Ninive Games จัด Catan บอร์ดเกมชื่อดังให้คนไทยฝึกสมอง

Ninive Games จัด Catan บอร์ดเกมชื่อดังให้คนไทยฝึกสมอง

Ninive Games จัด Catan บอร์ดเกมชื่อดังให้คนไทยฝึกสมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่เทคโนโลยีการเล่นเกมส์นั้นก้าวไกลไปมาก มีการเล่นเกมออนไลน์ เกมส์มือถือ เกมส์โซเชี่ยล ให้เลือกเล่นสนุกมากมายในอุปกรณ์ไฮเทคต่างๆอย่างคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนและอื่นๆ แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีการเล่นเกมส์รูปแบบเก่าๆอยู่ในกลุ่มคนเล่นเกมส์อีกกลุ่มหนึ่ง นั่นก็คือเกมส์ในรูปแบบของเกมส์กระดาน ที่ภาษาอังกฤษเรียกว่า Board Game เกมส์ประเภทนี้เล่นกันมายาวนานนับร้อยปีแล้ว ก่อนที่จะมีเกมส์ทีวีหรือเกมส์คอมพิวเตอร์เสียอีก ซึ่งพวกหมากรุก หมากฮอส หมากล้อม เกมส์เศรษฐี โอเทลโล่ สแคร็บเบิล ล้วนแล้วแต่เป็นเกมส์กระดานแทบทั้งสิ้น เกมส์ประเภทนี้แม้ว่าจะไม่มีกราฟฟิกสวยงาม ไม่มีแอคชั่นเร้าใจ แต่คุณเคยทราบหรือไม่ว่า เกมส์กระดาน Board Game นี้แหละ ที่เป็นเกมส์ที่ให้ประโยชน์มากที่สุด

มีการวิจัยจากต่างประเทศว่า เกมส์กระดาน Board Game มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง ทักษะ และความสามารถของผู้เล่น ในเรื่องการการวางแผน การคิดวิเคราะห์ และการตัดสินใจที่ถูกต้อง ซึ่งความสามารถเหล่านี้แหละ ที่ชาวต่างประเทศเห็นว่า การศึกษาของไทยค่อนข้างด้อยที่ไม่สามารถสอนเด็กให้เรียนรู้สิ่งเหล่านี้ได้ สอนกันแต่ในตำรา ขาดแคลนการสอนให้รู้จักคิด รู้จักวิเคราะห์ แต่ก็สามารถทดแทนได้ง่ายๆ ด้วย Board Game

เกมส์ The Settler of Catanเกมส์ The Settler of Catan

เกมส์ The Settler of Catanเกมส์ The Settler of Catan

ภาพบรรยากาศที่ร้าน Ninive Games

และเพื่อให้เด็กไทยได้ฝึกการคิดวิเคราะห์และการวางแผนมากขึ้น ทาง Ninive Games ได้นำเข้า Board Game สนุกชื่อดังจากต่างประเทศ มาให้ชาวไทยได้เล่นกันในเวอร์ชั่นภาษาไทยแล้ว โดยทางร้าน Ninive Games จะเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ในวันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2556 นี้ เวลา 14.00 น. ร้านของ Ninive Games ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS พระโขนง (ระหว่างพระโขนงกับอ่อนนุช), สุขุมวิทพลัส ซอย 1 ใกล้กับร้านอาหารอากิโยชิ และ Carlson company

Board Game ที่ทาง Ninive Games นำเข้ามาจำหน่ายก็มีมากมาย และทุกเกมส์ได้มีการแปลเป็นภาษาไทยหมดแล้ว เพื่อให้คนไทยได้เล่นกันง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็น Catan, Dixit, Puerto Rico, RISK, Black Friday, Power Grid, Monopoly, Agricola และอื่นๆ แต่ที่ดังสุดๆ มีผู้นิยมเล่นมากสุดในต่างประเทศขณะนี้ก็คือ The Settler of Catan เกมส์กระดานจากประเทศเยอรมัน ที่นอกจากมีเป็นกระดานแล้ว ยังทำเป็นเวอร์ชั่นเกมออนไลน์ และเวอร์ชั่นสมาร์ทโฟนด้วยนะ

เกมส์ The Settler of Catanเกมส์ The Settler of Catanเกมส์ The Settler of Catanเกมส์ The Settler of Catan

เกมส์ The Settler of Catanเกมส์ The Settler of Catan

The Settler of Catan ได้รับการการันตีความสนุกมาแล้วจากรางวัลเกมส์ยอดเยี่ยมมากมายทั่วโลก เป็นบอร์ดเกมส์สร้างเมืองที่สนุกที่สุดนับตั้งแต่ปี 1995 ชื่อเกมส์แปลเป็นไทยว่า "นักบุกเบิกแห่ง Catan" สามารถเล่นได้ 2-4 คน แต่ถ้าจะให้สนุกแนะนำเป็น 3-4 คนจะดีที่สุด ผู้เล่นทุกคนจะต้องแข่งกันพัฒนาเมืองของตัวเอง เมื่อมาตั้งถิ่นฐานใหม่ที่เกาะ Catan จากนั้นก็ต้องหาทรัพยากร เพื่อมาใช้ในการพัฒนาเมืองต่อไำป แต่ว่าทรัพยากรก็ไม่ได้มีมากมาย เพราะต้องแย่งกับผู้เล่นอื่นๆด้วย ดังนั้นต้องพึ่ง "ดวงชะตา" และฝีมือในการคิดวิเคราะห์ว่า แต่ละ Turn นั้นควรจะทำอย่างไรดี เพราะนอกจากการหาทรัพยากรแล้ว เรายังต้องใช้ "การค้าขาย" ในการต่อสู้ด้านธุรกิจกับผู้เล่นคนอื่นๆด้วย ซึ่งเป็นบอร์ดเกมส์แข่งขันกันแบบไม่ต้องต่อสู้เสียเลือดเนื้อ จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ Catan ได้รับการยกย่องว่าเป็นเกมส์ที่ดี สุดท้ายเมืองของผู้เล่นคนไหน พัฒนาได้ถึงระดับ 10 ได้ก่อน ก็จะเป็นผู้ชนะ

ส่วนรายละเอียดวิธีเล่นแบบเจาะลึกจริงๆ คงต้องศึกษากันจากคู่มือเกมส์เอาเองนะครับ หรือจะศึกษาวิธีเล่นเอาจากคลิปวีดีโอด้านล่างก็ได้ (คลิปเป็นภาษาอังกฤษ แต่สามารถคลิกที่ CC - Captions เพื่อเปิดซับไทยได้ครับ)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook