ย้อนรอย! เกมฟุตบอลสุดฮิตในอดีต ก่อนจะมาเป็น PES และ FIFA

ย้อนรอย! เกมฟุตบอลสุดฮิตในอดีต ก่อนจะมาเป็น PES และ FIFA

ย้อนรอย! เกมฟุตบอลสุดฮิตในอดีต ก่อนจะมาเป็น PES และ FIFA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ย้อนรอย! เกมฟุตบอลสุดฮิตในอดีต ก่อนจะมาเป็น PES และ FIFA

ปัจจุบันนี้เกมแนวฟุตบอลเหลือเพียงแค่ 2 เกมเท่านั้นที่แข่งขันกันเป็นตัวเลือกให้คอเกมฟุตบอลได้เลือกเล่นกัน แต่ในอดีตนั้นมีเกมฟุตบอลหลากหลายซีรี่ส์เอามากๆ โดยนับตั้งแต่ยุค PS1 เป็นต้นมา เกมฟุตบอลก็ค่อยๆเริ่มผูกขาดเหลือเพียง 2 เกมนี้แล้ว เพราะ Wining Eleven ของโคนามิครองตลาดเพียงเจ้าเดียว จนกระทั่ง FIFA ไล่พัฒนาตามมาจนแย่งเบอร์หนึ่งกลับมาได้

เพื่อนๆยังจำกันได้หรือไม่ว่าก่อนจะมาเล่น PES หรือ FIFA นั้นเคยเล่นเกมฟุตบอลอะไรมาก่อนไหม ถ้ายังนึกไม่ออก เราจะพาไปช่วยปลุกความทรงจำให้ ส่วนเกมเมอร์สมัยใหม่ก็ดูกันได้นะ ว่าในเกมฟุตบอลในอดีตหน้าตาเป็นอย่างไรกัน ไล่จากใหม่ไปเก่า

 

1. Goal Storm

เป็นชื่อแรกๆของเกม Winning Eleven เวอร์ชั่นภาษาอังกฤษยุคเครื่อง PS1 ก่อนที่ทาง Konami จะหันมาใช้ชื่อ PES หรือ Pro Evolution Soccer แทนในภายหลัง โดยในตอนนั้นทาง Konami ยังตัดสินใจไม่ได้ลงตัวว่าจะใช้ชื่อไหนเป็นชื่อเวอร์ชั่นอังกฤษกันแน่ ก็เลยลองใช้ดูหลายๆชื่อ ไม่ว่าจะเป็น Goal Storm, International Superstar Soccer Pro แต่ในไทย Goal Storm ได้รับความนิยมมากกว่า

10min Gameplay

 

2. International Superstar Soccer Deluxe

เวอร์ชั่นสุดฮิตของเกมฟุตบอลจากโคนามิ ที่นับว่าเป็นบรรพบุรุษของ PES เลยก็ว่าได้ ซึ่งเป็นเกมฟุตบอลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในยุคเครื่อง Super Famicom ในภาคญี่ปุ่นนั้นจะใช้ชื่อเกมว่า Perfect Eleven มีจุดขายตรงภาพเกมที่สวยงามกว่าเกมอื่นๆในยุคนั้น พร้อมทั้งมีรายชื่อนักเตะดังระดับโลกอย่างพวก โรมาริโอ, บักโจ้ ด้วย แม้จะไม่ได้ลิขสิทธิ์ก็เถอะ แต่คนเล่นก็พอมองออกว่าใครเป็นใคร

GandalfJugon

 

3. Fever Pitch Soccer

เกมฟุตบอลจาก SEGA ที่ระบบเกมเริ่มพัฒนาทำให้ทำฉากการเล่นแบบมีมิติมากขึ้น ไม่ใช่การเล่นแบบแนวตั้งหรือแนวนอน แต่ใช้การเล่นแบบแนวเฉียงแทน ทำให้เห็นมุมมองของสนามได้ดีขึ้น ซึ่งการทำฉากแบบเฉียงๆนี้ ทางโคนามิก็เอาไปพัฒนาปรับปรุงจนกลายเป็น Perfect Eleven นั่นเอง

ShiryuGL

 

4.  World Cup USA '94

เก่าลงไปอีกนิดกับเกมฟุตบอลจาก SEGA ที่ทำออกมาในช่วงฟุตบอลโลก 94 อันเป็นช่วงที่คนเริ่มหันมาดูบอลกันมากขึ้น และก็เล่นเกมฟุตบอลกันมากขึ้นด้วย เกมนี้มีจุดเด่นตรงเป็นเกมที่ได้ลิขสิทธิ์รายชื่อนักเตะเป็นทางการ แต่น่าเสียดายที่ระบบเกมทำได้ไม่ดีนัก คนจึงนิยมกันไม่นาน แค่เล่นกันช่วงฟุตบอลโลกบูม

Jornada Gamer

 

5.  Capcom's Soccer Shootout

เกมฟุตบอลในกลางๆยุคเครื่อง Super Famicom ก่อนที่ Perfect Eleven จะมาตีตลาดแทน เป็นเกมฟุตบอลจาก Capcom ค่ายที่ดูแล้วไม่น่าจะทำเกมแนวกีฬาออกมา แต่ก็ต้องเชื่อว่ามันเป็นเกมฟุตบอลที่เคยครองตลาดมาก่อน ซึ่งช่วงแรกนั้นทำออกมาเป็นเกมฟุตบอลเจลีคอย่างเดียว ในชื่อว่า Excite Stage J League จุดเด่นของเกมคือการเล่นที่ดุดัน แทคชนกันจนล้มเป็นว่าเล่น แถมยังมีโหมดการเล่นแบบในร่ม ที่ไม่มีการเตะออกนอกสนามด้วย

Raistlin Videos

 

6. Sensible Soccer

เพื่อนๆสังเกตกันหรือไม่ว่า เกมฟุตบอลในอดีตนั้นนิยมทำให้เล่นกันแบบวางสนามแข่งเป็นแนวตั้ง นั่นก็เพราะข้อจำกัดในระบบเกมสมัยก่อน ที่ใส่รายละเอียดได้ไม่เยอะนั่นเอง การทำฉากสนามแนวตั้งจึงทำให้เห็นฉากได้ทั่วกว่า ซึ่ง Sensible Soccer เป็นเกมฟุตบอลแนวตั้งเกมท้ายๆที่ได้รับความนิยม ก่อนที่จะเปลี่ยนไปเล่นแบบฉากสนามแนวนอน หรือแนวเฉียง

VGRuairi

 

7. Kunio Kun no Nekketsu Soccer League

ปิดท้ายกันที่เกมฟุตบอลยุคเครื่อง Famicom ที่ยังไม่ค่อยมีเกมฟุตบอลแนวสมจริงให้เล่นกัน ตอนนั้นก็จะนิยมเล่นเกมฟุตบอลสไตล์ตัวการ์ตูนกันมากกว่า แต่เกมฟุตบอลชื่อดังยุคนั้นอย่างกัปตันซึบาสะ ดันทำเป็นเกมแนว RPG ใส่คำสั่งแทน ทำให้เกมเมอร์ไทยหันมาชอบเล่นเกมฟุตบอลแนวบ้าดีเดือดและฮาอย่างคุุนิโอะแทน ซึ่งก็มีท่ายิงไม้ตายสุดอลังการไม่แพ้ซึบาสะเลย

Razor & Zenon

 

จริงๆเกมฟุตบอลในอดีตที่เราเล่นกันนั้นมีเยอะแยะกว่านี้มากมาย แต่ทาง Sanook! Game ขอหยิบยกกันมาเพียงเกมที่คนไทยเราเคยได้เล่นกันส่วนใหญ่เท่านั้น เชื่อว่าเพื่อนๆที่เห็นเกมฟุตบอลพวกนี้แล้ว คงจะนึกออกกันบ้างแล้วว่าเคยเล่นเกมไหนกันมาบ้าง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook