พรีวิว Microsoft Lumia 950/950 XL มือถือเรือธงมีดีกว่าที่คิด ค่าตัว 2 หมื่น

พรีวิว Microsoft Lumia 950/950 XL มือถือเรือธงมีดีกว่าที่คิด ค่าตัว 2 หมื่น

พรีวิว Microsoft Lumia 950/950 XL มือถือเรือธงมีดีกว่าที่คิด ค่าตัว 2 หมื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     สิ้นสุดการรอคอยกันแล้วสำหรับ Microsoft Lumia 950 และ Lumia 950 XL ซึ่งเป็นมือถือเรือธงที่ทำความสามารถได้เยอะแยะ มาก วันนี้ Sanook! Hitech จะมาพรีวิวกับมือถือรุ่นนี้ที่มึราคาอยู่ที่ 2 หมื่น กับความแปลกใหม่ของมันว่าจะมีอะไรที่น่าสนใจและดูดเงินจกกระเป๋ากันบ้าง


Microsoft Lumia 950 XL


     เริ่มจากตัวนี้ก่อนเรียกว่าเป็นตัวใหญ่ตัวท็อปของ Lumia จริง ๆ เพราะมันเป็นมือถือที่จัดเต็มตั้งแต่รูปร่างที่ใช้บอดี้ โพลี่คาร์บอนเนต หน้าจอขนาด 5.7 นิ้ว QHD(2560x1440) เรียกว่าความละเอียดพอสมควร ขนาดตัวเครื่องไม่ได้ใหญ่อะไรมากมาย ปุ่มด้านข้างอาจจะแตกต่างพอสมควร นอกจากขุมพลังของเครื่องอย่าง Qualcomm Snapdragon 810 RAM 3GB ความจำในตัว 32GB เพิ่มความจำได้อีก 200GB และมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Windows 10 Mobile ซึ่งให้ความแปลกใหม่พอสมควร

    ความโดดเด่นนั้นนอกจากระบบปฏิบัติการ Windows 10 Mobile ที่ย่อการใช้บนคอมพิวเตอร์มาลงมือถือ ทำให้การใช้ว่าลงตัวกว่า แต่ Apps ยังคงไม่เยอะมากนัก และเจอ Continuum สามารถใช้งานได้เหมือน PC (มีอธิบายอยู่ข้างล่าง) และยังมีเรื่องของระบบความปลอดภัยกับ Windows Hello ซึ่งสามารถสแกนใบหน้าและรู้ถึงโครงหน้าว่าใช่เข้าของหรือไม่ แต่ตัวนี้จะเพิ่มระบบที่ชื่อว่า iris (ไอริส) มีจุดเด่นในเรื่องของการสแกนม่านตา ทำให้แม้หน้าเราจะเปลี่ยนไปหรือใส่แว่น ระบบจะสามารถค้นหาได้อยู่ ซึ่งลองจากการใส่แว่นหรือไม่ใส่แว่นก็ตาม

    ในเรื่องของกล้องนั้น Lumia 950XL นั้นให้ความละเอียด 20 ล้านพิกเซลพร้อมกับ LED Flash 3 ดวง มีฟีเจอร์อย่าง Dynamic Flash พร้อมกับระบบป้องกันภาพสั่นไหว Gen ที่ 3 ทำให้การป้องกันภาพสั่นไหวได้ดี และสามารถถ่ายวีดีโอแบบ 4K พร้อมกับลูกเล่นไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพ Slow motion หรือจะเป็น Living Image ที่สามาถทำให้ความสามารถภาพเต็มที่เหมือนกัน

    ราคาเครื่องอยู่ที่ 23,300 บาท ต้องยอมรับอย่างหนึ่งคือ สูงพอสมควร

ส่วนความแตกต่างของ Microsoft Lumia 950 เป็นรุ่นรองท็อปอย่าง Lumia 950 XL โดยใช้บอดี้แบบเดียวกัน พร้อมกับสีเครื่องสีขาวและดำ พร้อมกับหน้าจอที่เล็กกว่าเพียง 5.2 นิ้ว ความละเอียด QHD เท่ากับ 950 XL ถือว่าเป็นเครื่องที่จับถนัด กล้องและรายละเอียดอื่น ๆ นั้นไม่ได้ต่างจาก Lumia 950 XL และยังได้ช่องเสียบชาร์จแบบ USB-C รองรับ Wireless Charging เหมือนกับ Lumia 950XL

    ขุมพลังของ Lumia 950 นันแตกต่างกันที่ CPU เท่านั้นที่ใช้ Qualcomm Snapdragon 808 Hexa Core 6 แกนสมอง นอกนั้นเท่ากับ Lumia 950XL แต่ยกเว้นกล้องที่ไม่มีฟีเจอร์ Dynamic Flash จากที่สัมผัสเครื่องนี้ด้วยเครื่องที่ขนาดเล็กกว่าทำให้มันจับได้อย่างดีและอยู่มือมากกว่า ส่วนประสิทธิภาพที่เหลือยังไม่ได้ลองเต็มที่เพราะเวลาจำกัด แต่เท่าที่สังเกตุคือดีกว่าเดิมในราคาที่ 20,700 บาท แต่รู้สึกว่ายังสูงไปหน่อย โดยทั้ง 2 รุ่นนี้มีโปรโมชั่นถ้าซื้อในช่วง 22 - 31 มกราคม 2559 จะได้รับ Display Dock ฟรี และสามารถผ่อน 0% กับบัตรเครดิตได้อีกด้วย

     ทีนี้เรื่องจุดเด่นที่สำคัญอย่าง Continuum (คอนทีนิวอัม) ซึ่งเป็นการทำงานของ Windows 10 Mobile ที่ขยายการทำงานให้สามารถตอบสนองการทำงานได้ระดับเรียกว่าพกมือถือเครื่องเดียวเหมือนกับพก PC แล้ว ซึ่งเป็นการรวมการทำงานทั้ง Microsoft EDGE เข้าเว็บไซต์, Microsoft Office Mobile ที่ให้ฟีเจอร์เยอะกว่าในมือถือ แต่ว่าอาจจะยังไม่ครบถ้วนเหมือนกับ PC บ้างก็ตาม การลงโปรแกรมจะต้องใช้ Windows Store เป็นต้น และมีระบบสั่งงานด้วยเสียง Cortana เป็นต้น การเชื่อมต่อนั้นสามารถทำได้ทั้ง Display Dock ซึ่งมีราคา 2,920 บาท หรือถ้าใช้สายมันอาจจะไม่เหมาะสมก็มีอุปกรณ์เสริมที่เป็น Wireless ในการใช้งานได้ไม่ต่างกัน

     เมื่อทุกคนเห็นแบบนี้แล้วมันใช้งานได้เหมือนกับ PC จริงตามที่ Microsoft บอกหรือไม่ เบื้องต้นได้ลองค้นหาฟีเจอร์ใน Microsoft Office ยังไม่ครบเหมือนกับ Office 2016 บน PC หรือคอมพิวเตอร์ รวมถึงไม่สามารถลง File .exe เหมือน PC ได้

    แต่ภาพรวมแล้วไม่ได้เลวร้าย แต่สามารถใช้งานในการเข้าเว็บ, ทำงานเบา ๆ , ใช้ Present งาน รวมถึงการใช้ผ่อนคลายกับการดูหนังจอใหญ่ได้

    แม้ว่าจุดเด่นของทั้ง 2 รุ่นอาจจะเน้นการใช้งานทำงานและพกพาสะดวกตามสไตล์ Windows ถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่เบื่อมือถือที่มีอยู่ในตลาด ณ ตอนนี้เลยก็ว่าได้ แต่สุดท้ายแล้วคุณจะซื้อหรือไม่ก็ลองไปเล่นตามตัวแทนจำหน่ายก่อนดีกว่า ซึ่งพร้อมจำหน่ายในวันที่ 22 มกราคมนี้ ตามตัวแทนจำหน่ายได้แก่ TG Fone, Jaymarts, IT City, Banana IT

     ปิดท้ายกับรุ่นเล็กที่มาเป็นตัวแถมกับรุ่น Lumia 550 ซึ่งเป็นมือถือรุ่นระดับเริ่มต้นของ Windows 10 Mobile พร้อมกับ Microsoft Office พร้อมกลูกเล่นอีกมา่กมายทำให้การสั่งงานดูคล่องตัว ด้วยหน้าจอขนาด 4.7 นิ้วความละเอียดหน้าจอ HD พร้อมกับกล้องหน้าเพียง 2 ล้านพิกเซล และกล้องหลัง 5 ล้านพิกเซล

    ขุมพลัง Qualcomm Snapdragon 210 Quad Core 1.1 GHz พร้อมกับ RAM 1GB ความจำในตัว 8GB และสามารถเพิ่มความจำได้อีก แถมรองรับ 4G LTE ด้วย ในราคาเพียง 4,390 บาท ไม่แพงอย่างที่คิดและน่าสนใจไม่น้อยสำหรับคนที่ต้องการเริ่มต้นกับ Windows 10 Mobile เชียวล่ะ วันจำหน่ายนั้น พร้อมกับ 2 รุ่นอย่าง Lumia 950 และ Lumia 950 XL ครับ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ

อัลบั้มภาพ 21 ภาพ ของ พรีวิว Microsoft Lumia 950/950 XL มือถือเรือธงมีดีกว่าที่คิด ค่าตัว 2 หมื่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook