สิ้นสุด Tokyo Game Show กับแนวพัฒนาเกมส์ที่เปลี่ยนไป

สิ้นสุด Tokyo Game Show กับแนวพัฒนาเกมส์ที่เปลี่ยนไป

สิ้นสุด Tokyo Game Show กับแนวพัฒนาเกมส์ที่เปลี่ยนไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 Tokyo Game Show 2013Tokyo Game Show 2013

จบไปแล้วเรียบร้อยครับ กับงาน Tokyo Game Show 2013 งาน แสดงเกมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบปีของชาวญี่ปุ่นและเอเชีย ผมเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนที่สนใจก็น่าจะติดตามดูกันมาตลอดด้วยเช่นกัน ดังนั้นผมคงไม่สรุปข่าวอะไรให้มากมายหรอกเนอะ แต่จะมาพูดถึงรูปแบบหรือเทรนด์ใหม่ๆ ของการพัฒนาเกมที่พบได้ในงาน Tokyo Game Show 2013 ที่ผ่านมากันดีกว่าครับ

เริ่มมีเกมคล้าย Monster Hunter มากขึ้น

สุดยอดเกมดังที่เพิ่งจะออกวางขายไปไม่นานนี้ หากไม่นับ GTA V ที่เป็นเกมของเครื่อง Console ก็มีเกม Monster Hunter 4 นี่แหละครับที่ยึดครองเกมเมอร์สาย Handheld ได้อยู่หมัด หากเห็นคนถือ 3DS มาช่วงนี้ก็มั่นใจได้ก่อนเลยว่าเล่น Monster Hunter แน่ๆ แม้แต่คนถือ PSP บางคนก็ยังคงเล่น Monster Hunter ภาคเก่าๆ กันอยู่

จัดว่าเป็นเกมที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะออกมากี่ภาคก็ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ทำให้หลังจากที่ช่วงนี้เหล่าผู้พัฒนาเกมค่ายต่างๆ ก็เริ่มหันมาสนใจทำเกมที่มีรูปแบบการเล่นใกล้เคียงกับ Monster Hunter กันมากยิ่งขึ้น อย่างล่าสุดที่มีไปแสดงในงาน E3 จนถึง Tokyo Game Show ที่ผ่านมาก็มีตั้งแต่ Soul Sacrifice Delta, God Eater 2, Freedom Wars, Ragnarok Odyssey Ace หรือแม้แต่เกม Deep Down เองก็ยังมีกลิ่นอายของความเป็น Monster Hunter อยู่ด้วยเช่นกัน

ไม่แน่ว่าในอนาคตเกมญี่ปุ่นอาจจะเข้าสู่ยุคที่มีเกมแนวเดียวกับ Monster Hunter ให้เลือกสรรมากขึ้นก็เป็นได้ครับ

เริ่มมีการผนึกกำลัง Crossover กันมากขึ้น

จากที่มีเกมแนว Crossover อย่าง Super Smash Bros., Playstation All-Star Battle Royale ที่มีกานำตัวละครของเกมต่างๆ มาสู้กันแล้วได้รับกระแสตอบรับเป็นที่น่าพอใจ ในงาน Tokyo Game Show ก็เลยมีเหล่าผู้พัฒนาบางค่ายเริ่มผนึกกำลังกันเพื่อ Crossover ขึ้นมา อย่างเช่น J-Star Victory VS ที่นำเอาตัวการ์ตูนจากเรื่องต่างๆ ใน โชเน็นจัมป์ มาต่อสู้กัน หรือแม้กระทั่งเกม Puyo Puyo Tertis ที่นำเอา Puyo Puyo มาเล่นต่อสู้ Crossover กับ Tertis ก็ยังทำไปได้ และยังมีเกม Crossover อีกมากมายตามบูธค่ายเกมต่างๆด้วย

Re-Master Everywhere

และหากเพื่อนๆ ที่ตามข่าวเกมงาน Tokyo Game Show อย่างกระชั้นชิด จะพบเกมทีี่ถูกนำมาทำเป็น Re-Master มากมายอย่างเช่น Square Enix ก็ส่ง Final Fantasy X กับ X-2 แบบ HD มาลง Vita, ทาง Capcom ก็ส่ง Monster Hunter Frontier G มาลงเครื่อง Vita ด้วย, Namco ก็เอา Soul Calibur 2 มาใหม่แล้วเพิ่มระบบ Online Multiplayer เข้าไป, Castlevania Mirror of Fate ก็ทำเป็น HD ลงคอนโซล, SEGA ก็ไม่น้อยหน้า มี Castle of Illution HD อีกด้วย

ที่ว่ามาข้างบนเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นครับ และอาจจะมีมากกว่านี้หรือมีที่ตกสำรวจไปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นการขุดเกมเก่าๆ ออกมาทำเป็น HD กระตุ้นยอดขายให้ตัวเองไปในช่วงท้ายของเกม Gen นี้ครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook