อยากไฝว้มาทางนี้! เปิดศึกทำสงครามกับเกม Empire เกมสำหรับคนไม่รักสงบ

อยากไฝว้มาทางนี้! เปิดศึกทำสงครามกับเกม Empire เกมสำหรับคนไม่รักสงบ

อยากไฝว้มาทางนี้! เปิดศึกทำสงครามกับเกม Empire เกมสำหรับคนไม่รักสงบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงหยุดยาวกักตัวอยู่บ้านแบบนี้ ต้องหาอะไรเล่นแก้เซ็ง องค์การอนามัยโลกยังสนับสนุนให้ทุกคนเล่นเกมตอนอยู่บ้านเพื่อคลายเครียด ซึ่งครั้งก่อนเราได้นำเสนอเกมปลูกผักอย่าง Big Farm ไปแล้ว แต่ถ้าหากใครไม่ชอบเกมแนวรักสงบ งั้นเราขอเชิญมาเล่นเกมแนวหาเรื่องทำสงครามกับคนอื่นกันในเกม Empire แน่นอนว่าเป็นเกมออนไลน์เล่นง่ายๆบนเว็บ จากค่าย Good Game เจ้าเก่า

EmpireEmpireคลิกเล่นเลย!

หรือถ้าเพื่อนๆอยากจะเล่นในมือถือ เขาก็มี App ให้เล่นด้วย โหลดได้ที่ https://play.google.com/store/apps/details?id=air.com.goodgamestudios.empirefourkingdoms&hl=th

 

เริ่มก่อสร้างอาณาจักรกันเลย

EmpireEmpire

วิธีเข้าเล่นเกม Empire นั้นก็ง่ายๆเช่นเดียวกับ Big Farm เพียงเข้าไปหน้า http://game.sanook.com/flashgame/ เราก็จะพบกับทางเข้าเกมอยู่ขวามือตามภาพด้านล่าง หรือจะเข้าไปยัง URL ของเกมโดยตรงก็ได้ที่ http://game.sanook.com/online/goodgame-empire/

การสมัครเข้าเล่นก็ง่ายอีกเช่นกัน เพียงแค่ใส่ชื่อผู้เล่นที่ต้องการ และรหัสพาสเวิร์ด เพียงเท่านี้ก็เข้าร่วมเล่นได้ทันที โดยไม่ต้องไปลงทะเบียนสมัครสมาชิกให้ยุ่งยาก

EmpireEmpire

 

เริ่มขยับขยายอาณาจักร เพราะกรุงโรมก็ไม่ได้สร้างเสร็จในหนึ่งวัน

EmpireEmpire

เมื่อเข้าสู่เกมแล้ว เราก็มาเรียนรู้การสร้างและขยายอาณาจักรกันเลย รายละเอียดของการบริหารราชการในอาณาจักรนั้นเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และมีเนื้อหามากมาย แต่เราจะมาแนะนำอย่างย่อๆ ถึงปัจจัยที่จำเป็นในการบริหารอาณาจักร ซึ่งประกอบด้วยสิ่งต่างๆดังนี้

- ทรัพยากร
EmpireEmpire
เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับใช้ในการก่อสร้าง ทรัพยากรในเกมนี้จะมีเพียง 2 อย่างคือ ไม้และหิน สิ่งก่อสร้างทุกชนิดจะต้องใช้สองอย่างนี้หรืออย่างใดอย่างหนึ่งจึงจะสร้างขึ้นมาได้ รวมไปถึงการพัฒนาสิ่งก่อสร้างเดิมให้เลเวลสูงขึ้นด้วย และการสร้างพวกยุทโธปกรณ์ต่างๆก็ต้องใช้ทรัพยากรทั้งสองชนิดนี้เช่นเดียวกัน ทั้งไม้และหินสามารถหาได้จากโรงตัดไม้ Woodcutter และโรงโม่หิน Stone Quarry

- เงิน
EmpireEmpire
เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างหนึ่งในการลงทุนทำกิจการต่างๆ ทั้งในการก่อสร้างสิ่งต่างๆ การเดินทัพ และการวิจัยพัฒนาสิ่งใหม่ๆ เงินสามารถหาได้จากการเก็บภาษีของประประชาชน ภาษีตลาด หรือภารกิจต่างๆ

- เสบียงอาหาร
EmpireEmpire
ดังคำกล่าวที่ว่า กองทัพต้องเดินด้วยท้อง อาหารเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างกองทัพทหาร ยิ่งมีทหารในกองทัพเยอะ ก็ยิ่งต้องใช้อาหารจำนวนมาก เกมนี้ไม่มีการจำกัดจำนวนทหารที่ผู้เล่นสร้างได้ แต่หากสร้างทหารมากเกินไป จะทำให้ต้องใช้เสบียงอาหารมาก และทำให้อาหารที่มีอยู่ลดลงเรื่อยๆ หากอาหารหมดคลัง ทหารในกองทัพก็จะอยู่ไม่ได้ อาหารได้จากการสร้าง Farmhouse

- ค่า Public Order
EmpireEmpire
หรือความพึงพอใจของประชาชน เป็นค่าที่วัดความพอใจของประชาชนในอาณาจักร ค่านี้จะส่งผลต่อการทำงานต่างๆในเมือง ยิ่งประชาชนพึงพอใจมาก การทำงานต่างๆก็ราบรื่น แต่ถ้าค่านี้ต่ำการทำงานก็ไม่ราบรื่นและช้าลงกว่าปกติ ค่า Public Order จะสูงขึ้นอยู่กับหลายอย่างเช่น มาตราฐานการป้องกันเมือง, ของประดับเมือง, ความเสียหายของเมือง และ ความหนาแน่นของประชากร (ยิ่งประชากรมาก ความพอใจจะต่ำลง แต่เก็บภาษีได้มาก) ค่านี้ดูได้จากมิเตอร์สีแดง/เขียวด้านบนของจอ

- ประชากร Population
EmpireEmpire
จำนวนประชาชนที่อาศัยอยู่ในอาณาจักร ยิ่งมีประชาชนมากก็จะเก็บเงินจากภาษีได้มาก แต่ถ้าประชากรมากเกินไปจะทำให้ค่าความพึงพอใจของประชาชนลดลงได้

- จำนวนทหาร
EmpireEmpire
จำนวนทหารที่มีอยู่จะส่งผลต่อค่าเสบียง ยิ่งมีทหารมากก็จะสูญเสียอัตราการเพิ่มของเสบียง ดังนั้นควรจำกัดจำนวนทหารให้พอดี อย่าให้มากเกินจนอัตราการเพิ่มเสบียงติดลบ หากทหารมากเกินไปแนะนำให้ปลดทหารที่ประจำการอยู่ออกไป

EmpireEmpire
ให้คลิกถังขยะ ตรงยูนิตทหารที่ต้องการปลด เพื่อลดการใช้เสบียงอาหาร

 

สิ่งก่อสร้างและเควสต์

EmpireEmpire

การก่อสร้างสิ่งก่อสร้างใหม่ๆนั้น ตัวเกมจะจำกัดไว้ให้สร้างได้ทีละนิด ตามเลเวลของผู้เล่น ดังนั้นแนะนำให้ค่อยๆสร้างสิ่งก่อสร้างใหม่ๆ ไปตามที่เควสต์ค่อยๆแนะนำมาจะดีกว่า เพื่อที่จะได้มีทรัพยากรจากเควสต์มาทดแทนพอใช้สร้างได้เรื่อยๆ ส่วนการสร้างสิ่งก่อสร้างสำหรับรวบรวมทรัพยากรหรืออาหารนั้น จะมีขีดจำกัดในการสร้างไว้ที่ 3 โรง หากสร้างมากกว่านั้น โรงเก็บพวกนั้นจะทำงานได้ไม่เต็ม 100% ซึ่งอัตราการเก็บแม้จะเพิ่มขึ้น แต่ก็จะน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับ 3 โรงแรก

EmpireEmpire

 

สงคราม!

ไม่ก่อสงครามอาณาจักรก็ไม่มีวันรุ่งเรือง เป็นเพียงเมืองบ้านนอกเท่านั้น จึงจำเป็นต้องก่อสงครามเพื่อสร้างชื่อเสียง Honor ให้กับอาณาจักร การทำสงครามมีสิ่งจำเป็นอยู่สามอย่างคือ กองทหาร เงิน และเสบียงอาหาร ที่ต้องใช้ในการเดินทัพ

EmpireEmpire

การทำสงครามนั้นจะมีอยู่สองแบบด้วยกันคือ แบบ PvE และ PvP ขึ้นอยู่กับจุดที่ผู้เล่นต้องการไปตี หากกดดูในแผนที่จะมองเห็นอาณาจักรต่างๆอยู่บนแผนที่เต็มไปหมด ซึ่งมีทั้งอาณาจักรของฝ่าย AI คอมพิวเตอร์ และอาณาจักรของผู้เล่นคนอื่นๆ สังเกตง่ายๆคือถ้าเป็นอาณาจักรคนเล่น ก็จะมีธงสัญลักษณ์ที่บอกชื่อผู้เล่นและเลเวลด้วย แนะนำว่าไม่ควรไปสดตีอาณาจักรของผู้เล่นเลเวลสูง ยกเว้นว่าอยากหาเรื่องใส่ตัว ช่วงแรกๆให้บุกตีเมืองของ AI ไปก่อน เพื่อสั่งสมทรัพยาการและเพิ่ม Exp แต่ระวังด้วย เพราะเมืองของ AI ที่โดนตีไปแล้วมันจะเก่งขึ้นเรื่อยๆ

EmpireEmpire

การทำสงครามแต่ละครั้งจะคิดระยะเวลาตามระยะทาง ระหว่างเมืองเรากับเมืองศัตรู ข้อดีของการทำสงครามคือหากชนะจะได้รับไอเทมและทรัพยากรมาด้วย

 

พันธมิตร

หรือที่ในเกมใช้คำว่า Alliance ข้อดีของการเข้าพันธมิตรคือ เราจะมีผู้เล่นคนอื่นที่เป็นพันธมิตรเดียวกันคอยช่วยเหลือ เวลาทำสงครามต่างๆ สามารถร้องขอทหารหรือเสบียงสนับสนุนได้ แถมยังสามารถใช้โรงตีเหล็กเพื่อพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ดีๆได้ แต่ข้อเสียคือการเข้าพันธมิตร นั่นหมายถึงเราจะเป็นศัตรูกับพันธมิตรอื่นๆทันที โดยเฉพาะหากพันธมิตรเราไปก่อวีรกรรมไว้เยอะ อริศัตรูก็ยิ่งเยอะตามไป

EmpireEmpire

 

ขุนพล

ในการทำสงครามกองทัพต้องมีขุนพลหรือแม่ทัพในการนำทัพ ในเกมนี้ผู้เล่นสามารถเลือกสวมใส่อุปกรณ์ต่างๆให้แม่ทัพและทหารได้ ผ่านทางคำสั่ง Equipment หรือสิ่งก่อสร้าง Encampment โดยแบ่งออกเป็นช่องใส่อุปกรณ์ของแม่ทัพ Commander กับช่องใส่อุปกรณ์ของปราสาท หรือ Castellan

EmpireEmpire

เอาล่ะสำหรับคอร์สพื้นฐานของการสร้างอาณาจักร Empire เราก็จบลงเพียงเท่านี้ ต่อไปก็ขึ้นอยู่กับฝีมือและประสบการณ์ของท่านเจ้าเมืองทั้งหลายแล้วล่ะว่าจะพาอาณาจักรให้ยิ่งใหญ่ขึ้นได้แค่ไหน All Hail the Empire!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook