DekkoScan แอพในฝันของคนเล่น MineCraft

DekkoScan แอพในฝันของคนเล่น MineCraft

DekkoScan แอพในฝันของคนเล่น MineCraft
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า MineCraft เกมส์สร้างเกาะสร้างเมืองที่มีกราฟฟิกแบบ 3D 8bit จะได้รับความนิยมจากเด็กๆชาวไทยไม่น้อย แม้แต่เกมเมอร์วัยเก๋าบางคนก็ยังชื่นชอบ ถึงแม้ภาพเกมส์มันจะทั้งเหลี่ยมทั้งหยัก แต่ก็เล่นกันได้อย่างสนุกสนาน ซึ่งตรงนี้เป็นความตั้งใจของทาง Mojang ผู้สร้างเกมส์นี้ให้กราฟฟิกเกมส์ออกมาในแนวนี้เอง เพราะตัวเกมส์เปิดให้ผู้เล่นทำอะไรต่ออะไรได้อิสระมากในการสร้างเมืองหรือสร้างปราสาท ก็เลยทำให้เด็กๆชอบเล่นกัน เพราะเด็กๆชอบคิดและสร้างสรรที่ตัวเองอยากจะสร้างนั่นเอง คล้ายๆกับการเล่นตัวต่อ LEGO

การจะสร้างในสิ่งที่อยากจะสร้างใน MineCraft มันก็ใช้เวลาไม่ใช่น้อยๆ แถมวัสดุสิ่งก่อสร้างบางชนิดก็ต้องใช้การผสมวัสดุกันด้วยจึงจะได้วัสดุที่ต้องการ ซึ่งก็ดูยุ่งยากพอสมควร แต่ก็เป็นความสนุกอย่างหนึ่งสำหรับผู้ที่ตั้งใจอยากจะสร้างจริงๆ ถึงกระนั้นกว่าจะสร้างเสร็จก็เสียเวลาไปไม่ใช่น้อยๆ ทาง Dekko บริษัทพัฒนา App เล็กๆแห่งหนึ่งก็เลยมีความคิดที่จะช่วยย่นเวลาให้กับผู้เล่น MineCraft โดยการสร้าง App ชื่อว่า DekkoScan สำหรับผู้ใช้งาน iOS ให้สามารถเอากล้องของ iOS ใน Device ที่ตัวเองใช้อยู่ ทำการสแกนสิ่งของหรือสิ่งก่อสร้างที่มีอยู่ในโลกจริงๆ ซึ่ง App นี้จะใช้กล้องทำการสแกนวัตถุที่เราต้องการออกมาเป็น Pixel และเราก็นำข้อมูลที่สแกนมาได้ ไป Export ใส่ในเกมส์ MineCraft เพียงเท่านี้เราก็จะได้สิ่งก่อสร้างใน MineCraft ที่หน้าตาคล้ายของที่เราสแกนมาแล้ว แต่มันก็มีข้อจำกัดอยู่ว่ากล้องของ iOS สแกนได้จำกัดเพราะกล้องมีเลนส์เดียว ไม่เป็นกล้องแบบ Motion Capture เหมือนพวก Kinect ของที่สแกนมาก็เลยไม่ไำด้เป็น 3D สวยงามมากนัก

ทาง Dekko ได้มีภาพตัวอย่างการใช้งาน App นี้มาให้ดูกัน

DekkoScan MineCraftDekkoScan MineCraft

ขั้นแรกใช้กล้องสแกนของที่ต้องการก่อน เราจะเห็นภาพของนั้นๆเริ่มแตกเป็น 8bit จากนั้นถ้าต้องการทำเป็น 3มิติก็ต้องถ่ายวนรอบด้วย แล้วกด Generate

DekkoScan MineCraftDekkoScan MineCraft

Export ไฟล์เข้าไปในเกมส์ MineCraft ก็จะได้สิ่งก่อสร้างที่ต้องการ

DekkoScan กำลังยื่นขอทาง Apple ลงเป็น App ใน iTune เร็วๆนี้ ส่วนของ Android ยังคงต้องรอสักระยะ โดยทาง Dekko บอกว่าช่วงหลัง Android เน้นรองรับ App ที่พัฒนาด้านการใช้งานและกราฟฟิกมากกว่า ดังนั้น App ของเขาจึงได้รับการพิจารณาช้า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook