ผลวิจัยชี้ชัด แท้จริงแล้วระบบ Android ปลอดภัยกว่า iOS !

ผลวิจัยชี้ชัด แท้จริงแล้วระบบ Android ปลอดภัยกว่า iOS !

ผลวิจัยชี้ชัด แท้จริงแล้วระบบ Android ปลอดภัยกว่า iOS !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

       ผลวิจัยชี้ชัด แท้จริงแล้วระบบ Android ปลอดภัยกว่า iOS ! ด้านแอปพลิเคชันบน Play Store ก็ปลอดภัยกว่าเช่นกัน


       หลังจากข่าวคราวเกี่ยวกับปัญหาทางด้านระบบปฏิบัติการ Android ที่มีช่องโหว่ในการรักษาความปลอดภัย หรือ Stagefright ซึ่งส่งผลให้เกิดภาพแง่ลบต่อ Android ในระยะเวลาหนึ่ง แต่ล่าสุดผลวิจัยบ่งชี้ว่า อันที่จริงแล้วระบบ Android ปลอดภัยยิ่งกว่าระบบ iOS และแอปพลิเคชันบนร้านค้าอย่าง App Store (iOS) มีความปลอดภัยน้อยกว่า
 


       ผลการศึกษาดังกล่าวจัดทำขึ้นโดยแล็บวิจัย Checkmarx และ AppSec ที่ ทำการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันท็อปฮิต (Popular Apps) จำนวนกว่า 100 แอปพลิเคชันจากทั้ง 2 ระบบเพื่อศึกษาปัจจัยความเสี่ยง และความปลอดภัยในการใช้งาน

       โดยผลการศึกษาเปิดเผยว่าแอปพลิเคชันบน ระบบ Android กว่า 36% มีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการใช้งาน และการรักษาข้อมูลสำคัญของผู้ใช้ แต่ที่สำคัญก็คือแอปพลิเคชันบนระบบ iOS พบความเสี่ยงในด้านดังกล่าวมากกว่าถึง 40%


       แม้ว่าความแตกต่างของทั้งสองระบบดังกล่าวจะมีเพียง 4% แต่ก็เป็นสิ่งที่ยืนยันได้ว่าทั้งระบบ Android และระบบ iOS ต่างก็ไม่ใช่ระบบที่มีการรักษาความปลอดภัยที่ดีที่สุดในขณะนี้ และทำลายความเชื่อที่ว่าระบบ iOS มีความปลอดภัยยิ่งกว่าระบบ Android

       โดยทางแล็บวิจัย Checkmarx กล่าวว่า แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวจะดูค่อนข้างน้อย แต่ในจำนวนแอปพลิเคชันกว่า 100 แอปพลิเคชันที่ดาวน์โหลดมาทำการศึกษานั้นพบว่า 38% ของแอปพลิเคชันที่ทำการศึกษาพบปัญหาด้านความปลอดภัย และสามารถสร้างความเสียหายขั้นรุนแรงให้กับผู้ใช้ได้โดยตรง
 


       นอกจากนี้ Amit Ashbel จากทีมวิจัย Checkmarx ยังกล่าวกับ GeekTime อีกว่าช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของการใช้งานแอปพลิเคชันเกิดจากการเขียนโค้ด ของนักพัฒนาโปรแกรม ซึ่งหมายความว่าเหล่านักพัฒนาทั้งหลายอาจต้องฝึกฝนฝีมือให้มากยิ่งขึ้นกว่า เดิมเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภายหน้า

 

ที่มา : cultofandroid

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook