่ม Home แล้วปัดแอพที่ไม่ต้องการออก ในขณะที่อยู่ในหน้าจอนี้ ให้แตะที่ปุ่ม pie chart ที่อยู่ด้านขวาล่างของจอ และย้ายไปที่ RAM จากนั้นแตะที่ Clear memory สิ่งที่ไม่จำเป็นทั้งหลาย จะถูกปิดลง


6. Restart อุปกรณ์ วิธีการแก้ไขปัญหาที่เร็ว และง่ายที่สุด คือการ Restart มันจะไปจัดกาน Clear Cache และปิดงานที่ไม่มีความจำเป็น ซึ่งจะช่วยให้โทรศัพท์ใช้งานได้ราบรื่นเหมือนเดิม เพียงแค่กดแช่ที่ปุ่ม Power และเลือกที่ Restart และกด OK เครื่องก็จะดำเนินการให้ทันที


7. หากต้องการค้นหาต้นตอของปัญหาในระดับที่ลึกลงไปกว่านี้ เช่นเรื่องของแบตตารี่ ก็ไห้เข้าไปดูที่ Setting>Battery หรืออยากการใช้ RAM ก็ไปที่ Setting>Apps นอกจากนั้น ยังดูข้อมูลลึก ๆ อื่น ๆ เกี่ยวกับตัวเครื่องได้อีก ที่ Setting>About Phone และแตะที่ Build Number แตะไปจนกระทั่งมีการแจ้งเตือนปรากฏออกมา 

และถ้าหากต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการเร่งความเร็วของเครื่องโทรศัพท์เฉพาะรุ่น ในอินเทอร์เน็ต ก็มีข้อมูลไว้ให้ค้นหาอยู่มากมายเช่นกัน ลองค้นว่า How to speed up ... แล้วตามด้วยรุ่นโทรศัพท์ที่คุณใช้ คุณจะได้ข้อมูลเฉพาะที่น่าสนใจออกมามากมายทีเดียว


ที่มา: www.androidpit.com



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook